Giá vàng tiếp tục giảm, thấp nhất 9 tháng qua

Giá vàng hôm nay 13/7 tiếp tục bị kéo xuống mức thấp nhất 9 tháng qua. Nguyên nhân do tỷ giá đồng USD leo đỉnh 20 năm.

Giá vàng thế giới

6h sáng nay 13/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.725 USD/ounce, giảm 8 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

USD leo lên mức đỉnh 20 năm so với các đồng tiền chủ chốt khác, khiến vàng được định giá bằng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giá vàng thế giới tiếp tục dò tìm đáy, sau khi đã xuống thấp nhất gần 9 tháng vào phiên trước. Áp lực từ đồng USD mạnh, cũng khiến giới đầu tư thay đổi "khẩu vị" đổ xô mua USD làm tài sản trú ẩn an toàn thay vàng, càng đẩy đồng tiền này lên mức cao nhất trong gần 2 thập kỷ.

Chỉ số USDX đã tăng lên mức cao nhất trong 20 năm, có lúc chỉ số này đã tăng 0,38% lên 108,235. Trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ ở mức 2,921%. Đồng USD đã tăng 12% kể từ đầu năm. Gần một nửa mức tăng đó là vào tháng trước.

Vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị kìm hãm đáng kể trong thời gian tới, vì áp lực của các đợt tăng lãi suất lớn sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Han Tan, Nhà phân tích thị trường tại Exinity có vẻ khá chắc chắn với động thái này, cho biết, "Dữ liệu CPI cao hơn dự kiến ​​(hôm 6/7) sẽ mở đường cho một đợt tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản nữa của Fed vào cuối tháng này; một kịch bản rõ ràng là tiêu cực đối với vàng”.

gia-vang-the-gioi-12-7-1657674787.jpg
Giá vàng tiếp tục giảm, thấp nhất 9 tháng qua. Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, đà giảm của vàng bị hạn chế nhờ lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm phiên thứ hai liên tiếp. Một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ, gồm giá tiêu dùng, doanh số bán lẻ và sản lượng nhà máy, sẽ cung cấp cái nhìn sơ lược về mức độ đạt đỉnh của lạm phát khi Fed tiến gần hơn đến cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Vàng và cổ phiếu vàng đã giảm xuống mức mà thị trường có thể thấy lợi nhuận tuyệt vời trong 12 tháng tới và có khả năng thay đổi ngoạn mục trong dài hạn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sắp có đáy và sự đảo chiều sắp xảy ra. Liên quan các cổ phiếu vàng, các chỉ số đang cực kỳ quá bán và đã đạt đến các mức tương tự như đáy năm 2020 và 2018.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên hôm qua, Tập đoàn Doji niêm yết vàng ở mức 67,65 triệu đồng - 68,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), bằng mức niêm yết chiều 11/7.

Giá vàng SJC cũng niêm yết ở mức 67,65 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 68,25 triệu đồng/lượng chiều bán ra, tăng 50.000 đồng/lượng cả hai chiều mua bán so với với mức niêm yết chiều 11/7.

Dự báo giá vàng

Giá vàng có thể tiếp tục xu hướng giảm và nhắm mục tiêu vào khu vực 1.680 - 1.700 USD/ounce. Các nhà giao dịch sẽ tiếp tục tránh mua cho đến khi có phản ứng tăng giá đáng kể từ vùng hỗ trợ. Ngược lại, ở xu hướng tăng điểm, mức đóng cửa trên 1.800 USD/ounce có thể xác nhận sự đảo chiều

Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 8 có lợi thế kỹ thuật trong ngắn hạn tổng thể vững chắc khi giá chạm mức thấp nhất 8,5 tháng vào thứ Sáu tuần trước. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc tại 1.800 USD/ounce.

Trong khi đó, mục tiêu giảm giá trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 1.700 USD/ounce.

Anh Vân (t/h)