Khoảng 45.000 ha lâm phần rừng U Minh hạ ở mức báo cháy nguy hiểm, cực kỳ nguy hiểm

Lâm phần rừng U Minh hạ, tỉnh Cà Mau có diện tích khoảng 45.000 ha. Hiện đa số diện tích rừng đã đặt báo cháy cấp 4 (nguy hiểm) và cấp 5 (cực kỳ nguy hiểm). Hiện các ban ngành địa phương đang đẩy mạnh các hoạt động phòng chống cháy rừng.
vuon-quoc-gia-u-minh-ha-ca-mau-01-1714037796.jpg
Hiện nay diện tích rừng U Minh Hạ của tỉnh Cà Mau đã khô hạn hơn 37.000 ha.(Ảnh minh họa).

Hiện nay diện tích rừng U Minh Hạ của tỉnh Cà Mau đã khô hạn hơn 37.000 ha. Trong đó, báo cấp nguy hiểm gần 8.000 ha; cấp cực kỳ nguy hiểm có hơn 26.000 ha. Diện tích rừng báo cháy cao tập trung nhiều tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ; Vườn quốc gia U Minh Hạ; Trung tâm giống Nông nghiệp Cà Mau,...

Ông Trần Ngọc Thảo, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ cho biết: "Diện tích rừng của công ty hơn 24.900 ha, hiện báo cháy cấp 4 đến cấp 5, chỉ còn khoảng 1.000 ha cấp 3. Cơ bản báo cháy cao nhưng tình hình cũng ổn, anh em quyết liệt thực hiện PCCCR. Hiện anh em trực 24/24, tức là anh em vào rừng từ sáng ở tới tối, ngủ trong đó luôn. Bên cạnh đó, lực lượng người dân xung quanh cũng cùng thực hiện trực với công ty".

Vườn Quốc gia U Minh hạ quản lý khoảng 8.500 ha rừng đặc dụng. Ông Lê Thanh Dũng, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh hạ cho biết, toàn bộ diện tích rừng của đơn vị đã đạt mức cảnh báo cháy cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm. Đơn vị đang tập trung lực lượng thực hiện các giải pháp PCCCR.

"Chúng tôi đang trực 24/24, với 19/19 chốt trên toàn bộ lâm phần quản lý. Hiện mỗi ngày duy trì hơn 130 lực lượng trực tại đơn vị. Trong đó, có lực lượng của vườn, hợp đồng, công an và dân quân tự vệ. Công tác tuần tra, kiểm tra thì lực lượng Công an hằng ngày đi tuần ở các khu vực dân cư, bên cạnh đó cũng nhắc nhở, vận động bà con PCCCR. Còn đơn vị cũng thực hiện tuyên truyền đến người dân bằng loa phóng thanh; đẩy mạnh tuyên truyền ở các khu, cụm dân cư, các cửa ngõ ra vào rừng".

vuon-quoc-gia-u-minh-ha-ca-mau-02-1714037841.jpg
Lực lượng quản lý bảo vệ rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ diễn tập sẵn sàng cho công tác PCCCR. (Ảnh minh họa).

Hiện mực nước trong lâm phần rừng U Minh hạ đã xuống rất thấp, nhiều nơi khô kiệt, không đảm bảo cho công tác chữa cháy rừng. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền đến người dân để tuân thủ các quy định PCCCR, tránh tình huống cháy xảy ra là rất quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Tẻn (ở xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) chia sẻ về tinh thần thực hiện PCCCR của người dân địa phương: "Phòng cháy mùa này chúng tôi đặt lên hàng đầu, trong phần đát của mình phải đặc biệt chú ý đến củi lửa. Mùa này thì người dân luôn phiên với nhau trực phòng cháy trong rừng hằng ngày. Anh em nào có tinh thần thì hợp đồng thời vụ với các chủ rừng để góp phần nhiều hơn".

vuon-quoc-gia-u-minh-ha-ca-mau-03-1714037776.jpg
Lực lượng chức năng Vườn Quốc gia U Minh Hạ thường xuyên tuần tra, kịp thời ngăn chặn các nguy cơ gây cháy rừng. (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Phát triển Lâm nghiệp bền vững tỉnh Cà Mau, liên tục phát đi thông báo về việc, đề nghị các cấp, các ngành, các chủ rừng và chính quyền địa phương tăng cường thực hiện PCCCR.

Trong đó, nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ, nhân dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành và thực hiện tốt các quy định PCCCR, nhất là ý thức sử dụng lửa của từng cá nhân hộ gia đình sống trong và ven rừng;

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân không có trách nhiệm, tự ý vào các khu rừng có nguy cơ cháy cao của Vườn quốc gia U Minh Hạ, các khu vực rừng tập trung có trữ lượng cao thuộc các đơn vị chủ rừng trực tiếp quản lý đang báo động cháy nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm.

Ông Phan Hoàng Vũ - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: “Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các chủ rừng thực hiện tốt các biện pháp PCCCR theo phương án được phê duyệt, với phương châm “4 tại chỗ” và tinh thần quyết tâm bảo vệ diện tích rừng hiện có, không để xảy ra cháy rừng. Đồng thời, Sở chỉ đạo các đơn vị chủ động rà soát vật tư, trang thiết bị, phương tiện để tiếp tục mua sắm, bảo trì, sửa chữa... sẵn sàng phục vụ tốt công tác PCCCR khi có tình huống xảy ra...”./.

Tỉnh Cà Mau có tổng diện tích tự nhiên là 527.421 ha; Trong đó diện tích rừng và đất lâm nghiệp là: 143.604 ha, tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh là 17,65%. Diện tích rừng tại khu vực U Minh Hạ là 45.109 ha, tập trung ở 02 huyện U Minh và Trần Văn Thời, với 15 chủ rừng là tổ chức, 8 UBND xã, 1 cộng đồng dân cư (HTX 19/5) và 1.615 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân.

Bình Nguyên