Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á

HLV Philippe Troussier mong khán giả phủ kín sân Mỹ Đình để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam

HLV Philippe Troussier hy vọng sẽ có từ 30-40 nghìn khán giả đến sân vận động quốc gia Mỹ Đình để cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các cầu thủ Việt Nam.
duc-0663-1700462516.JPG
Họp báo trước trận đấu vòng loại World Cup giữa Việt Nam - Iraq.

Sáng ngày 20/11, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã diễn ra buổi họp báo trước trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Iraq trong khuôn khổ Bảng F, vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Mở đầu phần họp báo, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam chia sẻ: "Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã có những sự chuẩn bị kỹ càng cho trận đấu với đội tuyển Iraq. Tất cả các đầu thủ Việt Nam đều đã sẵn sàng để bước vào trận đấu ngày mai. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để có được một kết quả thuận lợi trước Iraq. Tôi hy vọng với lợi thế sân nhà, chúng tôi sẽ nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của các cổ động viên. Bởi lẽ, tôi mong muốn rằng, chúng ta sẽ không chỉ thi đấu với 11 cầu thủ trên sân. Mà hy vọng rằng, với sự tiếp sức của các cổ động viên trên khán đài, từ 30-40 nghìn khán giả nhà, sẽ khiến cho đối phương cảm nhận được rằng họ không chỉ thi đấu với 11 cầu thủ trên sân mà còn phải đối mặt với cả một sức ép khổng lồ từ cổ động viên trên các khán đài sân Mỹ Đình. Điều này sẽ tiếp sức thêm rất nhiều cho các cầu thủ Việt Nam khi đối đầu với đối thủ mạnh nhất bảng - đội tuyển Iraq".

duc-0591-1700462463.JPG
HLV Philippe Troussier trả lời các câu hỏi của giới truyền thông.

HLV Philippe Troussier cho biết, trong quá khứ ông đã từng nhiều lần đối đầu với đội tuyển Iraq, đặc biệt là trong giai đoạn ông là HLV trưởng dẫn dắt đội tuyển Qatar. Trên cương vị làm HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam, ngay từ tháng 3/2023, trong giải giao hữu quốc tế được tổ chức tại Doha (Qatar), HLV Philippe Troussier cũng đã dẫn dắt U23 Việt Nam đối đầu với U23 Iraq. Ông tỏ ra rất tôn trọng đối thủ Iraq trong trận đấu sắp tới: "Hiện tại, trình độ của đội tuyển Iraq nằm trong nhóm 5-6 đội bóng hàng đầu châu Á. Nếu bây giờ có một trận đấu giữa Iraq và Iran thì đó sẽ là một trận đấu khá cân bằng. Vì vậy, theo lý thuyết, đội tuyển Iraq được đánh giá là đội tuyển mạnh hơn trong trận đấu ngày mai. Đồng thời, trong đội hình của họ cũng có rất nhiều cầu thủ dày dặn kinh nghiệm thi đấu quốc tế và đang đầu quân cho các đội bóng tại châu Âu. Việc ở vị trí cửa dưới cũng sẽ tốt cho các cầu thủ Việt Nam bởi lẽ họ nhập trận với tinh thần không có gì để mất. Họ sẽ nhập cuộc mạnh mẽ hơn để chứng minh rằng có thể suy nghĩ của mọi người là sai. Sau trận thắng trước Philippines, các cầu thủ Việt Nam ngày càng tự tin và quyết tâm hơn để chuẩn bị cho trận đấu ngày mai".

HLV trưởng đội tuyển Việt Nam đồng ý với nhận định lối chơi của đội tuyển Việt Nam và Iraq có nhiều điểm tương đồng do cùng có huấn luyện viên đến từ châu Âu. Cả ông và HLV đội tuyển Iraq đều đề cao việc kiểm soát bóng trong trận đấu. Tuy nhiên, HLV Philippe Troussier cho rằng vẫn có sự khác biệt vì ông không chỉ dẫn dắt các đội bóng ở châu Âu mà ông còn dẫn dắt các đội tuyển ở nhiều nơi trên thế giới ở các châu lục khác nhau, các giải đấu và các cấp độ thi đấu khác nhau. Vì vậy, ông có sự điều chỉnh linh hoạt hơn tùy thuộc vào từng môi trường và hoàn cảnh.

Triết lý của HLV Philippe Troussier là các cầu thủ phải kiểm soát bóng tốt, bởi kiểm soát bóng tốt sẽ buộc đối phương phải phòng ngự, không thể gây sức ép lên đội tuyển Việt Nam. Vì vậy, đối với ông, kiểm soát bóng là phương án phòng ngự tốt nhất. Ông cho rằng các cầu thủ Việt Nam có đầy đủ nền tảng cơ bản để thực hiện lối chơi này. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các cầu thủ cần tin tưởng hơn nữa vào triết lý bóng đá và năng lực bản thân, để có thể tự tin từng bước đối đầu sòng phẳng với các đội bóng hàng đầu châu lục.

Khi được hỏi về phương án nhân sự của đội tuyển Việt Nam, HLV Philippe Troussier khẳng định rằng: "Tôi không lựa chọn cầu thủ thi đấu dựa trên tên tuổi của họ và thành tích của họ trước đây trong quá khứ. Tôi luôn luôn nhìn nhận và đánh giá các cầu thủ dựa trên năng lực hiện tại và khả năng đóng góp cho đội tuyển của họ tùy theo hoàn cảnh, đối thủ và đấu pháp của từng trận đấu. Tôi xin nhấn mạnh, tôi lựa chọn và xây dựng đội hình thi đấu từng trận đấu dựa theo từng hoàn cảnh cụ thể".

Theo HLV Philippe Troussier, đội tuyển Việt Nam sẽ gây khó khăn tối đa cho đối thủ: "Chúng tôi có được lợi thế khi vừa giành được 3 điểm trước Philippines. Đội tuyển Việt Nam được thi đấu ở trên sân nhà với sự cổ vũ của đông đảo khán giả nhà. Hiện tại, các cầu thủ trong đội đều có sự quyết tâm rất cao, hơn cả 100% để chứng minh rằng họ có thể làm nên những điều bất ngờ. Nếu chúng tôi tập trung tối đa và tuân thủ tốt đấu pháp, chiến thuật, tận dụng tốt các cơ hội, tôi tin chúng ta hoàn toàn có thể có được kết quả tích cực".

Trận đấu trong khuôn khổ lượt trận thứ hai Bảng F, vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á giữa đội chủ nhà Việt Nam và đội tuyển Iraq sẽ diễn ra vào lúc 19h00 ngày 21/11/2023 trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Trận đấu này sẽ được tường thuật trực tiếp trên các nền tảng của FPT Play.

Anh Đức