Hà Nội khôi phục vùng sen Hồ Tây chuẩn bị cho Lễ hội sen lần đầu tiên được tổ chức

Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến được tổ chức trong 5 ngày của tháng 7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ. Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
le-hoi-sen-ha-noi-03-1716045200.jpg
Sen hồng Bách Diệp - giống sen cổ của đầm Trị, hồ Tây.(Ảnh minh họa)

Lễ hội tôn vinh giá trị sen Hà Nội

Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố sẽ diễn vào tháng 7/2024 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ.

Tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc. Sự kiện đầu tiên là khai mạc Hội chợ OCOP - Sen Hà Nội. Trong đó bao gồm các nội dung như khánh thành Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP quận Tây Hồ, khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Sen trong đời sống văn hóa Việt”.

Cũng tại lễ khai mạc Hội chợ OCOP - Sen Hà Nội, Ban tổ chức sẽ tiến hành tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi, người gìn giữ, phát triển nghề trồng sen gắn với phát triển du lịch nông nghiệp trải nghiệm và quảng bá sản phẩm địa phương; trao thưởng cho các các đơn vị có sản phẩm sen tiêu biểu.

le-hoi-sen-ha-noi-02-1716045182.jpg
Người Hà Nội yêu sen, sen cũng thích nghi với thổ nhưỡng nhiều vùng đồng đất Hà Nội và sinh trưởng tốt. (Ảnh minh họa)

Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia - nghề ướp trà sen Tây Hồ cũng sẽ được tổ chức. Cùng với đó là nhiều hoạt động bên lề khác như diễu hành đường phố với chủ đề “Sắc Sen”, tổ chức các đêm nhạc, thơ và cuộc thi ảnh chụp cùng hoa sen…

Người Hà Nội yêu sen, sen cũng thích nghi với thổ nhưỡng nhiều vùng đồng đất Hà Nội và sinh trưởng tốt, không phụ lòng người. Nhưng để những đầm sen thật sự trở thành một điểm đến hấp dẫn của du lịch Thủ đô, cũng như tạo cơ hội cho người dân địa phương có thể làm giàu ngay tại quê hương, theo các chuyên gia, Hà Nội cần hình thành mô hình làng nghề sen như nhiều làng nghề truyền thống khác, kết hợp giữa sản xuất và du lịch để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị trên một đơn vị canh tác. Có làng nghề sen cũng thêm một nét độc đáo trong bộ sản phẩm OCOP, trong quá trình xây dựng nông thôn mới của các huyện.

Đích hướng đến là ứng dụng khoa học công nghệ để xây dựng làng nghề sen gắn giữa sản xuất với du lịch, tổ chức xúc tiến thương mại các sản phẩm từ sen… Và một lễ hội sen được tổ chức quy mô, bài bản chắc chắn sẽ làm tốt việc quảng bá hình ảnh cây sen Hà Nội ra với bạn bè cả nước và du khách quốc tế. Nâng tầm cho cây sen Hà Nội trong đời sống hôm nay cũng là mong mỏi của những nghệ nhân cả đời đau đáu với cây sen, với các sản phẩm độc đáo từ sen...

Khôi phục vùng sen bách diệp tại Hồ Tây

Trước đó từ tháng 3, sen Hồ Tây (hay còn gọi là sen Bách Diệp) được trồng thí điểm tại 4 hồ nhỏ quanh Hồ Tây với diện tích khoảng 7,5 ha. Đại diện UBND quận Tây Hồ cho biết quận đang phối hợp với Viện Nghiên cứu rau quả và Trung tâm Khuyến nông TP Hà Nội để thực hiện dự án Xây dựng mô hình mẫu sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái theo chuỗi giá trị tại Tây Hồ - Hà Nội.

Sau quá trình khảo sát, UBND quận Tây Hồ đã lựa chọn 2 hồ Đầu Đồng và Thuỷ Sứ (trên) thuộc phường Quảng An để triển khai đề án “Khôi phục, phát triển trồng cây sen trên một số hồ nhỏ xung quanh khu vực Hồ Tây”. Tổng diện tích trồng sen khoảng 7ha.

le-hoi-sen-ha-noi-01-1716045258.jpg
Sen Hồ Tây (hay còn gọi là sen Bách Diệp) được trồng thí điểm tại 4 hồ nhỏ quanh Hồ Tây.

Theo đó, 3 đơn vị sẽ phối hợp trồng sen chất lượng cao trên diện tích là 7,5 ha tại hồ Đầu Đồng, Thủy Sứ trên (phường Quảng an) và các hồ Ao Sen 1, Ao Sen 2 (phường Nhật Tân). Các sản phẩm từ sen là hoa để ướp chè, hoa để trang trí và hạt để làm thực phẩm gắn với phát triển du lịch. Sen Hồ Tây đã được công nhận sở hữu trí tuệ, đây là loại sen đặc biệt, có tới 100 cánh.

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, đề án “Khôi phục, phát triển trồng cây sen tại một số hồ nhỏ khu vực Hồ Tây” nhằm gìn giữ, cung cấp nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất chè sen; hướng đến giữ vững và phát triển thương hiệu “Chè sen Quảng An” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký bản quyền.

“Việc phát triển trồng sen tại các hồ nhỏ xung quanh khu vực Hồ Tây sẽ là tiền đề quan trọng để địa phương thúc đẩy phát triển du lịch. Thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng ban khảo sát và lập hồ sơ cải tạo môi trường các hồ trên địa bàn quận, tiến tới hoàn thiện đề án tổng thể phát triển trồng sen đến năm 2025 và những năm tiếp theo trên địa bàn quận…”, ông Nguyễn Thanh Tịnh chia sẻ thêm.

le-hoi-sen-ha-noi-04-1716045289.jpg
Trà sen Tây Hồ - món quà từ trăm năm.(Ảnh minh họa)

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, hiện nay, hầu hết các giống sen của Việt Nam chỉ có thể trồng và cho thu hoạch được 1 vụ mỗi năm. Ngành nông nghiệp đang nghiên cứu để nghề trồng sen phát triển quanh năm.

Trong thời gian tới, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ phối hợp cùng quận Tây Hồ để nghiên cứu, đưa thêm nhiều giống sen mới về trồng thí điểm trên địa bàn quận. Không chỉ tạo dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường, những giống sen mới được kỳ vọng giúp gia tăng giá trị kinh tế từ cây sen trong suốt cả năm cho người dân quận Tây Hồ nói riêng, các địa phương khác nói chung./.

Bình Châu