Du lịch Cửa Lò 2022: Những chính sách “táo bạo” chào đón du khách sau đại dịch

Sau gần 3 năm gián đoạn vì gặp phải muôn vàn khó khăn do đại dịch Covid 19 gây ra. Dịp này, cùng với cả nước, Cửa Lò đã mở cửa du lịch trở lại sẵn sàng chào đón du khách bốn phương. Khác với mọi năm, năm nay, thị xã Cửa Lò sẽ tổ chức khai trương mùa du lịch sớm hơn, dài hơn với nhiều trải nhiệm, chương trình giải trí mới lạ, độc đáo lần đầu tiên xuất hiện nơi phố biển.

Cửa lò - những trải nghiệm chưa từng có

Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, công tác chỉnh trang đô thị đang được gấp rút thực hiện. Trên các trục đường chính của thị xã như: Bình Minh, Sào Nam, Nguyễn Sinh Cung… các đơn vị thi công đang tích cực tu sửa đê biển, điểm trang các bồn cây, vỉa hè, các công trình trang trí, điện sáng. Song song với đó là người dân và các cơ sở kinh doanh cũng tất bật dọn dẹp, vệ sinh hàng quán, trang trí địa điểm bán hàng để sẵn sàng mở cửa trở lại.

Ông Võ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, năm nay sự kiện lễ hội du lịch Cửa Lò để khai trương mùa du dịch 2022 sẽ diễn ra sớm hơn mọi năm gần 1 tháng, bắt đầu tư 9/4 và sẽ kéo dài 1 tuần, với nhiều sự kiện mới lạ, độc đáo.

Các sự kiện trong tuần lễ hội du lịch sẽ vẫn dựa trên các lễ hội truyền thống của thị xã du lịch biển, kết hợp với các hoạt động văn hoá, thể thao, ẩm thực hiện đại, với nhiều hoạt động lần đầu tiên “lên sóng” trên phố biển cửa Lò.

20220405-191700-1649165229.jpg

Phố biển Cửa Lò đã được trang hoàng sạch đẹp để đón chào du khách

Chương trình khai trường mùa du lịch năm nay đã được chính quyền địa phương phối hợp cùng các đơn vị liên quan chuẩn bị, lên kịch bản từ rất sớm. Ngoài các lễ hội truyền thống như: Lễ hội Cầu ngư, lễ hội đền Vạn Lộc… Thì những nét đặc sắc mới của chương trình năm nay hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm vô cùng thú vị cho du khách. Đặc biệt, có những chương trình kéo dài cả mùa du lịch lần đầu tiên xuất hiện ở Cửa Lò như: Lễ hội âm nhạc đường phố, lễ hội ẩm thực, chương trình tìm kiếm tài năng…Trong đó, nổi bật như chương trình “Biểu diễn âm nhạc đường phố” sẽ bắt đầu diễn ra từ đêm 9/4 và xuyên suốt từ tháng 4 đến tháng 8 vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần. Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh thiếu niên thuộc Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp cùng các đơn vị liên quan đứng ra tổ chức.

Năm nay, đến với Cửa Lò du khách không chỉ được tắm biển, thưởng thức hải sản tươi ngon mà còn được hoà mình vào không khí sôi động của các ca khúc nhạc trẻ sôi động với sự biểu diễn của các ca sỹ, ban nhạc nổi tiếng trên đường Nguyễn Sinh Cung. Các bạn cũng có thể vừa đi dạo phố vừa hoà mình vào các làn điệu dân ca, ví dặm sâu lắng, đậm tình quê hương. Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian, các chương trình ảo thuật đường phố cũng sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm khó quên. Đặc biệt hơn, Chính Phủ vừa có quyết định cho phép Cửa Lò bắn pháo hoa tầm thấp trong thời gian 15 phút trong đêm khai mạc mùa du lịch 2022. Đây là một tin vui đối với người dân phố biển cũng như du khách bốn phương khi đến với Cửa Lò trong dịp này.

Song song với việc đầu tư các sản phẩm du lịch mới, năm nay, thị xã Cửa Lò thực hiện chấn chỉnh, hoàn thiện các cơ sở, hoạt động kinh doanh truyền thống nhằm phục vụ một cách tốt nhất nhu cầu của du khách. Thị xã đã yêu cầu các ki ốt kinh doanh ăn uống dọc bờ biển, các nhà hàng, khách sạn tập trung sửa chữa, nâng cấp, chỉnh trang lại bộ mặt, lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng, đèn led trang trí… để tạo ấn tượng tốt đẹp nhất cho du khách lưu trú khi sử dụng các dịch vụ ở đây. Các hoạt động bán hàng rong, tranh dành khách, đỗ xe sai quy định… sẽ bị xử lý một cách nghiêm khắc.

Mạnh dạn, táo báo đưa Cửa Lò thành điểm du lịch bốn mùa

Từ trước đến nay, mỗi khi nghe đến du lịch Cửa Lò bất cứ du khách nào cũng sẽ chỉ nghĩ đến trải nghiệm tắm biển, lướt sóng, thưởng thức hải sản. Mùa du lịch cơ bản chỉ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch, thời điểm mà thời tiết nắng nóng, thích hợp cho việc tắm biển. Còn lại các mùa khác Cửa Lò dường như “ngủ đông” hàng quán, ki ốt, khách sạn đóng cửa, các địa điểm vui chơi như quảng trường Bình Minh, khu du lịch đảo Lan Châu… đều vô cùng vắng vẻ, đìu hiu.

Do hoạt động theo tính “thời vụ” nên cơ sở hạ tầng của du lịch Cửa Lò không phát huy hết công suất, tác dụng. Các địa điểm tham quan trở nên hết sức lãng phí khi không được khai thác thường xuyên. Các cơ sở kinh doanh, lưu trú không sử dụng trong thời gian dài nên có sự xuống cấp, đến mùa du lịch lại mất một khoản tiền lớn để duy tu, sửa chữa. Bên cạnh đó, việc khai thác du lịch “1 mùa” cũng ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu nhập của bà con vùng biển, các lao động không có việc làm. Nguy hại rất là việc kinh doanh theo thời vụ sẽ rất dễ dẫn đến việc tự ý tăng giá các dịch vụ, buôn bán theo kiểu “chộp giật” ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương.

Nắm bắt được tất cả những vấn đề đó, bắt đầu từ năm 2022, thị xã Cửa Lò sẽ hướng đến du lịch biển bốn mùa. Sau rất nhiều chương trình nghiên cứu, các cuộc hội thảo và những lần đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm các địa phương khác, thị xã đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để sớm đưa Cửa Lò thành điểm du lịch bốn mùa.

20220405-191632-1649165229.jpg

Cửa Lò được thiên nhiên "ưu đãi" ban tặng cho một bãi biển dài với biển xanh, cát trắng, nắng vàng

Lãnh đạo phòng Văn hóa Thông tin thị xã Cửa Lò cho biết, UBND thị xã đang nghiên cứu mở thêm các tour du lịch trải nghiệm, tham quan kết hợp du lịch tâm linh. Làm được những điều đó thì Cửa Lò trở thành điểm du lịch quanh năm, chứ không chỉ du lịch biển mùa Hè nữa. Đồng thời, sắp tới Cửa Lò sẽ xây dựng thêm các điểm tham quan, trải nghiệm độc đáo để thu hút du khách như: cảng cá, chợ hải sản, làng chài và chợ điện tử…

Để mục tiêu du lịch bốn mùa sớm trở thành hiện thực thì bắt đầu từ năm nay, thị xã Cửa Lò sẽ tổ chức thêm nhiều sự kiện, lễ hội độc đáo, mới lạ diễn ra thường xuyên, xuyên suốt cả năm như: lễ hội cầu ngư, lễ hội đua thuyền truyền thống, lễ hội âm nhạc đường phố, lễ hội đền Vạn Lộc…

Với sự chuẩn bị chu đáo, với những nỗ lực không biết mệt mỏi của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, đồng lòng của người dân thị xã. Cùng với những sự đổi mới mạnh mẽ trong cách làm du lịch, Cửa Lò hứa hẹn sẽ là điểm đến vô cùng lý tưởng, sẽ là lựa chọn không thể bỏ qua trong các chuyến tham quan, du lịch của du khách trong và ngoài nước.

Thị xã Cửa Lò hiện có 300 cơ sở lưu trú, trong đó có 45 cơ sở đạt chuẩn từ 1 đến 4 sao, có thể đáp ứng các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế. Với quy mô hơn 11.000 phòng nghỉ nên khả năng phục vụ khách lưu trú cũng rất lớn, có thể phục vụ được hơn 22.000 lượt khách lưu trú/ngày đêm.

Với chủ đề “An toàn – Thân Thiện – Mến khách”, mục tiêu trong năm 2022 của ngành Du lịch thị xã Cửa Lò là đón hơn 1.550.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong đó, có 516 nghìn lượt khách lưu trú, tập trung vào khách nội địa, phấn đấu đạt doanh thu 1.522 tỷ đồng.

Quốc Cường