Khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài 2023

Tối 27/5, thị xã Sơn (Hà Nội) tổ chức khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài 2023 và công bố quyết định công nhận Điểm du lịch thôn Lòng Hồ và Điểm du lịch Khu nghỉ dưỡng Glory Resort Sơn Tây.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Ngô Đình Ngũ - Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây cho biết, với những nét tinh hoa, đặc trưng của văn hóa du lịch, Sơn Tây đang thực sự trở thành một trong những địa chỉ tin cậy, điểm du lịch thu hút khách trong nước và quốc tế. Thị xã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, chủ lực nhằm khai thác và phát huy một cách hiệu quả các tiềm năng về điều kiện tự nhiên, văn hóa xã hội, lịch sử truyền thống.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền và Nhân dân Sơn Tây về thúc đẩy du lịch, phát triển văn hóa thời gian qua. Theo Phó Bí thư Thành ủy, việc thị xã Sơn Tây tổ chức Lễ khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài 2023 và công bố Quyết định công nhận điểm du lịch thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn là điều kiện thuận lợi để phát huy nhiều hơn nữa thế mạnh về tiềm năng du lịch của thị xã Sơn Tây, đóng góp cùng với Thành phố trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố.

Theo đó, Khu nghỉ dưỡng Glory Resort là sự kết hợp của nhiều hệ thống các dịch vụ nghỉ dưỡng, khu giáo dục thực nghiệm Glory Farm và Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Glory Home. Glory Resort được xây dựng là khu nghỉ dưỡng đa chức năng kết hợp dịch vụ dành cho 3 thế hệ với 108 phòng khách sạn và biệt thự sang trọng, tiện nghi và 3 nhà hàng và hội trường lớn. Glory Resort được công nhận đạt chuẩn 5 sao.

img-20230527-210713-1685263918.jpg
Lãnh đạo thành phố Hà Nội và thị xã Sơn Tây nhấn nút khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài 2023.

Còn Điểm du lịch thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn lại mang đến cho du khách một cảm giác bình yên, lãng mạn, hoang sơ của một thôn quê bán sơn địa xứ Đoài. Hiện nay, thôn Lòng Hồ đang nổi lên là một điểm du lịch mới đầy hấp dẫn, với những trải nghiệm du lịch nông thôn độc đáo mà du khách khó có thể tìm thấy ở một nơi nào khác.

Điểm du lịch thôn Lòng Hồ có diện tích đất tự nhiên 90ha với khung cảnh còn giữ gìn được nhiều nét hoang sơ, nơi đây nằm giáp hồ Đồng Mô thơ mộng, giao thông đi lại thuận lợi.

Từ năm 2020, xã Kim Sơn định hướng xây dựng điểm du lịch thôn Lòng Hồ với sự tham gia trực tiếp của 14 cơ sở kinh doanh du lịch, phát triển theo nhiều mô hình đa dạng và nhận được sự cộng tác, đồng thuận của tất cả người dân trong thôn Lòng Hồ nói riêng và xã Kim Sơn nói chung.

Với những giá trị, tiềm năng du lịch của hai điểm đến, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định công nhận thôn Lòng Hồ và điểm du lịch Khu nghỉ dưỡng Glory Resort Sơn Tây là điểm du lịch của Hà Nội.

img-20230527-210639-1685264029.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao những nỗ lực, thành tựu phát triển du lịch, văn hoá thị xã Sơn Tây đã thực hiện trong những năm qua. Những kết quả đó có sự đóng góp của Điểm du lịch Làng cổ Đường Lâm; Thành cổ Sơn Tây, thôn Lòng Hồ... và việc thành phố công nhận thôn Lòng Hồ là Điểm du lịch thực sự có ý nghĩa rất quan trọng.

Cho rằng, đây mới là bước khởi đầu, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị Sơn Tây đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích nhân dân chủ động, tích cực tham gia phát triển du lịch; đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, làm đẹp cảnh quan, thực hiện ứng xử văn minh nơi công cộng và hoạt động du lịch; quảng bá thương hiệu du lịch; thu hút đầu tư cho các thôn Lòng Hồ và hoạt động du lịch tại địa phương, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị Sở Du lịch Hà Nội hướng dẫn, kết nối doanh nghiệp du lịch với thị xã, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, có nhiều sự lựa chọn cho du khách; phát triển mô hình du lịch thông minh, theo hướng hiện đại gắn với các hoạt động truyền thống...

Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Ngô Đình Ngũ khẳng định, thị xã đang nỗ lực phát triển ngành “kinh tế xanh," mong muốn được chào đón và quảng bá tới du khách thập phương và bạn bè quốc tế về những thắng cảnh đẹp của địa phương, tôn vinh những giá trị văn hóa tinh thần, lịch sử của Sơn Tây.

Bên cạnh các điểm đến trên địa bàn thị xã Sơn Tây, hai điểm du lịch thôn Lòng Hồ và Khu nghỉ dưỡng Glory Resort Sơn Tây sẽ dần trở thành điểm du lịch trải nghiệm đặc sắc, là nơi giao lưu văn hóa cộng đồng hấp dẫn...

Trần Minh