Kỳ vọng lợi nhuận tăng, 60% doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam sẽ mở rộng kinh doanh

Hiện nay, Việt Nam được xem là thị trường trọng điểm của các nhà đầu tư Nhật Bản. Do đó, 100% doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng trong năm nay, 60% sẽ mở rộng kinh doanh trong 1 - 2 năm tới.

Các nhà đầu tư Nhật Bản đang cho thấy xu hướng hoàn thiện chuỗi cung ứng, tối ưu kinh doanh khi không ít đơn vị đầu tư cả vào mảng sản xuất và phân phối. Điều này giải thích lý do, hàng loạt tên tuổi bán lẻ hay tiêu dùng của Nhật vẫn theo đuổi các mục tiêu tăng trưởng tại Việt Nam.

nhat-ban-1685442806.jpg
Ảnh minh họa.

Đơn cử, sau khi mua lại một công ty trong nước thông qua M&A vào năm ngoái để sản xuất tại Việt Nam, ông lớn trong ngành sản xuất sữa của Nhật - Morinaga Milk Industry đã tiếp tục tăng đầu tư. Thông qua việc thành lập liên doanh, nối dài cánh tay phân phối sản phẩm, người Nhật kỳ vọng doanh thu tại thị trường nước ta có thể đạt 10 tỷ Yen (khoảng 71 triệu USD) mỗi năm.

Theo ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng Đại diện Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh, lĩnh vực sản xuất vốn là lĩnh vực đầu tư truyền thống của Nhật Bản tại Việt Nam nhưng khoảng vài năm trở lại đây dòng vốn FDI từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng bắt đầu có sự điều chỉnh với sự tham gia nhiều của các dự án trong lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ hướng đến thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu, nhằm tận dụng cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam đã tham gia.

Các công ty Nhật Bản đã nắm bắt được tâm lý về ngắn hạn sản phẩm của Nhật khó cạnh tranh về giá. Nhưng về dài hạn, doanh nghiệp Nhật đặt kỳ vọng vào các công ty có hệ thống phân phối mạnh và rộng để bao phủ thị trường.

Hiện, nhiều nhà đầu tư FDI công bố kế hoạch tăng vốn và mở rộng mạng lưới phân phối, ngoài triển vọng thị trường khả quan còn đến từ hiệu quả của các Hiệp định Thương mại tự do. Có thể thấy, việc mở rộng thị trường Việt Nam sẽ mang lại cho các công ty bán lẻ Nhật Bản lợi thế của người đi đầu.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn FDI của Nhật Bản tất cả ngành lũy kế đến tháng 12/2022 là hơn 68,89 tỷ USD, đứng thứ ba trong 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp nước này rót gần 146 triệu USD, thông qua 23 dự án cấp mới, 9 dự án điều chỉnh nâng vốn và góp vốn mua cổ phần tại 39 dự án.
Ánh Dương (t/h)