Hội chợ Thương mại Quốc tế GMS – Quảng Trị 2022: Hội tụ 3 yếu tố “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hoà”

Với quy mô dự kiến lên đến 500 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Bên cạnh đó, thời gian và địa điểm tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế khu vực Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) - Quảng Trị 2022 hội đủ ba yếu tố “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hoà” để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, hợp tác kinh tế.

Theo đó, Thực hiện Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế khu vực Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) - Quảng Trị 2022. Các hoạt động hội chợ sẽ được diễn ra từ ngày 25/7/2022 đến ngày 31/7/2022 tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

bai-tam-cua-viet-la-noi-dien-ra-hoi-cho-quoc-te-gms-1656986674.jpg
Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của tỉnh Quảng Trị và khu vực năm 2022, được tổ chức phù hợp với định hướng phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu, là cơ hội tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu sản phẩm xuất nhập khẩu đối với các tỉnh/thành trong cả nước và các nước GMS.

Trước đó, ngày 15/6/2022 UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Kế hoạch số 121/KH-UBND về việc tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) - Quảng Trị năm 2022. Theo kế hoạch, Hội chợ được tổ chức từ ngày 08/7/2022 đến ngày 14/7/2022. Tuy nhiên, để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước có thời gian chuẩn bị nên ban tổ chức đã quyết định dời lịch tổ chức hội chợ sang ngày 25/7/2022 đến ngày 31/7/2022.

Hiện tại, Trung tâm xúc tiến đâu tư, thương mại và du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đang tập trung hỗ trợ điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đến tham gia hội chợ.

Hội chợ Thương mại Quốc tế GMS - Quảng trị 2022 hội đủ các yếu tố "Thiên thời - Địa lợi - Nhân hoặc", đây là dịp không thể tốt hơn để các doanh nghiệp, tổ chức quảng bá thương hiệu, sản phầm, hợp tác phát triển kinh tế.

Thiên thời

Hàng năm, vào những ngày từ giữa đến cuối tháng 7, có đến hàng trăm ngàn đến hàng triệu du khách từ mọi miền đất nước và du khách nước ngoài về Quảng Trị để tri ân những người Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ độc lập dân tộc và thăm các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những người nhân kỷ niệm ngày dịp 27/7.

Đặc biệt, cũng trong chuyến đi nghĩa tình này du khách thường ghé thăm các bãi tắm, trong đó bãi tắm Cửa Việt (nơi diễn ra hội chợ) có lượng khách tập trung đông nhất để giải nhiệt, thưởng thức các món ăn hải sản tươi ngon và lên thuyền ra đảo Cồn Cỏ. Do đó, tổ chức hội chợ thời điểm này sẽ nhận được rất nhiều sự quan tâm từ du khách trong và ngoài nước.

Địa lợi

le-ky-bien-ban-hop-tac-giua-3-tinh-quang-tri-mukdahan-va-savannakhet-1656987287.jpg
Lễ ký biên bản hợp tác giữa 3 tỉnh Quảng Trị Mukdahan và Savannakhet

Không phải ngẫu nhiên mà Hội chợ Thương mại Quốc tế GMS – Quảng Trị 2022 lại được tổ chức tại tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Bởi Cửa Việt – Quảng Trị là điểm đầu của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây đia qua nhiều quốc gia Asean. Vào cuối tháng 6 vừa qua, tại Quảng Trị cũng đã diện ra Hội nghị hợp tác về lĩnh vực Thương mại, Đầu tư, Du lịch, Lao động và Truyền thông giữa 03 tỉnh nằm trên trục hành lang kinh tế Đông Tây, bao gôm: Quảng Trị (Việt Nam) – Savannakhet (Lào) – Mukdahan (Thái Lan). Thông qua hội nghị đó, các nước thống nhất ưu tiên tăng cường lưu thông hàng hoá, du khách qua lại giữa các nước. Do đó, hội chợ này các doanh nghiệp và du khách từ các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây và các nước thuộc Tiểu vùng sông Mekong sẽ rất thuận lợi khi đến Quảng Trị thăm và tham gia hội chợ.

Đồng thời, Quảng Trị có Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam đi qua. Chỉ mất khoảng hơn một giờ để di chuyển xe từ sây bay Đồng Hới (Quảng Bình) hoặc từ Sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) để đến được Quảng Trị.

Nhân hoà

37d809df68c2ab9cf2d3-1656986966.jpg
Lãnh đạo 3 tỉnh Quảng Trị, Mukdahan và Savannakhet bắt tay tại hội nghị vừa diễn ra cuối tháng 6 vừa qua

Cũng giống như các tỉnh miền Trung, con người Quảng Trị vốn được biết đến với sự mộc mạc, chất phác, tình cảm trìu mến. Về Quảng Trị du khách trong và ngoài nước sẽ cảm nhận được sự gần gũi ấm áp từ trong lời ăn, tiếng nói. Sự mến khách. Đã từ lâu nhân dân 3 tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) – Savannakhet (Lào) – Mukdahan (Thái Lan) đã có nhiều sự gắn bó, thân thiết.

Qua hội nghị gặp gỡ giữa các lãnh đạo tỉnh, doanh nghiệp, kiều bào để hợp về lĩnh vực Thương mại, Đầu tư, Du lịch, Lao động và Truyền thông diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua càng thấy được tình cảm gắn bó keo sơn của 3 tỉnh đại diện cho 3 nước. Do đó, về với hội chợ lần này các doanh nghiệp không chỉ được tiếp cận hợp tác, quảng bá sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp mà có là dịp để trải nghiệm du lịch gặp gỡ những con người Quảng Trị thân thương.

Đoàn Thuận