Hà Nội đầu tư gần 8.300 tỷ đồng xây cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng

HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua Dự án xây dựng cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, quy mô 8 làn xe, thời gian xây dựng dự kiến từ năm 2023 - 2027. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội.

Cầu Thượng Cát là 1 trong 10 cầu bắc qua sông Hồng nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội thực hiện trong giai đoạn 2015 – 2030. 9 cầu còn lại gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc.

Sau khi xây dựng hoàn thành, cầu Thượng Cát sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông tuyến đường Vành đai 3.5, đẩy nhanh tốc độ hoàn thành các khu đô thị trong khu vực, giảm ùn tắc...

thuong-cat-1680513298.jpg
Ảnh minh họa.

Được biết, cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng sắp được TP. Hà Nội xây dựng trên tuyến đường 3,5 nối quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh có chiều dài 820 m, rộng 33 m, thiết kế 8 làn xe. Hạ tầng kỹ thuật của dự án bao gồm: Hệ thống điện chiếu sáng giao thông, thoát nước trên cầu và hai đầu cầu. Phần đường trong phạm vi nút giao xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, cây xanh và hào cáp kỹ thuật.

TP. Hà Nội đánh giá đây là dự án giao thông quan trọng, đầu tư để khớp nối, thông tuyến vành đai 3,5 và nằm trong danh mục các dự án khởi công mới cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư và bố trí vốn hằng năm theo tiến độ thực tế của dự án./.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP. Hà Nội đang có 8 cầu bắc qua sông Hồng gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Văn Lang. Trong số này, có 6 cây cầu ở các quận nội thành Hà Nội. Theo Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP. Hà Nội sẽ được xây dựng thêm 10 cây cầu bắc qua sông Hồng. Đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 18 cây cầu đáp ứng nhu cầu giao thông của Thủ đô cũng như kết nối giao thông liên vùng.
Ánh Dương (t/h)