Hòa Bình: Xuất khẩu lô bưởi Diễn đầu tiên sang Vương quốc Anh

Ngày 12/12, tại huyện Yên Thủy (Hòa Bình), các đơn vị Hợp tác xã Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình, cùng Công ty Cổ phần Nông nghiệp RYB tổ chức buổi lễ xuất khẩu chuyến bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Vương Quốc Anh.

Được biết, lô hàng lần này gồm 9.600 quả bưởi Diễn có khối lượng gần 11 tấn. Đây là lô hàng thứ hai, sau sản phẩm bưởi đỏ Tân Lạc đã được xuất sang Anh cách đây 20 ngày.

Đại diện nhà nhập khẩu cho biết, bưởi Diễn trồng tại Yên Thuỷ, Hòa Bình đã tuân thủ đúng quy trình VietGap, đảm bảo tất các khâu từ chọn quả, đóng gói đến vận chuyển... và mẫu mang đi kiểm tra đều đạt tiêu chuẩn an toàn.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình nhấn mạnh, thành quả này là từ sự nỗ lực của bà con trồng bưởi của Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Đồng; bên cạnh đó là sự quan tâm của các cấp, các ngành; sự vào cuộc, phối hợp có hiệu quả của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, cùng với sự đồng hành của doanh nghiệp.

a1-nhan-vien-cong-ty-cp-nong-nghiep-fusa-dang-boc-buoi-bang-tui-luoi-va-gan-nhan-truoc-khi-dong-thung-chuyen-di-xuat-khau-7295-1670856393.jpg
Công nhân bọc lưới bưởi để đóng gói trước khi chuyển lên xe xuất khẩu sang Anh.

Sản phẩm bưởi Diễn Yên Thủy đã tranh thủ được thời cơ, vượt qua thách thức để có chuyến hàng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường châu Âu, góp phần nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống để ngày càng phát triển... Đồng chí hy vọng một số mặt hàng nữa sẽ tiếp tục được xuất khẩu ra các thị trường trên thế giới.

Đến nay, tổng diện tích bưởi Diễn của tỉnh Hòa Bình có khoảng 2.300ha, chiếm 45% diện tích bưởi và 22% tổng diện tích cây ăn quả có múi của cả tỉnh, trong đó riêng huyện Yên Thủy đạt hơn 800ha bưởi Diễn.

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp nhãn hiệu tập thể bưởi Diễn Yên Thủy từ năm 2019. Các xã trồng nhiều bưởi Diễn như Ngọc Lương, Đoàn Kết, thị trấn Hàng Trạm. Trong đó xã Ngọc Lương với diện tích khoảng 300ha, riêng xóm Đại Đồng có 110ha bưởi Diễn, trong đó có 30ha của Hợp tác xã Nông nghiệp Đại đồng đã được cấp mã số vùng trồng, chứng nhận VietGAP và được công nhận là sản phẩm OCOP.

Mong rằng chuyến hàng này sẽ mở đường cho những chuyến tiếp theo với các mặt hàng khác. Khi bà con trồng đúng tiêu chuẩn chất lượng, việc đi sang các thị trường khác không khó. Điều này rất cần sự trung thực của bà con thực hiện đúng quy trình từ trồng đến chăm sóc cho đến lúc ra khỏi vườn. Từ đây, các sản phẩm của Hòa Bình sẽ xây dựng theo đúng quy chuẩn để nhiều mặt hàng nữa tiếp tục xuất khẩu sang được tất các thị trường khó tính khác trên thế giới.

Thi Nguyên (t/h)