Hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm đe dọa hàng triệu người dân châu Phi

Khu vực phía đông Somali của Ethiopia đã phải hứng chịu 3 mùa mưa bão dưới mức trung bình liên tiếp, làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo vốn đã trở nên tồi tệ đối với khoảng 3,5 triệu người, tức hơn một nửa dân số địa phương.
image1440x560cropped-1652687141.jpg
Khoảng 1 triệu con gia súc được cho là đã chết ở các vùng bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở Somali, Ethiopia.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc đã cảnh báo một trận mưa lớn thứ 4 ở vùng Sừng châu Phi có thể làm trầm trọng thêm nạn đói đang đe dọa cuộc sống của 13 triệu người ở Kenya, Ethiopia và Somalia.

Theo ông Michael Dunford, Giám đốc khu vực Đông Phi của WFP, hạn hán đã đặc biệt tàn khốc đối với các cộng đồng mục vụ, những người phụ thuộc vào động vật để kiếm sống. Ông cho biết ước tính có khoảng 3 triệu con vật nuôi đã chết do thiếu thức ăn và nước uống.

Ông Dunford cho biết trong một email hồi đáp: “Trong chuyến đi gần đây nhất của tôi đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở Kenya và Ethiopia vào đầu năm nay, gia súc chết rải rác trên đường và mùa màng đã bị phá hủy hoàn toàn"; "Những cảnh tương tự có thể được tìm thấy ở Somalia."

Những trận mưa từ tháng 3 đến tháng 5 “đã không thành hiện thực, và hạn hán đã làm kiệt quệ cơ chế đối phó của những người hiện phải dựa vào viện trợ nhân đạo để tồn tại. Các gia đình ở vùng này đã quen với hạn hán, nhưng đây là điều kiện khô hạn nhất mà họ phải đối mặt trong vòng 4 thập kỷ qua,” Dunford nói.

Theo WFP, việc phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ các nước như Ukraine sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn do giá cả tăng cao.

Ông Dunford nói: “Trong khi sự chú ý của thế giới hướng về Ukraine, điều quan trọng là chúng tôi không quên Đông Phi và cho phép nguồn tài trợ cho hỗ trợ nhân đạo cạn kiệt ngay khi cần thiết nhất,” Dunford nói. WFP cần 327 triệu USD để hỗ trợ 4,5 triệu người".

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ hôm thứ Tư (11/5) đã công bố khoản viện trợ nhân đạo trị giá 114 triệu đô la để hỗ trợ 3 nước.