EU sẽ điều chỉnh quy định về hoạt động của các công ty đóng gói và logistics

Ủy viên châu Âu phụ trách cạnh tranh Margrethe Vestager ngày 29/10 thông báo các công ty đóng gói và logistics có thể sớm hợp tác trong các dự án xanh mà không phải lo ngại về việc vi phạm các quy định liên quan tới cartel của Liên minh châu Âu (EU).

Cartel là một nhóm các doanh nghiệp hay quốc gia cùng liên kết thành một nhà sản xuất duy nhất, nhằm nắm quyền kiểm soát thị trường và tạo ảnh hưởng đối với các mức giá theo hướng có lợi cho họ, bằng cách hạn chế sản lượng của một sản phẩm. Theo các quy định về cartel của EU, các công ty mà “bắt tay nhau” để ấn định giá hoặc chia sẻ thị trường một cách bất hợp pháp có thể bị phạt tới 10% doanh thu toàn cầu của họ.

Trong bài phát biểu tại một sự kiện ở Helsinki (Phần Lan), bà Vestager cho biết các cơ quan thực thi chống độc quyền của EU có kế hoạch cung cấp các hướng dẫn cho các công ty đóng gói và logistics.

Bà Vestager cho hay các công ty đóng gói và logistics có thể cần hợp tác để đạt được trạng thái tốt hơn và bền vững hơn trong bối cảnh Ủy ban châu Âu (EC) cân nhắc điều chỉnh môi trường kinh doanh lành mạnh hơn. Theo bà Vestager, EC muốn cung cấp sự chắc chắc về mặt pháp lý rằng các công ty sẽ không vi phạm quy định về cartel của EU.

Ngoài ra, bà Vestager sẽ sớm thông qua các quy tắc viện trợ nhà nước được nới lỏng hơn để cho phép các nước EU trợ cấp cho các dự án năng lượng, khí hậu và môi trường phù hợp với mục tiêu của EC là "xanh hóa" nền kinh tế của khối./.

Minh Hằng (Theo Reuters)