Kon Tum: Thị trường hoa, cây cảnh phong phú nhưng ít người mua

Với trên 500 gian hàng, Chợ hoa Xuân do UBND TP Kon Tum tổ chức lấy đường Trần Phú là trục chính có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Cùng với các loại hoa, cây cảnh truyền thống như hoa mai, đào, cúc, lan… thị trường hoa, cây cảnh Tết năm nay ở TP. Kon Tum còn xuất hiện nhiều loại độc, lạ là mai cổ thụ, lúa trồng chậu, bon sai củ đồng tiền bình vôi.

Đa dạng nhiều loài hoa, cây cảnh "độc lạ" mới

Lần đầu tham gia kinh doanh tại Hội chợ hoa Xuân, anh Nguyễn Viết Dũng (trú tại huyện Đăk Tô) nhập 50 gốc hoa nhất chi mai từ thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và 20 gốc hoa đào phai kép từ các tỉnh miền Bắc về để bán cho khách.

Anh Dũng chia sẻ: "Dịp cận Tết những năm trước, anh bán quất và mai tại trung tâm thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô). Năm nay, anh tìm hiểu thị trường thấy nhu cầu tìm mua, chơi Tết hoa nhất chi mai và đào phai kép nhiều nên anh thử sức, đăng ký kinh doanh 2 loài hoa này tại Hội chợ hoa xuân Quý Mão 2023".

Được biết, nhất chi mai (hay còn gọi là mai trắng) là loài cây thân gỗ, hoa khi nở có màu trắng hoặc hồng nhạt. Đây là loài hoa nổi tiếng ở vùng Tây Bắc, giống như các loài khác là hoa mận, hoa đào, hoa ban, tam giác mạch…; còn đào phai kép, loài hoa có vẻ ngoài khá giống với nhất chi mai, khi hoa nở bung nhiều cánh nhưng có màu hồng phai.

222004hoi-cho-hoa-xuan-tap-nap-va-nhon-nhip-nguoi-dan-den-vui-choi-mua-sam-1674057161.jpg

Giá bán đa số các loại hoa, cây cảnh tại Chợ hoa Xuân Kon Tum đều thấp hơn năm trước. (Ảnh: Báo Kon Tum)

Vì phù hợp với khí hậu ở Kon Tum nên hoa nhất chi mai và đào phai kép đang bắt đầu nở rộ. Gian hàng của anh Dũng cũng vì thế thu hút được nhiều khách. Anh Dũng cho biết, giá bán đối với hoa nhất chi mai giao động từ 3-5 triệu đồng/cây, còn giá bán đối với đào phai kép từ 5-10 triệu đồng/cây. “Hiện tại, tôi đã bán được 26 cây nhất chi mai và 17 cây đào phai kép”, anh Dũng nói.

Tham gia trồng và buôn bán hoa, cây cảnh trong nhiều năm, ông Phạm Thanh Cầm và ông Vi Văn Việt (cùng trú tại phường Trường Chinh) đã đăng ký chung một gian hàng bán hoa giấy ghép ngũ sắc tại Hội chợ hoa Xuân. Khác với các gian hàng bán hoa giấy ghép khác, hoa giấy ghép của ông Việt và ông Cầm được đặt trong 1 cái bình được làm bằng xi măng giả thân cây gỗ bị mục nhiều năm tuổi có độ cao khoảng 1m2, hình dáng của cây theo kiểu thác đổ, hoa nở rực rỡ 5 màu (tím, hồng, đỏ, cam, trắng). Đây là những sản phẩm lần đầu xuất hiện tại Hội chợ hoa Xuân.

Ông Cầm, người tạo hình chính cho các bình hoa giấy cho hay, để tạo hình được 1 bình hoa giấy theo đúng ý tưởng cần thời gian làm và chăm sóc trên 2 năm. Khó nhất là công đoạn đắp bình bằng tay, khắc chữ Tài, chữ Lộc lên bình, ghép các cây hoa vào bình, uốn các cành hoa. Các bình hoa giấy ghép có ngoại hình đẹp, phù hợp trang trí trong dịp Tết nên từ sáng đến tối, gian hàng của ông Cầm và ông Việt được nhiều người đến xem, mua và chụp hình.

Tham gia Hội chợ hoa Xuân năm nay, anh Nguyễn Thế Vinh (trú tại xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) cũng tự tay làm những tiểu cảnh bán cạn mô tả cảnh nhà ở, biển trời, núi non trùng điệp rất đẹp và lạ mắt.

Anh Vinh cho biết, để dựng những tiểu cảnh bán cạn, anh sử dụng các loài cây, gồm linh sam, mai chiếu thủy, sam hương là chủ yếu. Để làm những ngọn núi giả, anh dùng đá vôi Quảng Ninh. Phải mất vài tháng để cây và rong, rêu phát triển xanh ổn định. Gian hàng của anh Vinh cách cổng Hội chợ hoa Xuân không xa, nhờ có tính thẩm mỹ nên gian hàng của anh được nhiều ghé thăm, nhất là những vị khách lớn tuổi đến tìm hiểu, bình phẩm.

Người kinh doanh hoa như ngồi trên đống lửa

Được đánh giá là phong phú về chủng loại, giá cả cũng có phần thấp hơn năm trước, song hoa, cây cảnh Tết năm nay ở tỉnh Kon Tum lại tiêu thụ chậm. Việc ít người mua trong khi Tết thì đã cận kề đang khiến người kinh doanh hoa, cây cảnh Tết ở Kon Tum như ngồi trên đống lửa.

Anh Ngô Đình Phúc, chủ nhân một gian hàng với nhiều loại hoa, cây cảnh khác nhau cho biết, dù giá bán thấp hơn năm trước, song rất ít người mua. Mọi năm thời điểm này cũng phải bán được 50% rồi nhưng năm nay mới được 2%. Cơ bản là năm nay sức mua của người dân chậm.

Tại Chợ hoa Xuân năm nay, chỉ từ vài trăm nghỉn đồng đến hơn 1 triệu đồng người dân ở tỉnh Kon Tum đã có thể mua được một cây đào hoặc chậu cúc trưng Tết. Số lượng nhiều và phong phú về chủng loại hoa, cây cảnh giúp người dân thỏa sức lựa chọn.

Nhiều năm bán chậu hoa cúc, anh Nguyễn Minh Đài, nhà ở phường Quang Trung, TP. Kon Tum chia sẻ: "Nhà anh chỉ lấy có 100 bụi mà bán rất chậm. Bà con đi xem là chính, chứ mua không nhiều".

Theo ghi nhận, sức mua của người dân chậm khiến những thương lái kinh doanh hoa, cây cảnh đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam hay Bình Định…tại Chợ hoa Xuân ở thành phố Kon Tum đứng ngồi không yên. Tất cả mọi hy vọng của người bán hoa, cây cảnh Tết ở Kon Tum đang dồn vào 3 ngày còn lại của năm.

Thi Nguyên (t/h)