Quảng Trị và tỉnh Savannakhet (Lào) tăng cường hợp tác toàn diện

Đoàn công tác tỉnh Savannakhet (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) do ông Bun-chôm U-bon-pả-xợt - tân Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet dẫn đầu vừa có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị. Tại buổi làm việc lãnh hai tỉnh nhất trí tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực như du lịch, phát triển các khu kinh tế - thương mại biên giới, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên tuyến biên giới...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Lê Quang Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến ông Bun-chôm U-bon-pả-xợt - tân Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet cùng các thành viên trong đoàn. Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng bày tỏ vui mừng khi sự hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với tỉnh Savannakhet tiếp tục được củng cố và tăng cường trên tất cả các lĩnh vực.

toan-canh-buoi-lam-viec-1681460476.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Đặc biệt, trong năm 2022, cùng với các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào, tháng 12/2022, lãnh đạo 2 tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến hợp tác kinh tế - thương mại biên giới. Trong những ngày đầu tháng 04/2023, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều đoàn công tác đến thăm và làm việc với tỉnh Savannakhet.

Để tiếp tục phối hợp triển khai có hiệu quả các nội dung hợp tác đã được lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đã đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương của tỉnh Savannakhet xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung thỏa thuận hợp tác giữa 2 tỉnh Quảng Trị và Savannakhet giai đoạn 2023 - 2025. Hỗ trợ, phối hợp với công ty cổ phần Tập đoàn Sakae và các đối tác trong việc quy hoạch tỉnh Savannakhet; phối hợp với tỉnh Quảng Trị để hoàn thiện đề án và sớm đưa Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đen sa vẳn đi vào hoạt động như mong đợi của 2 tỉnh và 2 nước.

tang-qua-1681460517.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị tặng quà chúc mừng tân Bí thư, Tỉnh trưởng Savannakhet (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào)

Thay mặt đoàn công tác, Bí thư, Tỉnh trưởng Savannakhet U-bon-pả-xợt cảm ơn sự tiếp đón thân tình, trọng thị của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị dành cho đoàn. Cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh Quảng Trị dành cho tỉnh Savannakhet trong thời gian qua.

Đối với những nội dung mà tỉnh Quảng Trị đề nghị, tân Bí thư tỉnh Savannakhet hoàn toàn đồng tình ủng hộ với mong muốn hai tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hợp tác, nhất là hợp tác về phát triển du lịch trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, phát triển các khu kinh tế - thương mại biên giới, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên tuyến biên giới.

Đồng thời, ông U-bon-pả-xợt cũng đề nghị tỉnh Quảng Trị hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Savannakhet trong lĩnh vực giáo dục, y tế nhằm tạo điều kiện cho người dân có điều kiện học tập và được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Hỗ trợ chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp để nâng cao đời sống của người dân khu vực nông thôn…

Được biết, Quảng Trị là địa phương đầu tiên tại Việt Nam mà ông Bun-chôm U-bon-pả-xợt thăm sau khi nhận nhiệm vụ và đúng vào dịp Tết cổ truyền Bunpimay năm 2023 của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Điều đó như tô thắm thêm tình cảm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Savannakhet nói chung và cá nhân Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet nói riêng dành cho tỉnh Quảng Trị./.