Như đã phản ánh, vào khoảng 2 giờ sáng ngày 30/10, tại Km354+900 đến 355+400, khu gian Yên Duệ - Hòa Duyệt (thuộc địa bàn thôn Liên Châu, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) phía taluy âm của tuyến đường sắt Bắc - Nam bị sạt lở, trụt mái, nhiều đất đá trôi khỏi nền đường và khoét hàm ếch tại một số vị trí do ảnh hưởng của mưa lớn.
Sạt lở khiến hàng trăm khối đất, đá trên đường ray dài chừng 100 m bị trôi xuống, tạo ra hàm ếch rộng nhiều mét. Một số vị trí khác bị cây cối từ trên núi sạt xuống, tràn vào đường ray, khiến tàu Bắc - Nam bị ách tắc từ hai phía.
Trong ngày và đêm 30/10, hàng trăm người được huy động đội mưa xuyên ngày đêm để khắc phục sự cố.
Sạt lở đường ray khiến cho 2 tàu SE1 và SE20 phải dừng chờ. Tàu SE1 chở 138 hành khách, xuất phát từ Hà Nội vào TP.HCM, dừng chờ ở ga Yên Trung (huyện Đức Thọ); tàu SE20 chờ 198 hành khách, xuất phát từ Đà Nẵng ra Hà Nội, dừng chở ở ga Hòa Duyệt (huyện Vũ Quang).
Ngay sau khi ghi nhận sự cố, ngành đường sắt đã nhanh chóng thông tin tới các tàu, nhà ga để có phương án vận chuyển khách, hàng hóa phù hợp và triển khai công tác xử lý sạt lở.
Sau đó, ngành đường sắt đã huy động nhiều xe ô tô để chuyển tải 336 hành khách giữa 2 tàu với nhau. Khách đi tàu SE1 sẽ được xe ô tô vận chuyển tới tàu SE20 và ngược lại; khách đi tàu SE20 được trung chuyển tới tàu SE1. Khoảng cách giữa 2 ga Hòa Duyệt và Yên Trung là 18 km.
Tới trưa 30/10, toàn bộ hành khách trên 2 tàu SE1 và SE20 đã được trung chuyển và tiếp tục hành trình.
Đồng thời, các đơn vị ngành đường sắt đang tập trung huy động nhân lực, phương tiện để khắc phục sự cố, dự kiến dùng 1.000 - 1.200 m3 đá hộc, đựng trong các rọ, di chuyển từ 2 đầu khu vực sạt lở vào hiện trường. Tuy nhiên, do địa hình khu vực xảy ra sạt lở khá phức tạp xa dân cư, gần sông Ngàn Sâu nên việc khắc phục gặp nhiều khó khăn.