
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, hội chợ là cầu nối thiết thực giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ mới, mở rộng đối tác và định hướng phát triển bền vững. Hội chợ năm nay tập trung vào các tiêu chí quan trọng như khuyến khích xuất khẩu xanh, sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường và đẩy mạnh chuyển đổi số trong thương mại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Theo ông Dũng, doanh nghiệp tham gia hội chợ được khuyến khích sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, thân thiện với môi trường. Đồng thời, ứng dụng AI và thương mại điện tử để tối ưu hóa kênh phân phối, tiếp cận thị trường nhanh hơn. Hội chợ cũng hướng đến phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng cao như yến sào, sâm, dược liệu và thực phẩm chế biến.

Từ định hướng trên, ngoài phát huy hiệu quả các chương trình kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, các hoạt động Diễn đàn, hội nghị, hội thảo xoay quanh chủ đề về xuất khẩu “Xanh - Sạch - Số”; điểm đặc biệt của Hội chợ năm nay là chúng tôi sẽ tập trung khai thác, quảng bá, đẩy mạnh kết nối giao thương các mặt hàng, sản phẩm thương hiệu đặc sản của Thành phố Hồ Chí Minh đó là “sản phẩm yến” và chúng tôi đã dành một “Không gian Yến Việt Nam” tại Hội chợ để mở đầu cho chuỗi sự kiện “Festival Yến 2025” mà TP.HCM sẽ tổ chức vào tháng 11/2025.
Đáng chú ý, lần đầu tiên HCM City Export 2025 được tổ chức dưới hình thức triển lãm số trên nền tảng thương mại điện tử thông qua Arobid TradeXpo. Triển lãm do Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp (CSED) phối hợp Công ty CP Công nghệ Arobid thực hiện, nhằm giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Một điểm nhấn đặc biệt tại hội chợ là sự xuất hiện của "Không gian tổ yến Việt Nam" - mở đầu cho chuỗi hoạt động "Festival tổ yến 2025" vào tháng 10 tới. Đây là cơ hội để ngành tổ yến Việt Nam khẳng định chất lượng và tiềm năng trên thị trường trong nước và quốc tế.



Hội chợ cũng có sự tham gia của nhiều địa phương như Bình Dương, Bình Định, Đắk Lắk, Nghệ AN, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Lào Cai, Long An, Ninh Thuận, Phú Thọ… với hơn 700 gian hàng trưng bày đa dạng các nhóm sản phẩm, từ nông sản, thực phẩm, thủy sản đến dệt may, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.
Hội chợ cũng diễn ra chương trình xúc tiến thương mại đa dạng với các diễn đàn, hội nghị, hội thảo về đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh; cơ hội và thách thức của năng lượng sạch tại Việt Nam; nâng tầm thương mại điện tử với giải pháp AI và logistics thông minh...; chương trình kết nối giao thương; kết nối trực tuyến qua livestream cùng KOL/KOC, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm rộng rãi...

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 HCM City Export 2025 diễn ra từ 27- 29/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, dự kiến thu hút hơn 50.000 khách tham quan. Qua 2 lần tổ chức, Hội chợ đã trở thành điểm hẹn gặp gỡ đầy sôi động của các doanh nghiệp Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp sau mỗi kỳ hội chợ.