Lâm Đồng khuyến cáo nhà vườn không thu hoạch sầu riêng non

Tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo người dân thực hiện kiểm tra, thu hái sầu riêng đảm bảo độ chín, tuyệt đối không thu hoạch quả non, mà phải căn cứ vào độ chín của quả.
sau-rieng-1-1694586042.jpg
Lâm Đồng khuyến cáo nhà vườn không thu hoạch sầu riêng non. Ảnh minh họa

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng, để đảm bảo chất lượng, thương hiệu, uy tín của sầu riêng, ổn định đầu ra cho sản phẩm, bà con nông dân và các doanh nghiệp, hợp tác xã không tự phát mở rộng diện tích sầu riêng tại các vùng có điều kiện đất đai, tưới tiêu nước không phù hợp. Không tự phát chặt phá các loại cây trồng khác để chuyển sang trồng mới sầu riêng. Không tự phát chuyển đổi vườn cây công nghiệp, cây khác đang trồng xen sầu riêng có hiệu quả sang trồng thuần cây sầu riêng.

Thực hiện trồng và chăm sóc sầu riêng theo quy trình canh tác sầu riêng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và hướng dẫn của cơ quan chức năng. Tuyệt đối không sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sử dụng trên cây sầu riêng. Theo dõi, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng dịch hại, đặc biệt là các đối tượng rệp sáp, ruồi vàng.

Đồng thời, thực hiện tốt việc ghi chép nhật ký sản xuất. Trong đó, lưu ý ghi chú thời gian ra hoa của cây sầu riêng để có kế hoạch chăm sóc phù hợp và dự kiến thời gian thu hoạch. Đáng chú ý, ngành nông nghiệp yêu cầu các nhà vườn hiện kiểm tra, thu hái sầu riêng đảm bảo độ chín, tuyệt đối không thu hoạch quả non, mà phải căn cứ vào độ chín của quả.

Cụ thể, nhiều vùng được khuyến cáo thời điểm thu hoạch như các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên: giống Ri6 từ lúc xả nhị đến khi thu hoạch phải đủ độ tuổi từ 100-110 ngày, giống Dona phải đủ độ tuổi từ 120-130 ngày.

Tại các huyện khác có nhiệt độ trung bình trong ngày thấp hơn, giống Ri6 từ lúc xả nhị đến khi thu hoạch phải đủ độ tuổi từ 120-130 ngày, giống Dona đủ độ tuổi từ 140-150 ngày.

Bà con nông dân và các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia giữ ổn định liên kết sản xuất tiêu thụ giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã với người sản xuất sầu riêng, không nghe theo các thương lái đầu cơ, thổi giá sầu riêng mà phá vỡ hợp đồng với đơn vị thu mua uy tín.

Tính đến nay, diện tích trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã lên tới khoảng 19.700 ha, tăng hơn 6.000 ha so với năm 2021, trong đó có hơn 10.800 ha cho sản phẩm, dự kiến sản lượng năm 2023 đạt khoảng 115.000 tấn.

Hương Lan