Thị trường hoa, cây cảnh Tết ảm đạm vì sức mua yếu

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều điểm bán đào, mai, quất, cúc...tại các tuyến phố ở Hà Nội và TP.HCM... vẫn khá vắng khách. Nhiều chủ vườn đã phải giảm giá bán để hút khách, thu hồi vốn. Sức mua năm nay yếu hơn nhiều so với mọi năm, đến nay, lượng hoa mai mới tiêu thụ được khoảng 50%.

Một số nhà vườn tại TP.HCM cho biết, những năm trước, từ tháng 10 âm lịch, thương lái từ TP.HCM, TP. Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang… đã tìm đến làng mai vàng TP.HCM để khảo sát thị trường và đặt mua mai Tết, nhưng năm nay rất vắng.

Sức mua giảm một nửa so với mọi năm. Tới thời điểm này, lượng mai tiêu thụ mới được 50%. Dự báo sức mua sẽ tăng cao trong những ngày tới. Trước đó, khảo sát tại chợ hoa trên bến dưới thuyền ở TP.HCM, mặc dù đã 24 Tết, thời điểm này mọi năm là cao điểm nhà vườn từ các tỉnh miền Tây chở hoa về cung cấp hoa cho thị trường thành phố nhưng năm nay chợ lại khá vắng vẻ.

Nếu những năm trước, thời điểm này chị Hải (thương lái mua mai tại Hậu Giang) đã xong hợp đồng để chuyển mai từ nhà vườn TP.HCM về Hậu Giang. Do năm nay sức mua yếu nên chị Hải không dám mua mai sớm mà đợi đến cận Tết mới đi khảo sát tại các vườn mai Tết.

"Những năm trước giờ này xôn xao lắm, những người mua lẻ, lượng người mua lớn ở tỉnh mua rất nhiều. Năm nay sức mua chậm lại", ông Lê Văn Minh, nông dân làng hoa Bình Lợi, Bình Chánh, TP.HCM cho hay.

dao-1673915587.jpeg
Hoa đào là một phần không thể thiếu trong không khí đón Tết của người dân miền Bắc. (Ảnh minh hoạ)

Theo ghi nhận, vụ hoa Tết năm nay nông dân tập trung sản lượng cho phân khúc hoa trung bình. Những chậu kiểng có giá trị cao được điều tiết giảm mạnh tránh dư thừa. Dự báo sức mua năm nay yếu nên ngay từ khâu cho ra bông, nhiều nhà vườn cũng dè dặt sản lượng cung ứng hoa ra thị trường.

Năm nay, chi phí đầu vào đều tăng, nhưng vì tình hình kinh tế chung nên nhà vườn chưa tăng giá. Giữ giá, điều tiết thị trường cũng đang được áp dụng trong vụ hoa Tết.

Tại Hà Nội, các mặt hàng hoa Tết đã được người dân bày bán khắp các tuyến phố nhưng không khí mua sắm cũng rất ảm đạm. Theo ông Nguyễn Văn Thắng, chủ một quầy hoa Tết tại đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ cho biết, không khí mua hoa Tết vẫn rất chậm, người mua hoa không nhiều, chủ yếu các mặt hàng đào cành và quất nhỏ.

Làng đào Nhật Tân được người dân Hà Nội và các vùng phụ cần tìm về mua đông hơn vì hoa đào ở đây đẹp. Các hộ trồng đào cũng đã biết đẩy mạnh sang hình thức bán hàng trực tuyến, chủ yếu phục vụ khách quen tại vườn. Theo đó, trên các trang thương mại điện tử và tiểu thương kinh doanh online, cành đào mini có giá từ 90.000 - 150.000 đồng/cành, đào dáng tròn từ 200.000 đến 1 triệu đồng/cành, đào dáng huyền từ 350.000 đến 3 triệu đồng/cành.

Mặc dù thời tiết khá thuận lợi, song điều lo lắng nhất của các chủ hộ hiện nay là sức mua giảm, dẫn đến giá đào tăng không đáng kể, thậm chí là giảm hơn so với các năm trước. Theo những người trồng đào và bán đào, lãi suất ở thời điểm hiện tại sẽ chênh lệch 20% so với năm ngoái. Nhìn chung, mặc dù đã đẩy mạnh bán hàng song sức mua dao động không đáng kể.

Bán lai rai là tình trạng chung của nhiều nhà vườn trồng hoa Tết năm nay tại TP.HCM. Cũng theo các nhà vườn, tình trạng này cũng đã được dự báo trước. Chính vì vậy, nông dân đã chủ động nhiều phương án ứng phó.

Vụ hoa Tết năm nay nông dân tập trung sản lượng cho phân khúc hoa trung bình. Những chậu kiểng có giá trị cao được điều tiết giảm mạnh tránh dư thừa. Dự báo sức mua năm nay yếu nên ngay từ khâu cho ra bông, nhiều nhà vườn cũng dè dặt sản lượng cung ứng hoa ra thị trường.

Năm nay, chi phí đầu vào đều tăng, nhưng vì tình hình kinh tế chung nên nhà vườn chưa tăng giá. Giữ giá, điều tiết thị trường cũng đang được áp dụng trong vụ hoa Tết. Đây cũng là giải pháp để giữ chân khách hàng của nông dân.

Được biết, từ ngày 23/12 âm lịch, nhiều chợ hoa xuân tại TP.HCM đã đồng loạt mở cửa. Với nhiều giải pháp điều tiết sản lượng và bình ổn giá, 6 điểm chợ hoa Tết cấp thành phố sẽ mang lại cho người dân nhiều lựa chọn để có được những chậu hoa đẹp chơi Tết.

Thi Nguyên (t/h)