Khởi động tuần lễ xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc

Tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, thành phố Hải Phòng, Tuần lễ xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc năm 2023 đã chính thức diễn ra.
h2-2-1693800599.jpg
Đông đảo người dân thành phố Hoa Phượng đỏ tới tham dự tuần lễ xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc năm 2023.

Chặng đường hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đã có bước tiến triên vượt bậc với những dấu mốc quan trọng, từ "Đối tác toàn diện" năm 2001 đến "Đối tác chiến lược" năm 2009 và "Đối tác chiến lược toàn diện" năm 2022. Hàn Quốc hiện đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), về lao động và du lịch và thứ ba về hợp tác thương mại.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác kinh tế lớn của Hàn Quốc tại ASEAN, chiếm 30% đầu tư và 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN. Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển hiệu quả và thực chất, đem lại những lợi ích thiết thực và cụ thể cho người dân, doanh nghiệp hai nước.

Tại Hải Phòng, Hàn Quốc hiện có 105 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 9,97 tỷ USD, đứng đầu cả về số dự án lẫn số vốn đầu tư. Năm 2022, doanh thu các dự án đạt 14,5 tỷ USD, xuất khẩu đạt 13,5 tỷ USD, nộp ngân sách 3,57 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho 41 nghìn lao động. Hầu hết các dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc đều có hàm lượng công nghệ cao, hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, các dự án ODA sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc của thành phố đều có hiệu quả tốt. Tiếng Hàn cũng là một trong những ngoại ngữ được Hải Phòng chọn để giảng dạy trong một số trường phổ thông.

h3-2-1693800655.jpg
Trình diễn trang phục truyền thống Hàn Quốc tại Tuần lễ xúc tiến thương mại Việt - Hàn 2023.

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công thương Hải Phòng cho hay, trong những năm qua, Sở Công Thương Hải Phòng thường xuyên phối hợp các cơ quan chuyên môn của các tỉnh/thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài thành phố triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương như tổ chức hội chợ triển lãm, các chương trình kích cầu tiêu dùng đưa hàng Việt về nông thôn, kết nối tiêu thụ giữa các doanh nghiệp Hải Phòng với các địa phương trong cả nước, hỗ trợ đưa sản phẩm lên trang thương mại điện tử và vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn,... hình thành chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Giám đốc Sở Công thương Hải Phòng nhận định, “Tuần lễ xúc tiến thương mại Việt Hàn” là cơ hội giao lưu, kết nối văn hoá Việt Nam - Hàn Quốc, thúc đẩy kinh tế giữa hai nước, tạo sự gắn kết giữa các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, giới thiệu tiềm năng kinh tế, những thành tựu văn hoá xã hội và du lịch giữa các nước.

Tuần lễ xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra từ ngày 1/9 đến 10/9, với các hoạt động mang đến trải nghiệm văn hoá của cả hai quốc gia. Với quy mô 94 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, trong đó, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia với hơn 60 gian hàng và 30 gian hàng của các doanh nghiệp Hàn Quốc, trưng bày và giới thiệu một số sản phẩm nổi bật gồm thời trang cao cấp, đồ gia dụng, mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp...