Giá khí đốt tại châu Âu "chạm đáy" thấp nhất trong gần 4 tháng qua

Hiện nay, giá khí đốt tại châu Âu đã rơi xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua, trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị các giải pháp nhằm kiểm soát tình trạng bất ổn tại thị trường này.

Ngày 19/10, giá gas giảm 0,3% xuống mức 5,72 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 11/2022, mức thấp nhất trong 4 tháng qua tại châu Âu.

Trước đó, trên sàn TTF (Hà Lan), giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 11 trong phiên giao dịch ngày 18/10 vừa giảm xuống còn 118 euro/MWh.

Thời tiết ấm, mức dự trữ gần đạt đỉnh và nguồn bổ sung khí hóa lỏng (LNG) dồi dào từ các thị trường là nhân tố giúp hạ nhiệt giá khí đốt. Các cơ sở dự trữ khí đốt của châu Âu hiện đã lấp đầy được khoảng 92%, cao hơn mức trung bình trong 5 năm gần đây. Cùng với đó, thời tiết tại châu Âu ấm lên, lượng khí hóa lỏng nhập tăng cao giúp giảm áp lực về cung - cầu.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đã yêu cầu các nước thành viên tự nguyện cắt giảm 15% nhu cầu tiêu thụ khí đốt. Ủy viên Ủy ban châu Âu (EC) đặc trách vấn đề năng lượng, bà Kadri Simson, cho biết EC có kế hoạch xem xét đưa mức cắt giảm này là bắt buộc.

khi-dot20221018220317-1666169770.jpg
Ảnh minh họa.

Trong một diễn biến khác, tại cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới vào ngày 20 - 21/10, giới lãnh đạo EU sẽ thảo luận về giải pháp giúp làm dịu tác động tiêu cực từ việc Nga cắt giảm nguồn cung khiến các công ty và người tiêu dùng trong khối EU phải gánh chịu.

Dự báo, châu Âu có thể phải đối mặt với một đợt lạnh tràn về vào tháng 12. Nhiều khả năng nguồn cung năng lượng sẽ tiếp tục thắt chặt khi các nước đang nỗ lực đối phó với nguồn cung khí đốt khan hiếm của Nga và giá cao ngất ngưởng.

Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller cho biết, kế hoạch giới hạn giá xuất khẩu khí đốt của Nga sẽ khiến nguồn cung bị ngừng lại. Các nước châu Âu đang mua khí đốt với giá cao và cố gắng hạn chế sử dụng năng lượng để tránh thiếu hụt nhiên liệu trong mùa Đông này, nhưng các dự báo thời tiết ban đầu cho thấy nguy cơ một đợt rét đậm có thể làm tăng nhu cầu.

Thi Nguyên (t/h)