Vòng chung kết EURO 2024:

Hòa kịch tính Thụy Sĩ, đội chủ nhà Đức nhất Bảng A

Với bàn gỡ hòa ở phút bù giờ, đội chủ nhà Đức giành ngôi nhất Bảng A sau trận đấu đầy kịch tính trước Thụy Sĩ.
germany-v-switzerland-euro-2024-1719177261.jpg
Đội chủ nhà Đức và Thụy Sĩ chia điểm trong một trận cầu đầy kịch tính (Ảnh: UEFA).

Trước lượt trận cuối cùng Bảng A vòng chung kết EURO 2024, đội chủ nhà Đức đã chắc chắn cầm vé đi tiếp vào vòng 1/8 sau hai trận toàn thắng trước Scotland với tỉ số 5-1 và Hungary với tỉ số 2-0. Trong khi đó, các cầu thủ Thụy Sĩ tạm xếp nhì Bảng A với 4 điểm sau trận thắng trước Hungary với tỉ số 3-1 và trận hòa trước Scotland với tỉ số 1-1.

Chính vì vậy, chỉ cần hòa nhau ở trận đấu này, cả hai đội Đức và Thụy Sĩ sẽ giành vị trí nhất, nhì Bảng A và giành 2 tấm vé của bảng đấu này vào vòng 1/8.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội chủ nhà đã tràn lên tấn công, ép sân. Hai đội đẩy nhanh nhịp độ thi đấu và đã có cơ hội về khung thành của nhau.

Khu trung tuyến rất chật chội với sự tập trung đông của cầu thủ hai bên. Thụy Sĩ bố trí một hàng tấn công rất trẻ trung và năng động.

Phút 17, Robert Andrich tung cú nã đại bác từ xa. Bóng đi đập đất vào lưới Thụy Sĩ. Tuy nhiên, bàn thắng không được tính do trước đó Musiala đã phạm lỗi với cầu thủ Thụy Sĩ trong vòng cấm.

Đội chủ nhà liên tục ép sân. Các cầu thủ Thụy Sĩ thi đấu với tốc độ cao, đá áp sát, tranh chấp quyết liệt khiến các cầu thủ Đức gặp nhiều khó khăn để thoát ra tấn công.

switzerland-v-germany-group-a-uefa-euro-2024-3-1719177340.jpg
Dan Ndoye nhanh chân đệm bóng vào lưới Neuer mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Tới phút 28, Thụy Sĩ bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số trận đấu từ pha phản công chớp nhoáng. Dan Ndoye nhanh nhẹn băng vào vung chân đệm bóng tung lưới Neuer từ quả tạt bên cánh trái. 1-0 cho đội tuyển Thụy Sĩ.

switzerland-v-germany-euro-1719177386.jpg
Dan Ndoye (số 19) ăn mừng bàn thắng mở tỉ số cho Thụy Sĩ (Ảnh: UEFA).

Chỉ sau đó 3 phút, Dan Ndoye lại có cơ hội nhân đôi cách biệt cho Thụy Sĩ khi anh tung cú sút rất căng. Bóng đi chéo khung thành Đức và chệch cột dọc trong gang tấc.

Đội chủ nhà kiểm soát bóng tới 70% trong hơn 30 phút đầu trận nhưng tính hiệu quả chưa cao. Các cơ hội nguy hiểm vẫn chưa chuyển hoá được thành bàn thắng.

Các cầu thủ Thụy Sĩ chấp nhận chịu trận, phòng ngự chặt, cầm bóng ít hơn nhưng đã có được bàn thắng trước.

Hiệp 1 kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi. Hai đội rời sân tạm nghỉ với lợi thế 1-0 nghiêng về các cầu thủ Thụy Sĩ.

Ngay khi bước vào Hiệp 2, đội chủ nhà dâng cao tấn công, gây sức ép lên phần sân Thụy Sĩ.

germany-v-switzerland-euro-2024-1-1719177443.jpg
Đội chủ nhà tấn công dồn dập hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa (Ảnh: UEFA).

Các cầu thủ Thụy Sĩ vẫn áp dụng chiến thuật như Hiệp 1 khi chơi chặt chẽ, kỷ luật và áp sát, tranh cướp bóng quyết liệt ngay từ phần sân của đội tuyển Đức.

Phút 50, Musiala đã có cơ hội gỡ hoà. Tiền đạo Đức tung cú sút rất căng nhưng bóng đi trúng vị trí của thủ môn Sommer.

Đội chủ nhà chơi khẩn trương, tấn công dồn dập hòng sớm tìm kiếm bàn gỡ hoà. Tuy nhiên, những quả tạt từ hai bên cánh của đội tuyển Đức có chất lượng không cao. Đức đang phải đối mặt với một hàng phòng ngự cực kỳ chắc chắn của các cầu thủ Thụy Sĩ.

Đội chủ nhà vẫn kiểm soát bóng vượt trội tới 65%, tung ra 15 cú sút nhưng vẫn chưa tìm được bàn gỡ hoà.

fbl-euro-2024-match25-sui-ger-1719177486.jpg
Thụy Sĩ phòng ngự chắc chắn, ngăn cản thành công các tình huống tấn công của Đức (Ảnh: UEFA).

Hàng tấn công của Thụy Sĩ thi đấu tốt đã giảm tải cho các cầu thủ ở hàng phòng ngự.

Phút 84, Vargas băng xuống tung cú sút đánh bại Neuer. Tuy nhiên trọng tài không công nhận bàn thắng cho Thụy Sĩ do Vargas đã rơi vào thế việt vị.

Chỉ một phút sau, từ pha phạt góc bên cánh phải, bóng đập vai Kai Havertz dội trúng xà ngang khung thành thủ môn Sommer, bỏ lỡ cơ hội gỡ hoà cho đội chủ nhà.

Phút 88, Xhaka tung cú sút rất căng nhưng thủ môn Neuer đã xuất sắc bay người cản phá.

switzerland-v-germany-group-a-uefa-euro-2024-1719177543.jpg
Tiền đạo Fullkrug (số 9) bật cao đánh đầu gỡ hòa cho đội tuyển Đức (Ảnh: UEFA).

Phút bù giờ 90+2', tiền đạo vào thay người Fullkrug bật cao đánh đầu từ đường tạt của Raum bên cánh trái. Bóng bay căng tung lưới Thụy Sĩ, đội chủ nhà Đức gỡ hoà 1-1. Đây cũng là tỉ số chung cuộc của trận đấu.

switzerland-v-germany-group-a-uefa-euro-2024-1-1719177625.jpg
Các cầu thủ chủ nhà ăn mừng bàn thắng muộn (Ảnh: UEFA).

Trận đấu kết thúc với 1 điểm chia đều cho hai đội. Kết quả này giúp đội tuyển Đức bảo toàn được vị trí nhất Bảng A đã tuột vào tay Thụy Sĩ trong phần lớn thời lượng của trận đấu.

bang-a-1719177675.png
Kết quả chung cuộc Bảng A vòng chung kết EURO 2024 sau lượt trận cuối cùng (Ảnh: UEFA).

Chung cuộc, đội chủ nhà Đức đứng đầu Bảng A với 7 điểm, đội tuyển Thụy Sĩ xếp ở vị trí nhì bảng với 5 điểm. Cả hai đội Đức và Thụy Sĩ đã đoạt hai tấm vé chính thức của bảng đấu này vào vòng 1/8 EURO 2024./.

Anh Đức