Đây cũng là lần đầu tiên một bến cảng tại miền Bắc Việt Nam đạt được 1 triệu TEU container trong 1 năm, đặc biệt trong bối cảnh tắc nghẽn và gián đoạn chuỗi cung ứng diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa đối với riêng Cảng Hải Phòng khi lần đầu tiên một bến cảng của công ty đạt được con số 1 triệu TEU thông qua mà còn là niềm vui và tự hào của thành phố Hải Phòng khi chứng kiến sự khởi sắc và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thành phố.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh, với hơn 145 năm hình thành và phát triển, Cảng Hải Phòng luôn phát huy vai trò là cảng biển hàng đầu tại khu vực miền Bắc, liên tục bứt phá và đạt những thành tựu quan trọng qua các thời kỳ.
Ngay khi Cảng Tân Vũ ra đời và đã tiếp nhận chuyến tàu container đầu tiên vào năm 2008, Cảng Hải Phòng một lần nữa cho thấy khả năng đột phá trong việc tạo ra nhiều giá trị kinh tế, đóng góp tích cực cho thành phố quê hương, thúc đẩy thương mại qua cửa ngõ ra biển lớn nhất của phía Bắc Việt Nam và hiện thực hóa khát vọng vươn ra biển lớn...
Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Nguyễn Tường Anh, trong năm 2021, cũng như các cảng trong khu vực, Cảng Hải Phòng tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn do sự cạnh tranh và những tác động của tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Nhận thức về vai trò và trách nhiệm quan trọng của mình, cán bộ công nhân Cảng Hải Phòng đã quyết tâm đồng lòng, năng động sáng tạo, vượt qua mọi thử thách để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Tính đến hết tháng 10 năm 2021, Cảng Hải Phòng đã xếp dỡ trên 24 triệu tấn hàng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ tính đến hết tháng 9/2021, Cảng Hải Phòng đã hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của cả năm 2021.
Qua thống kê, 5 năm trở lại đây trung bình mỗi năm Chi nhánh Cảng Tân Vũ đón nhận thêm từ 1 - 2 tuyến dịch vụ mới của các hãng tàu container. Tổng sản lượng hàng container thông qua Cảng Tân Vũ bình quân đạt trên 930 nghìn TEU/năm.
Mặc dù chịu ảnh hưởng do lịch tàu cập bến thường xuyên thay đổi, gây khó khăn cho bố trí cầu bến, điều động công nhân, phương tiện và quy hoạch bãi xếp chứa, ban lãnh đạo và người lao động Cảng Hải Phòng đã chủ động đưa ra các giải pháp linh hoạt nhằm tiếp nhận và xếp dỡ an toàn, đảm bảo năng suất xếp dỡ, kế hoạch giải phóng tàu. Các giải pháp về công nghệ thông tin được đẩy mạnh ứng dụng nhằm đẩy nhanh quy trình, thủ tục làm hàng, giảm tiếp xúc và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Hệ thống Eport đã được triển khai cho hơn 500 khách hàng và EDO được áp dụng đối với tất cả các hãng tàu có nhu cầu kết nối.
Cùng đó, Cảng Hải Phòng cũng áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện làm hàng tại cảng, đồng thời không gây tắc nghẽn, ứ đọng hàng hóa.
Tổng Giám đốc Nguyễn Tường Anh cho biết, với lợi thế sở hữu 3 đơn vị xếp dỡ có quy mô lớn tại Hải Phòng, Cảng Hải Phòng còn chủ động đề xuất với cơ quan hải quan cho linh hoạt điều chuyển hàng hóa và tàu giữa các chi nhánh cảng trong trường hợp có nguy cơ tồn đọng hàng hóa. Chính vì vậy, chỉ số hiệu quả cảng biển của Cảng Hải Phòng, đặc biệt là Cảng Tân Vũ luôn được ghi nhận trong số các cảng biển tốt nhất thế giới.
Trong tương lai, dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện của Cảng Hải Phòng dự kiến khởi công trong quý I năm 2022, hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu với khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT giảm tải. Đây sẽ là nơi mở ra nhiều hơn sự hợp tác và là mục tiêu mà Cảng Hải Phòng đang phấn đấu để có thể cung cấp cho các khách hàng dịch vụ chất lượng nhất./.