Giá ô tô điện tăng cao bởi cơn sốt Lithium

Tình trạng tăng giá Lithium có vẻ như chưa thể dừng lại. Được biết, Lithium là nguyên liệu quan trọng trong chế tạo pin xe ô tô điện được ví như "vàng trắng".

Giá Lithium carbonate đã chạm ngưỡng kỷ lục 500.500 nhân dân tệ/tấn (71.315 USD) ở Trung Quốc hôm ngày 16/9 vừa qua. Theo số liệu của Asian Metal Inc. Mức giá này cao gấp hơn 3 lần so với năm ngoái, đẩy chi phí sản xuất pin xe điện lên cao.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng ủng hộ xe sử dụng năng lượng mới khi cả thế giới đang hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Hiệp hội ô tô Trung Quốc đã nâng mức dự báo doanh số xe ô tô điện lên mức kỷ lục 6 triệu chiếc trong năm nay, cao gấp đôi năm 2021. Nhu cầu sử dụng pin ở nước này cũng được dự báo tăng gần gấp đôi, theo Bloomberg Intelligence.

Trong khi đó, tình trạng thiếu điện hồi tháng 8 ở tỉnh Tứ Xuyên - nơi cung cấp hơn 1/5 sản lượng lithium cho Trung Quốc - đã dẫn đến hai tuần cắt điện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung trong thị trường vốn đã khan hàng.

kqw6d77ilvm6hdfq6tl273muqu-1663655070.jpg

Lithium là kim loại nhẹ nhất, cho phép lưu trữ và vận chuyển điện, nên trở thành một vật liệu quan trọng trong sản xuất pin xe ô tô điện.

Theo công ty nghiên cứu Rystad Energy, sản lượng và doanh số xe điện được giữ ở mức ổn định trong mấy tháng gần đây. Tuy nhiên, đã có những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng điện ở Trung Quốc có thể trở lại vào mùa đông năm nay, khi nhu cầu sưởi ấm tăng lên. Việc này có thể dẫn đến tình trạng thiếu điện và ảnh hưởng tới hoạt động khai thác, sử dụng Lithium.

Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp nhằm đánh giá tình hình và yêu cầu các công ty hàng đầu giúp bình ổn giá, theo Bộ Công nghiệp và Thông tin nước này. Chính phủ Trung Quốc sẽ có biện pháp khuyến khích khai thác, ổn định xuất khẩu và khuyến khích tái chế.

Hôm 15/9, Soc. Quimica & Minera de Chile SA (SQM), nhà sản xuất Lithium lớn thứ 2 thế giới, dự báo thị trường sẽ rất khan hàng trong những năm tới. SQM ghi nhận giá đã tăng nhẹ so với cách đây chỉ 3 tháng.

Các nhà sản xuất pin và ngành công nghiệp ô tô đang "trói" các nhà cung cấp Lithium ổn định. Việc giá vật liệu thô tăng cao có thể dẫn tới những lo ngại về lạm phát và tăng sức ép chi phí lên chuỗi cung ứng.

Tuần trước, bộ phận sản xuất pin của nhà sản xuất Lithium số 1 Trung Quốc - Ganfeng Lithium Co., thông báo với khách hàng rằng giá đơn đặt hàng mới sẽ được đánh giá lại.

Thi Nguyên (t/h)