Khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ năm 2022 tại Bình Dương

Sáng nay 26/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã chính thức khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ năm 2022. Diễn đàn do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, Tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ, Tổng Công ty Becamex IDC phối hợp tổ chức. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự lễ khai mạc về phía Ấn Độ có các đại biểu: Rajkumar Ranjan Singh, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ; Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh; Subhash Prasad Gupta, Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương gồm các đại biểu: Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương; Võ Văn Minh, Chủ tịnh UBND tỉnh Bình Dương; tham dự diễn đàn còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, các tỉnh phía Nam, các hiệp hội, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

dai-bieu-tham-du-1664170615.jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Đối với đơn vị đồng tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022 gồm các đại biểu: TS Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch, người sáng lập Tổ chức Horasis; Rajive Kaul, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, Chủ tịch Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Nicco; Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Becamex IDC.

le-khai-mac-dien-dan-1664171162.jpg
Đại biểu ấn nút khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ năm 2022 tại Bình Dương.

Tiếp nối sự thành công của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis Bình Dương 2018 và 2019, năm nay tỉnh Bình Dương tiếp tục đăng cai tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022. Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh triển khai đề án Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững; tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, quảng bá thương hiệu Bình Dương với đối tác trong và ngoài nước.

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ gửi lời cảm ơn đến Tỉnh uỷ Bình Dương, Tổ chức Horasis, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, Tổng công ty Becamex IDC đã phối hợp để tổ chức một Diễn đàn có ý nghĩa trong tình hình phát triển kinh tế hiện nay. Đặc biệt, sự kiện còn là một hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hữu nghị giữa Việt Nam - Ấn Độ.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-phat-bieu-1664170713.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Có thể nói, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ năm 2022 là dịp để chính phủ doanh nghiệp 2 quốc gia cùng chia sẻ tầm nhìn ý tưởng, tiếp cận tri thức và nắm bắt được xu thế của thời đại trong công nghệ tiên tiến để cùng hợp tác, phát huy tinh thần "đồng hành vượt thách thức, nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện". Chủ đề các phiên họp ở diễn đàn như: toàn cầu hoá; công nghiệp 4.0; chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; khởi nghiệp; môi trường;…đều có tính thời sự phản ánh dòng chảy thời đại mà mỗi quốc gia đều cần có. Tôi tin tưởng rằng, diễn đàn sẽ trao đổi và đóng góp thiết thực vào sự phát triển của tỉnh Bình Dương nói riêng, Việt Nam nói chung và mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước".

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh chỉ đạo: "Từ diễn đàn rút ra được kinh nghiệm, đánh giá sâu, xem xét kỹ lưỡng về tác động của các vấn đề trong khu vực, liên khu vực, toàn cầu tới triển vọng phát triển kinh tế toàn diện, bền vững của Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ; Cùng nhìn nhận vị trí kỳ vọng của Việt Nam trong chính sách hành động hướng Đông cũng như trong tổng thể chính sách đối ngoại của Ấn Độ với trọng tâm là sáng kiến Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương cũng như giải pháp phát triển kinh tế; Bàn sâu về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững đưa Việt Nam thực sự là cầu nối quan trọng, chủ đạo giữa Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á, từ đó hướng ra các khu vực khác của Châu Á. Đặc biệt cùng nhau có tiếng nói để khuyến khích các giải pháp đổi mới sáng tạo, vượt ra khỏi lối nghĩ cách làm truyền thống để đạt được kết quả thiết thực trong tình hình dịch bệnh Covid 19 còn hết sức phức tạp, khó lường".

1-1664170822.jpg
Tiến sĩ Frank-Jurgen Richter, Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Horasis phát biểu.

Chia sẻ tại lễ khai mạc, ngài Rajkumar Ranjan Singh, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay: “Horasis 2022 là không gian để chúng ta cùng tương tác và tìm kiếm cơ hội cùng phát triển kinh doanh, đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp Ấn Độ có thể hiện thực hoá giấc mơ vươn ra toàn cầu. Hiện nay nhu cầu phát triển kinh tế của Ấn Độ đang tăng dần lên và nhất là sau đại dịch Covid 19 đã cho chúng tôi những bài học để ưu tiên kết nối sản xuất. Thời gian tới, chúng tôi chú trọng vào phát triển các ngành công nghệ mang tính chất đổi mới sáng tạo, thành phố thông minh, khởi nghiệp, sức khoẻ, dược phẩm, IT… Chúng tôi tin rằng có thể nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp để tìm kiếm những cơ hội đầu tư tại Bình Dương cũng như các nơi khác của Việt Nam.”

2-1664170948.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu tại Diễn đàn.

Đại diện cho địa phương tổ chức diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, với 6 phiên toàn thể và 26 phiên thảo luận song song, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn độ Horasis 2022 là một hội nghị đặc biệt quan trọng, có sự hiện diện của các chính khách, doanh nhân và học giả đến từ khắp nơi trên thế giới. Các diễn giả sẽ cùng gặp gỡ và thảo luận về những mối quan tâm chung như sự dịch chuyển toàn cầu, các vấn đề phát triển kinh tế…qua đó, cùng nhau tìm ra các giải pháp để hướng tới một tương lai bền vững. Hội nghị sẽ có những phiên thảo luận hấp dẫn về trí tuệ nhân tạo, sản xuất, năng lượng thông minh, … nhằm gắn kết sự phát triển của kinh doanh với đổi mới và phát triển giáo dục không ngừng. Qua Diễn đàn lần này, tỉnh Bình Dương hy vọng sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, góp phần phát triển nền kinh tế Bình Dương ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực hiện thành công mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

ky-ket-hop-tac-1664171000.jpg
Nhân dịp này, trước sự chứng kiến của các đại biểu, Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Đặc biệt, tại lễ khai mạc cũng đã diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ. Sự kiện này được diễn ra sau buổi thảo luận trực tiếp giữa Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tích HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC và liên Đoàn công nghiệp Ấn Độ do ông  Rajive Kaul, Chủ tịch tập đoàn Nicco, trưởng đoàn. Hai bên đã đồng ý ký kết MOU nhằm tiếp tục triển khai những hợp tác cụ thể giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, thiết lập và phát triển những liên kết thương mại giữa hai tổ chức, tập trung chính về các lĩnh vực như Công nghệ thông tin, Y tế, điện tử,…từ đó thúc đẩy phát triển năng lực thông qua các Trung tâm Xuất sắc, các dự án đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Mỹ Anh