Hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sang thị trường Lào

Công ty GSM của người giàu nhất Việt Nam vừa chuyển 150 ô tô điện VinFast sang Lào để triển khai dịch vụ taxi điện Xanh SM, đánh dấu bước tiến đầu tiên trong kế hoạch mở rộng quốc tế và thúc đẩy xe điện.
vf-1697243679.jpg
GSM đưa 150 xe điện VinFast sang Lào bắt đầu khai thác dịch vụ taxi xanh.

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) đã bước chân vào thị trường Lào thông qua việc nhập khẩu 150 ô tô điện VinFast vào năm 2023. Dự kiến, GSM sẽ triển khai dịch vụ taxi điện Xanh SM tại Lào, với mục tiêu phát triển mạng lưới xe điện lên tới 1.000 chiếc, bao gồm cả xe VF 5 Plus và VF e34. Bước đầu, GSM sẽ tập trung vào việc phát triển dịch vụ taxi điện và sau đó mở rộng sang toàn bộ hệ sinh thái dịch vụ, bao gồm cho thuê xe điện và các dịch vụ giá trị gia tăng như đặt xe trọn gói, đặt xe du lịch và đặt xe cá nhân hoá.

Lào là một thị trường hứa hẹn với việc sử dụng xe điện, và chính phủ Lào đã ủng hộ và khuyến khích việc sử dụng xe điện, mục tiêu đến năm 2030, 30% tổng số xe lưu hành sẽ là xe điện và có 200 trạm sạc công cộng trên cả nước. Điều này tạo cơ hội cho GSM mở rộng hoạt động và giúp quảng bá thương hiệu xe điện VinFast từ Việt Nam ra thị trường khu vực. Công ty cũng đặt mục tiêu phát triển B2B, bán và cho thuê xe điện tại Lào, theo mô hình đã thực hiện thành công tại Việt Nam.

GSM đã khởi đầu ở Việt Nam từ tháng 4/2023 với mô hình vận tải xanh đa nền tảng, hoạt động với đội xe thuần điện. Sau chỉ 6 tháng hoạt động đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng với hơn 6 triệu lượt vận chuyển hành khách. Ngoài ra, GSM có kế hoạch mở rộng tới 27/63 tỉnh thành trong nước và tăng quy mô đội xe lên 30.000 taxi điện và hơn 90.000 xe máy điện.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), Lào là một quốc gia có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, đặc biệt về mô hình phát triển xe điện. Đất nước gần gũi về địa lý và chính phủ Lào đã ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng xe điện. Điều này tạo cơ hội cho GSM mở rộng hoạt động ra nước ngoài, bắt đầu từ Lào, và sau này sẽ tiếp tục mở rộng sang nhiều quốc gia khác. Mục tiêu của GSM không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh mà còn ở việc thúc đẩy việc sử dụng xe điện và phổ cập chúng đến đông đảo người dùng, cũng như quảng bá niềm tự hào Việt Nam - VinFast ra thị trường khu vực và thế giới. Đồng thời, GSM hướng tới việc trở thành một cầu nối để đưa xe điện của Việt Nam ra thế giới, thực hiện hóa sứ mệnh "Vì tương lai xanh".

Diễm Quỳnh