Khởi công Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh Quảng Trị

Ngày 15/12/2023, tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị với diện tích 481 hecta, đây là Dự án Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh Quảng Trị. Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đại sứ Quán Singapore tại Hà Nội.

Theo đó, Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị với diện tích 481 hecta, được thực hiện bởi Công ty TNHH Liên Doanh Phát Triển Quảng Trị, là liên doanh của Công ty Liên doanh TNHH Khu Công Nghiệp Việt Nam - Singapore, Công ty Cổ phần Đô thị Amata Biên Hòa của Thái Lan và Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản.

z4976733168946-fc6cf701123ded86da76abee6aca5a1b-1702620165.jpg
Các đại biểu Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tinh Quảng Trị tham quan mô hình Khu công nghiệp Quảng Trị (ành: Đoàn Thuận)

Khu công nghiệp Quảng Trị nằm cách sân bay quốc tế Phú Bài (sân bay Huế) 60 km. Dự án được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế và từ đó thúc đẩy sự phát triển lâu dài của tỉnh Quảng Trị. Là tỉnh thuộc vùng duyên hải Bắc Trung Bộ Việt Nam, được Chính phủ Việt Nam xác định là trung tâm kinh tế tương lai dọc Hành lang kinh tế Đông-Tây nối Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar. Hành lang kinh tế xuyên khu vực này được kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển và hội nhập của 4 nước ASEAN.

Các ngành công nghiệp mục tiêu của Khu công nghiệp bao gồm dệt may, giày dép, bao bì và in ấn, chế biến gỗ và nội thất, thực phẩm và đồ uống. Trong Lễ khởi công, 5 doanh nghiệp đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) để thuê đất tại Khu công nghiệp Quảng Trị. Công ty Winzen Holding của Hồng Kông (Trung Quốc) và công ty Join Success Wealth của Singapore có kế hoạch thực hiện sản xuất may mặc tại Khu công nghiệp, cùng với ba doanh nghiệp Việt Nam tham gia sản xuất đồ nội thất và phân phối xe máy.

Khu công nghiệp Quảng Trị sẽ được phát triển trong 12 năm. Khi đi vào hoạt động, dự kiến dự án sẽ tạo việc làm cho 30.000 đến 40.000 lao động.

z4976732749177-4f04ea507bd64764eb57e37aabc88249-1702620137.jpg
Các đại biểu ấn nút khởi công Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị (ảnh: Đoàn Thuận)

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh “Tỉnh Quảng Trị tin tưởng và đánh giá cao đối với Liên doanh các nhà đầu tư gồm: Công ty liên doanh TNHH khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP); Công ty cổ phần Đô thị Amata Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Amata Thái Lan) và Tập đoàn Sumitomo Corporation Nhật Bản. Đây là những Nhà đầu tư phát triển Cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp hàng đầu Việt Nam và Khu vực đã tin tưởng và quyết tâm đầu tư lớn vào tỉnh Quảng Trị.

Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị là dự án trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng, thế mạnh của Quảng Trị. Dự án này được Chính phủ Việt Nam kỳ vọng góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Trị, tạo ra một trung tâm kinh tế dọc theo Hành lang Kinh tế Đông - Tây nối Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar”.

Ngoài ra, Ông Võ Văn Hưng chia sẻ thêm, để thực hiện dự án đúng tiến độ, đảm bảo mục tiêu đề ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị mong muốn và kính đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hơn nữa đối với tỉnh Quảng Trị. Đồng thời đề nghị các cấp, các ngành, địa phương và Tổ hợp nhà đầu tư thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để đảm tiến độ Dự án.

z4976733011351-71d683cf563b30fb4b1dfb8fc6dcd219-1702620318.jpg
Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Quảng Trị (thứ 3 bên trái qua) trao Biên bản ghi nhớ và Giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư (ảnh: Đoàn Thuận)

Ông Bernald Tan – Tổng Giám đốc QTIP cho biết, Dự án KCN Quảng Trị được thành lập từ liên doanh hợp tác giữa: Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam – Singapore (VSIP); Công ty Cổ phần đô thị Amata Biên Hòa (AMATA) và Tập đoàn Sumitomo (SUMITOMO). Đây là hình mẫu thể hiện tinh thần hợp tác quốc tế mạnh mẽ, với sự tham gia của 3 đơn vị đến từ 4 quốc gia là Việt Nam, Singapore, Thái Lan và Nhật Bản.

Đây là những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phát triển hạ tầng Khu công nghiệp tại Châu Á. Tính đến nay, 3 thành viên liên doanh đã phát triển 23 khu công nghiệp tại Việt Nam, thu hút 1,300 khách hàng với tổng số vốn khoảng 30 tỷ đô la Mỹ, và tạo ra hơn 500,000 việc làm tại các địa phương. Qua đó, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nói riêng và góp phần vào tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của Việt Nam nói chung.

Tại Dự án KCN Quảng Trị, Liên doanh các nhà đầu tư chia sẽ một mục tiêu chung là mang nguồn lực và kinh nghiệm dày dặn của mình nhằm phát triển, xây dựng khu công nghiệp xanh, sạch và phát triển bền vững. Chúng tôi hướng tới việc trở thành một điểm đến đầu tư an toàn, tin cậy và hiệu quả tại miền Trung, bằng cách thu hút các nguồn vốn đầu tư chất lượng từ các doanh nghiệp uy tín, mang lại nhiều cơ hội việc làm chất lượng, ý nghĩa cho người dân địa phương và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Tỉnh. Hiện nay, chúng tôi đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Giai đoạn 1 với diện tích 97,4 hecta. Tiếp theo, QTIP sẽ lập tức triển khai công tác thi công, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phấn đấu bàn giao đất cho khách hàng vào Quý VI/2024.

Để đạt được dấu mốc quan trọng như ngày hôm nay, ngoài sự nổ lực của các thành viên liên doanh để hoàn thiện các thủ tục đầu tư, chúng tôi còn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ mạnh mẽ của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Những hướng dẫn, chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã giúp cho Dự án kịp thời vượt qua những khó khăn trong quá trình triển khai để đạt được thành quả hôm nay. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không thể không nhắc đến sự đóng góp quan trọng của các quý đối tác, khách hàng, những người đã tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi, đây là niềm động lực để Ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên của Khu công nghiệp Quảng Trị nỗ lực không ngừng nhằm hiện thực hóa Dự án trong thời gian sớm nhất.

Như vậy đến hiện tại tỉnh Quảng Trị hiện có 5 khu công nghiệp là Khu công nghiệp Quán Ngang, Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá, Khu công nghiệp Nam Đông Hà, Khu công nghiệp Triệu Phú, Khu công nghiệp Quảng Trị. Trong đó, Khu công nghiệp Quảng Trị có diện tích lớn nhất./.

Đoàn Thuận