Hà Tĩnh: Thầy giáo dành cả mùa hè dạy bóng đá miễn phí cho học sinh

Với đam mê bóng đá và mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe cho các em học sinh, thầy Nguyễn Đức Dân (Sinh năm 1981), Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) đã dành trọn thời gian nghỉ hè để dạy bóng đá miễn phí cho học sinh.

Tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh

Trong suốt dịp nghỉ hè vừa qua, hằng ngày, cứ 5 giờ sáng, thầy Nguyễn Đức Dân lại mang theo hành trang lỉnh kỉnh với quả bóng, dụng cụ tập ra sân vận động huyện Hương Sơn để hướng dẫn các em thanh thiếu niên đá bóng. Thầy trở thành huấn luyện viên của các “cầu thủ” là các em thanh thiếu niên trên địa bàn thị trấn Phố Châu và một số xã phụ cận, học viên của thầy chủ yếu ở độ tuổi 12 - 15.

thay-dan-1668822076.jpg
Thầy Dân dạy bóng đá miễnphí cho các em học sinh.

Trò chuyện cùng phóng viên, thầy Dân cho biết: "Trong những ngày hè, tôi có nhiều thời gian để chơi thể thao, nhưng cũng xuất phát từ thực tế đó là những ngày hè, các em không đến trường nên có nhiều thời gian rảnh, cùng với việc các em đang ở độ tuổi ham chơi, nên các em dễ sa ngã vào các cám dỗ ảnh hưởng đến nhận thức và hành động các em. Do đó, những ngày hè tôi muốn tạo sân chơi, hướng các em đến các hoạt động lành mạnh, rèn luyện ý thức kỷ luật, tính đoàn kết và rèn luyện được sức khỏe".

Được biết, thầy Dân đã tổ chức tập luyện thể thao cho các em học sinh từ rất nhiều năm nay. Bản thân thầy là một người am hiểu bóng đá và thầy từng tham gia Giải Bóng đá thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh Hà Tĩnh năm 1994, vì thế thầy Dân có những kỹ thuật cần thiết, thầy muốn lan tỏa niềm đam mê với học trò. Mỗi dịp hè đến, thầy lại dành trọn cả kỳ nghỉ của mình để huấn luyện miễn phí kỹ thuật bộ môn bóng đá cho các em học sinh.

thay-dan-1-1668822158.jpg
Những ngày hè, cứ 5 giờ sáng, thầy trò lại ra sân tập luyện.

Em Hồ Hiếu Trung, học sinh lớp 8A5, trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện chia sẻ: "Trong dịp hè vừa qua, em được tham gia lớp bóng đá của thầy Dân, em cảm thấy rất vui. Thầy hướng dẫn kỹ thuật cho bọn em, tạo sự đoàn kết trong bạn bè. Em thấy thời gian nghỉ hè vừa qua của em bổ ích hơn".

Mỗi buổi tập, các cầu thủ được thầy rèn thể lực bằng các bài học chạy và các kỹ thuật rê bóng, chuyền bóng. Không chỉ tập thể lực, kỹ thuật và truyền cảm hứng, niềm đam mê trái bóng tròn, thầy còn liên hệ, kết nối với các địa phương lân cận để các em được giao lưu, cọ xát, tăng cường tình đoàn kết và học hỏi kinh nghiệm.

Rèn luyện đạo đức cho học trò

Thầy Dân tâm sự: "Mỗi buổi sáng, nhìn các em chạy nhảy trên sân, tôi thấy lại mình của mấy chục năm trước. Việc tôi ra sân vừa thỏa niềm đam mê với trái bóng từ thời còn niên thiếu, vừa đồng hành, rèn luyện sức khỏe cho các em, động viên các em theo đuổi ước mơ của mình. Quan trọng nhất, tôi muốn tạo sân chơi lành mạnh, mùa hè bổ ích cho học sinh của mình; đồng thời đây là dịp để giáo viên đẩy mạnh công tác rèn luyện, nâng cao thể chất, kỹ năng cho các em, hướng đến nền giáo dục toàn diện, hạnh phúc".

thay-dan-2-1668822291.jpg
Đội bóng của lớp học tham gia giao lưu với các đội bạn.

Em Trần Bảo Đăng, học sinh lớp 9A5 - Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện vui vẻ nói: "Trước đây, vào dịp hè, em thường đi chơi các trò chơi trên mạng. Nhưng hè năm nay, em được thầy Dân trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật đá bóng, em thấy kỳ nghỉ hè của mình bổ ích hơn. Em được gặp gỡ, giao lưu cùng bạn bè, rèn luyện sức khỏe, nâng cao đạo đức của bản thân hơn. Bọn em được thành lập đội bóng và thầy kết nối với những đội bạn, nên bon em được thi đấu giao lưu với một số câu lạc bộ khác.

Với sự đồng hành, hướng dẫn bài bản, cẩn thận và hoàn toàn miễn phí của thầy, lớp học của thầy Nguyễn Đức Dân đã thu hút được rất nhiều cầu thủ nhí. Đặc biệt, thầy phát hiện, bồi dưỡng nhiều em có tố chất và kỹ năng bóng đá. Đến nay, đội bóng do thầy Dân hướng dẫn đã có 23 em tham gia, là học sinh vùng thị trấn Phố Châu và Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện.

Em Nguyễn Quang Trung, lớp 9A7 - Trường THC Nguyễn Tuấn Thiện tâm sự: "Trong mùa hè vừa qua, em được thầy Dân dạy bóng đá miễn phí. Em cảm thấy mùa hè vừa qua rất vui và bổ ích, em cũng như các bạn hấp thu được nhiều điều bổ ích đó là tính kiên trì, nhẫn nại, sự đoàn kết, niềm vui và đặc biệt là có sức khỏe hơn".

thay-dan-3-1668822327.jpg
Các cầu thủ khởi động trước khi tham gia giao lưu.

Những ngày trong năm học này, cả thầy và trò không có nhiều thời gian để duy trì việc tập luyện đều đặn như những ngày hè. Nhưng mỗi tuần, thầy Dân cũng duy trì tổ chức cho các em tập luyện 01 buổi. Theo thầy Dân, việc tập luyện cũng là cơ hội, tiền đề để các em tham gia các giải thi đấu của nhà trường, địa phương

Trao đổi cùng phóng viên, thầy Nguyễn Tuấn Định - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện, huyện Hương Sơn cho biết: "Thầy Nguyễn Đức Dân, ngoài nhiệm vụ là một người quản lý ở trường thì còn đảm nhận nhiệm vụ giáo viên cốt cán của ngành. Ở cương vị nào thầy cũng hoàn thành suất sắc nhiệm vụ của mình. Ngoài công việc chuyên môn, thầy Dân còn là một người rất tích cực trong các hoạt động để giúp các học sinh có những trải nghiệm bổ ích trong các kỳ nghỉ hè".

Nguyễn Duyên