Lan tỏa ý thức, trách nhiệm sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) vừa phối hợp với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC), Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu tổ chức Chương trình truyền thông hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 và tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả” cho các tỉnh/thành phố miền Tây Nam Bộ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Điện là một nguồn năng lượng quan trọng, là mặt hàng đặc biệt, cung - cầu giữa sản xuất và tiêu dùng luôn cân bằng tại mọi thời điểm; gần như không thể lưu trữ với chi phí thấp. Điện tác động đến mọi đối tượng và toàn bộ nền kinh tế. Tiết kiệm điện là mục tiêu chiến lược của mỗi quốc gia, bởi nhu cầu điện ngày càng tăng, nhưng tài nguyên cho sản xuất điện lại không phải là vô tận. Rất nhiều nước trên thế giới, kể cả các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines...đều áp dụng nhiều biện pháp đánh vào kinh tế thông qua giá, nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

hoi-1679664395.jpg

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh điện là một nguồn năng lượng quan trọng, tiết kiệm điện là mục tiêu chiến lược của mỗi quốc gia.

Việt Nam cũng không ngoại lệ, điện đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong nền kinh tế quốc dân. Nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, xã hội ngày càng tăng. Chính vì vậy, việc bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức. Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cung cầu điện giai đoạn 2021 - 2025, sản lượng điện thiếu hụt có thể lên tới 27,7 tỷ kWh vào năm 2025. Trong khi đó, vấn đề đáng quan tâm là tình trạng sử dụng điện kể cả trong sản xuất và sinh hoạt còn nhiều lãng phí. Vì vậy, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được coi là quốc sách.

Hiện nay, ngành Điện đang ưu tiên các chương trình về hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho hai đối tượng khách hàng, là nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sinh hoạt. Đây là 02 nhóm khách hàng đang chiếm tỉ trọng rất lớn, đến 80-85% tổng nhu cầu điện tại khu vực miền Nam. Chương trình truyền thông và tập huấn đang đi đúng chủ trương, chính sách của ngành Điện về tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, đơn vị này hiện đã và đang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể và chính quyền, các ban ngành địa phương để tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sản xuất công nghiệp, khách hàng thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm về Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) tự nguyện phi thương mại tại tất cả các quận, huyện thuộc 21 tỉnh, thành phố phía Nam, địa bàn EVNSPC quản lý. Cụ thể, cho đến hết năm 2022, các đơn vị thành viên trong toàn EVNSPC đã ký được thỏa thuận DR với 1.857 khách hàng có sản lượng lượng sử dụng điện ≥ 3 triệu kWh/năm và có thêm 3.358 khách hàng có sản lượng sử dụng điện từ 1 triệu đến < 3 triệu kWh/năm tham gia chương trình.

Ngoài ra, đối với tất cả khách hàng đang sử dụng điện tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam, EVNSPC thường xuyên khuyến khích, truyền thông, vận động khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ điện bằng phương thức trực tuyến như: App CSKH EVNSPC, Zalo CSKH EVNSPC, Web https://cskh.evnspc.vn/ và các trang mạng xã hội của EVNSPC như Fanpage, Youtube,… để có trải nghiệm thực tế và thông tin đầy đủ hơn các dịch vụ mà EVNSPC đang cung cấp như: tra cứu thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện; các dịch vụ điện trực tuyến và các hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…

pho-1679664419.jpg

Ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh: Nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện là cần thiết và thiết thực trong đời sống hằng ngày của từng gia đình và xã hội.

Tại tỉnh Bạc Liêu, để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, góp phần thực hiện chủ trương tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững của Chính phủ, các cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm thiểu khí CO2 ứng phó biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2021 – 2025.

Hàng năm UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực điện lực, trong đó có nội dung tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm kết hợp với công tác bảo vệ công trình lưới điện cao áp. Công ty Điện lực phối hợp với các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học Phổ thông, Trung học Cơ sở trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn sinh viên, học sinh thực hiện sử dụng điện tiết kiệm. Trong năm 2022, tỉnh tiết kiệm được trên 28 triệu kWh.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh, nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện là cần thiết và thiết thực trong đời sống hằng ngày của từng gia đình và xã hội. Đồng thời mong muốn sau Hội nghị tập huấn này, mỗi đại biểu đều bổ sung được kiến thức, kinh nghiệm, cách làm hay đã qua trong thực tiễn để có thể thực hiện áp dụng trong gia đình, đơn vị của mình, đồng thời lan tỏa ra cộng đồng xã hội trong thời gian tới, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

ca1-1679664435.jpg
Các đại biểu cùng hấn nút hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023.

Bạc Liêu xác định phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là trọng tâm của ngành công nghiệp. Đến nay, tỉnh đã thu hút được dự án Nhà máy Điện khí LNG Bạc Liêu 3.200 MW, 8 dự án điện gió đã hoàn thành đi vào hoạt động với tổng công suất 469,2MW, đóng góp rất quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và là động lực chính cho tăng trưởng GRDP của địa phương. Tỉnh phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, trong đó trọng tâm là điện gió, điện mặt trời và điện khí.

Tại Chương trình, lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu, Sở Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNSPC cùng nhấn nút hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023. Các đơn vị triển khai tập huấn cho người tiêu dùng các chủ trương, chính sách, pháp luật Việt Nam về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; các kỹ thuật, kinh nghiệm sử dụng điện an toàn trong cuộc sống hàng ngày; vấn đề sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả…/.