Miền Tây nước Mỹ đối diện với hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 1200 năm

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng miền Tây nước Mỹ đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thế kỷ và là kịch bản biến đổi khí hậu xấu nhất đang diễn ra.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Climate Change, tạp chí về biến đổi khí hậu, giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2021 được xác định là giai đoạn khô hạn nhất trong vòng 1200 năm qua. Đặc biệt, hạn hán năm ngoái vô cùng nghiêm trọng, và theo tất cả các chỉ số, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng tình trạng khắc nghiệt này sẽ tiếp tục kéo dài suốt cả năm.

arizona-utah-lake-powell-0-ecoflight-e1574285463293-1080x675-1644942373.jpg
Lưu vực sông Colorado bị hạn hán

Miền Tây nước Mỹ, bao gồm cả California, đã phải hứng chịu một đợt hạn hán nghiêm trọng vào năm ngoái, dẫn đến một mùa cháy rừng thảm khốc. Các nhà nghiên cứu cũng giải thích rằng cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra đã làm trầm trọng thêm những đợt hạn hán lớn này. Họ cũng chỉ ra rằng nguồn nước sẵn có trong khu vực đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi biến đổi khí hậu.

Park Williams, một nhà thủy văn khí hậu tại Đại học California, Los Angeles, và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết, biến đổi khí hậu đang thay đổi các điều kiện cơ bản theo hướng khô hơn, tình huống xấu nhất tiếp tục trở nên tồi tệ hơn và có thể mất nhiều năm để hạn hán hiện tại chấm dứt. Ông nói: “Rất khó có khả năng đợt hạn hán này sẽ kết thúc trong một năm ẩm ướt.”

Trong bối cảnh lo ngại rằng hạn hán sẽ không sớm kết thúc, các quan chức Los Angeles đang theo dõi chặt chẽ sự thay đổi của lượng mưa và cố gắng không để một giọt nước nào bị lãng phí.

california-1644942558.jpg
Một hồ chứa ở California, Mỹ

Bang Los Angeles gần đây đã đào một số ao đất lớn mở để hấp thụ lượng mưa và bồi đắp các tầng chứa nước dưới lòng đất, đồng thời lưu trữ nước được chuyển hướng từ các con đập gần đó.

Anselmo Collins, Phó Ủy viên Sở Cấp nước và Điện Los Angeles, cho biết, “Nếu một cơn bão nghiêm trọng được dự báo trong khu vực, chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với bộ phận quản lý lũ lụt của bang Los Angeles. Bằng cách đó, chúng tôi có thể giải phóng dung lượng nước ngọt và trữ lượng nước mới trở lại.”/.

Thế Mạc