100 tấn bưởi đầu tiên của Việt Nam chính thức lên đường sang thị trường Mỹ

Ngày 28/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tỉnh Bến Tre tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Mỹ. Lô hàng này gồm hơn 100 tấn bưởi được đóng trong 6 container (4 container được vận chuyển sang Mỹ bằng đường hàng không, 2 container chuyển bằng đường biển).

Tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, đây là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, bởi xuất khẩu chính ngạch trái bưởi sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường Mỹ rộng lớn và cũng là một trong những thị trường khó tính bậc nhất hiện nay, đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản này.

"Mỗi năm, quốc gia này tiêu thụ khoảng 12 triệu tấn trái cây, trong đó sản lượng trong nước chỉ đáp ứng được 70%, còn lại 30% (tương đương khoảng 3,6 triệu tấn) phải nhập khẩu", Thứ trưởng cho biết thêm.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, sau gần 6 năm đăng ký xuất khẩu bưởi sang Mỹ, các cơ quan có liên quan của Việt Nam và Mỹ đã tích cực đàm phán, trao đổi kỹ thuật, nhất là vấn đề liên quan đến kiểm dịch thực vật, đến nay Mỹ chính thức nhập khẩu quả bưởi tươi Việt Nam. Bến Tre là địa phương có vinh dự xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Hoa Kỳ.

Được biết, bưởi đã trở thành loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được nhập khẩu vào Mỹ, sau các loại quả xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

buoi4-5728-1669634527.gif
Lãnh đạo tham dự buổi lễ cắt băng công bố xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ.

Hiện cả nước ta có 105.400 ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn/năm. Trong đó, Đồng bằng sông Hồng có hơn 13.000 ha với sản lượng trên 175.000 tấn; Trung du miền núi phía Bắc có hơn 30.000 ha với sản lượng 253.000 tấn. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000 ha với sản lượng khoảng 369.000 tấn..

Đến nay, đã có 36 vùng trồng bưởi của 10 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương và Đăk Nông được cấp mã số xuất khẩu sang Mỹ. Tổng diện tích vùng khoảng 752 ha, chiếm 0,71% diện tích trồng bưởi của cả nước, sản lượng dự kiến 13.100 tấn, chiếm 1,4 % tổng sản lượng bưởi.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, trong 7 sản phẩm cây ăn quả của Việt Nam được xuất sang thị trường Mỹ, tỉnh này có 3 loại, gồm bưởi, nhãn, chôm chôm. Bến Tre hiện có khoảng 10.000ha trồng bưởi, hằng năm cho gần 200.000 tấn trái. Để bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu, tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân chăm sóc vườn bưởi theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng; chú trọng đến các đối tượng kiểm dịch thực vật phía Hoa Kỳ; xây dựng các vùng trồng, tổ chức sơ chế, đóng gói sau thu hoạch bảo đảm đúng quy định.

Toàn tỉnh đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường EU và Mỹ (riêng Mỹ, tỉnh được cấp 11 mã số với diện tích trên 156ha, sản lượng 3.135 tấn/năm).

Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý trái bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang nước này phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) và phải được kiểm tra giám sát định kỳ trong suốt vụ bưởi.

Bên cạnh đó, vùng trồng và cơ sở đóng gói phải có biện pháp quản lý phù hợp, loại bỏ các đối tượng dịch hại như ruồi đục quả (Bactrocera dorsalis, Zeugodacus cucurbitae), sâu đục quả (Prays endocarpa) và các loại nấm (Cylindrocarpon lichenicola, Phyllosticta citriasiana). Trái cây còn phải được xử lý chiếu xạ với liều tối thiểu là 150 Gy, kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Thi Nguyên (t/h)