Kỹ năng sinh tồn cho trẻ em

Dạy trẻ càng kỹ càng tốt, càng sớm càng tốt những kỹ năng sinh tồn, sẽ giúp đối phó với các tình huống bất ngờ một cách nhanh nhạy và thông minh.
k15-1694915575.jpg
Học bơi là điều cần thiết với mọi lứa tuổi, càng sớm càng tốt

Để phòng tránh các trường hợp xấu nhất mà không có người lớn bên cạnh, các bậc phụ huynh cần trang bị cho con em mình các kỹ năng sinh tồn cơ bản cần thiết:

Tình huống đuối nước

Thời gian gần đây đã ghi nhận rất nhiều trường hợp đuối nước của trẻ em. Chính vì vậy, cha mẹ cần trang bị kỹ năng xử lý tình huống khi chẳng may bị đuối nước cho con mình.

Khi rơi xuống nước, tâm lý của hầu hết mọi người là ra sức vùng vẫy và hoảng loạn. Đây cũng chính là thứ khiến bạn bị mất sức, dễ sặc nước và càng gặp nguy hiểm hơn. Vì vậy, để đối phó với tình huống đuối nước, cha mẹ cần cho trẻ học bơi càng sớm càng tốt để luôn linh động khi tiếp xúc với nước. Đặc biệt, điều này giúp con bạn không gặp hoảng loạn và tìm cách xử lý tốt nhất khi ở dưới nước.

Kỹ năng đốt và dập lửa

Trước khi dạy cho trẻ đốt lửa để sinh tồn trong những trường hợp phải làm ấm cơ thể hay nấu thức ăn, bạn cần đảm bảo trẻ đã nhận thức được lửa nguy hiểm như thế nào. Chính vì vậy mà cần phải sử dụng đúng chỗ và đúng thời điểm.

Về kỹ năng đốt lửa, bạn có thể dạy trẻ cách sử dụng bật lửa hay diêm. Bên cạnh đó là các kỹ năng thu gom củi vụn, cách xếp làm sao cho dễ bắt lửa. Đặc biệt, đừng quên dạy trẻ cách dập lửa đúng cách bằng nước và các vật dụng khác, kể cả bình cứu hỏa, cũng như cách nhận biết lửa đã tắt hoàn toàn hay chưa.

k14-1694915627.jpg
Kỹ năng đốt và dập lửa, tác dụng và tác hại của lửa

Tình huống nguy cấp

Cuộc sống như một cuộn phim, bạn sẽ không ngờ được các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, bạn cần trang bị cho trẻ đầy đủ kỹ năng cơ bản để biến nguy hiểm thành an toàn một cách hiệu quả. Hãy hướng dẫn trẻ cách xử lý sơ bộ các tình huống gấp như cầm máu, gọi cảnh sát hay người lớn, hô hấp nhân tạo,... đây là những kỹ năng không chỉ có lợi cho trẻ mà còn giúp ích cho người xung quanh.

k13-1694915671.jpg
Học xử lý các tình huống nguy cấp

Đảm bảo an toàn khi đi lạc

Bị lạc là một trải nghiệm cực kỳ đáng sợ mà không ai muốn gặp phải, đặc biệt sẽ rất nguy hiểm đối với trẻ em. Tuy nhiên, trong cuộc sống có những tình huống mà trẻ cảm thấy mất phương hướng và lạc hẳn khỏi người thân là điều không thể tránh khỏi. Để trẻ có thể xử lý tốt trong tình thế này, ông bà, cha mẹ cần trang bị cho trẻ ghi nhớ số điện thoại của người thân. Đồng thời, luyện tập cho trẻ biết đứng yên tại vị trí ban đầu và không tự ý di chuyển khi bị tách khỏi người lớn.

Bạn cũng nên dạy cho trẻ cách tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Chỉ cho trẻ cách quan sát những người đáng tin cậy và có thể hỗ trợ được như: Các bà mẹ có con nhỏ, cảnh sát,... Ngoài ra, nếu trẻ đi lạc khi đi cắm trại, bạn cần trang bị cho trẻ các kiến thức như: Cách tìm nguồn nước, cách nhận biết thức ăn, tìm nơi tạm trú, giữ ấm cơ thể,...

k12-1694915919.jpg
Học kỹ năng xử lý an toàn khi đi lạc

Bảo vệ bản thân trước động vật

Có thể tỷ lệ gặp động vật hoang dã của trẻ rất thấp nhưng không vì thế mà bạn có thể bỏ qua điều này được. Bởi vì so với những tình huống khác, việc gặp phải động vật hoang dã là tình huống rất khó kiểm soát.

Bạn cần dạy cho trẻ biết các đặc điểm cơ bản của những loài động vật có khả năng tấn công cao. Điều này giúp bé có cách xử lý phù hợp nếu tình huống xấu xảy ra. Nếu là rắn, hãy dạy cho bé không được đến gần hay cố xua đuổi chúng. Với chó khi bị đuổi không được chạy bình tĩnh ngồi xuống tìm cây hoặc đá dọa chúng. Các loài động vật khác, không được trêu chọc và cố động chạm vào chúng.

k11-1694916017.jpg
Bảo vệ bản thân trước động vật  

Lạc quan và bình tĩnh trong mọi tình huống

Không chỉ riêng người lớn mà trẻ em cũng cần phải học kỹ năng bình tĩnh trước mọi tình huống. Bởi vì, chỉ khi bình tĩnh, bạn mới có thể giải quyết được các vấn đề. Một trong những cách đơn giản để lạc quan, bình tĩnh đó là tập hít thở sâu. Điều này giúp ổn định nhịp tim và giữ tinh thần luôn trong trạng thái tốt. Bạn có thể dùng mẹo thổi bong bóng để giúp cho trẻ tập lấy hơi sâu và nhịp nhàng.

k10-1694915967.jpg
Lạc quan và bình tĩnh trong mọi tình huống

Kỹ năng chọn quần áo thích hợp trong mỗi trường hợp

Kỹ năng lựa chọn quần áo thích hợp với thời tiết, các hoạt động hay dịp lễ là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ dạy trẻ cách thích ứng phù hợp với mọi thứ xung quanh. Đặc biệt, trong các trường hợp xấu như đi lạc khi đi cắm trại, trẻ sẽ được giữ ấm cơ thể nếu biết cách lựa chọn các trang phục an toàn, hữu dụng.

k9-1694916053.jpg
Kỹ năng chọn quần áo thích hợp trong mỗi trường hợp

Kỹ năng tự vệ

Đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình là kỹ năng tiên quyết mà bất cứ bậc phụ huynh nào cũng cần trang bị cho con em mình. Hãy đăng ký cho con học các lớp tự vệ cơ bản để trẻ được tiếp thu thêm các kỹ năng sinh tồn tốt hơn. Ngoài ra, việc học tự vệ sẽ khiến trẻ tự tin hơn, nâng cao sức khỏe và khả năng giao tiếp.

k8-1694916104.jpg
Trẻ em rất cần học các kỹ năng tự vệ

Khả năng tìm kiếm sự trợ giúp

Tìm kiếm sự trợ giúp cũng là một kỹ năng ba mẹ cần trang bị cho con cái. Bởi vì không phải tình huống nào trẻ cũng có thể “mở miệng” để la hét, cầu cứu. Bạn có thể dạy cho trẻ sử dụng còi rồi kêu cứu theo mã Morse hay để tập trung sự chú ý của nhiều người. Tuy nhiên, bạn cần dạy trẻ chỉ tình huống khẩn cấp mới được sử dụng còi và tuyệt đối không dùng còi để trêu chọc người khác.

Kỹ năng dự trữ nước

Kỹ năng dự trữ nước cũng là một bài học vô cùng cần thiết cho trẻ khi đi cắm trại hay du lịch xa. Bạn có thể dạy cho trẻ bằng cách cùng tạo hệ thống tích trữ nước mưa quanh nhà hay lấy nước sạch từ lá cây, sương sớm,... để sử dụng.

k6-1694916165.jpg
Kỹ năng tìm kiếm và dự trữ nước

Kỹ năng nấu ăn đơn giản

Hãy trang bị cho trẻ các cách nấu ăn đơn giản để phòng các trường hợp đi lạc và không có người lớn bên cạnh, bé vẫn có thể tìm kiếm và chế biến thức ăn được. Bạn hãy trang bị cho trẻ cách làm các món ăn đơn giản và cần thiết như luộc, nướng, xào,...

k5-1694916228.jpg
Kỹ năng nấu ăn đơn giản

Kỹ năng xem bản đồ

Ba mẹ cũng nên chỉ dẫn cho trẻ cách xem bản đồ để xác định vị trí và phương hướng. Có thể dạy trẻ bắt đầu từ bản đồ khu dân cư, chỉ cho trẻ cách xác định phương hướng cũng như cách để tìm đường về nhà. Đây là kỹ năng hữu dụng giúp trẻ hạn chế các tình huống chẳng may đi lạc.

k4-1694916273.jpg
Kỹ năng xem bản đồ

Kỹ năng sơ cứu

Hãy dạy cho bé cách sơ cứu đơn giản để có thể tự chữa lành cho mình lẫn người xung quanh. Cha mẹ có thể đăng ký các lớp học sơ cứu cơ bản để con trẻ biết cách xử lý vết thương sơ bộ như cầm máu, trật khớp, hóc dị vật, nẹp khi bị gãy chân, tay...

k3-1694916320.jpg
Kỹ năng tự sơ cứu

Kỹ năng ở một mình

Cha mẹ thường sẽ rất bận rộn và không phải lúc nào cũng ở bên con cái 24/7 được. Chính vì vậy, bạn cần dạy trẻ cách một mình ở nhà sao cho an toàn. Hãy trang bị các kiến thức cần thiết như: Không mở cửa cho người lạ, không sử dụng đồ người lạ cho, gọi điện ngay cho ba mẹ trong các tình huống nguy hiểm, trang bị cho con hiểu biết về sử dụng thiết bị điện, các loại khóa, cửa xếp, cửa cuốn...

k2-1694916367.jpg
Kỹ năng ở nhà một mình

Hãy dạy cho con cách xử lý tình huống khi ngay chính cha mẹ, người thân gặp sự cố nguy hiểm. Cụ thể, bạn hãy hướng dẫn con cách liên hệ với cảnh sát, cứu thương, cứu hỏa hay với người thân trong gia đình. Nếu dạy cho trẻ ghi nhớ số điện thoại sẽ thuận tiện hơn, để có thể thực hành vào bất cứ lúc nào, phải dạy trẻ luật giao thông từ khi còn nhỏ, bởi trẻ có lúc tự tới trường.

k1-1694916432.jpg
Kỹ năng trẻ cần biết khi cha mẹ gặp tai nạn hoặc sự cố nguy hiểm

Trên đây là những kỹ năng sinh tồn cực kỳ hữu ích mà trẻ nên được học càng sớm càng tốt. Trong cuộc sống đầy rẫy những tình huống bất ngờ và không thể lường trước được, hãy trang bị cho trẻ cách đối đầu và xử lý các tình huống đó để hạn chế tối đa sự nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Thu Thành TH