“Đón sóng” thị trường Bất động sản đầu năm 2024, nhiều dự án tiềm năng rục rịch “bung hàng”

Theo chuyên gia bất động sản nhận định, từ quý I đến quý III/2024 thị trường sẽ chính thức bước vào chu kỳ phục hồi khi các dự án được triển khai mạnh mẽ, tạo ra nguồn cung lớn cho thị trường. Nhiều doanh nghiệp, địa ốc phía Nam “bung hàng” để đón sóng vào đầu năm sau. Tuy nhiên, người mua và nhà đầu tư sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án.
anh-bat-dong-san-buoc-vao-chu-ki-tang-truong-moi-1702455904.jpg
Nhiều dự án bất động sản phía Nam gần đây đồng loạt khởi động lại "đón sóng" thị trường vào năm 2024.

Loạt dự án "đón sóng" năm 2024

Nhằm "đón sóng" vào những tháng đầu năm 2024, thị trường địa ốc phía Nam gần đây đồng loạt khởi động các dự án. Qua đó, tạo ra không khí sôi động, cung cấp nguồn cung cho thị trường bất động sản khu vực phía Nam.

anh-da-skyone-1702456041.jpg
Phú Đông Group đang chuẩn bị “chào sân” ra thị trường gần 800 căn hộ.

Tại địa bàn tỉnh Bình Dương, Phú Đông Group đang chuẩn bị “chào sân” ra thị trường với những sản phẩm căn hộ có mức giá vừa túi tiền. Đáng chú ý, Phú Đông Group dự kiến sẽ triển khai xây dựng dự án Phú Đông SkyOne có quy mô gần 800 căn hộ với mức giá dưới 1,5 tỷ đồng/căn.

Hay CapitaLand dự kiến sẽ ra mắt 400 căn nhà phố thấp tầng dự án Sycamore thành phố Mới Bình Dương với tên gọi The Orchard, dù mức giá chưa được công bố nhưng đồn đoán khoảng 10 tỷ đồng/căn là giá thấp nhất. Becamex dự kiến cũng cho ra mắt một dự án thấp tầng khu Hòa Lợi trong năm 2024.

du-an-pi-skypark-1702457000.jpg
Dự án Picity Sky Park của Pi Group thu hút đông đảo nhà đầu tư.

Cùng khu vực, Coteccons và Tập đoàn Lê Phong cũng chọn thời điểm cuối năm khởi công dự án The Emerald 68 sau khoảng thời gian trì hoãn về pháp lý để kịp “bung hàng” vào năm sau. Với dự án Bcons Polygon của Tập đoàn Bcons sẽ cất nóc vào cuối năm nay. Hiện dự án đang xây dựng đến tầng 26. Dự án Picity Sky Park của Pi Group đã lên kế hoạch triển khai để đón sóng thị trường với mức giá hơn 48 triệu đồng/m2.

anh-le-tai-khoi-dong-astral-city-1702456231.jpg
Tập đoàn Danh Khôi tái khởi động lại dự án Astral City (Thuận An, Bình Dương).

Bên cạnh đó, Tập đoàn Danh Khôi mới đây cũng làm lễ tái khởi động lại dự án Astral City (Thuận An, Bình Dương) sau thời gian “đứng hình”. Các căn hộ tại dự án này cũng sẽ là nguồn cung được đưa ra thị trường các quý đầu năm 2024.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có "rổ" hàng cũ mở bán tiếp vẫn tiếp tục tung ra thị trường đầu năm 2024. Chẳng hạn, Tập đoàn Đất Xanh sẽ triển khai 1 trong 2 dự án là 3.400 căn Opal Luxury Dĩ An hoặc Gem Riverside quận 2. Các phân khu cao tầng nằm trong dự án The Global City của Masterise Homes dự kiến nhận booking quý I/2024, chưa có thời gian mở bán chính thức.

Ở khu vực Đồng Nai, Nam Long dự kiến tái khởi động bán hàng tại dự án Izumi Riverside (thuộc khu đô thị Izumi City) ở TP.Biên Hòa; Thang Long Real Group đang rục rịch dự án FIATO City (Nhơn Trạch)…

anh-tien-do-du-an-eaton-park-1702456493.jpg
Dự án Eaton Park đang đẩy nhanh tiến độ để phục vụ cho nhà đầu tư trong thời gian tới.

Tại TP.HCM, ngày 8/12/2023, Gamuda Land cũng làm lễ động thổ dự án Eaton Park. Đây là dự án mua lại của Công ty Cổ phần Bất động sản Tâm Lực với giá khoảng 7.500 tỷ đồng vào giữa tháng 7/2023. Dự kiến đầu năm 2024 dự án này sẽ chào bán ra thị trường, với mức giá dự kiến khoảng 5.000-6.000 USD/m2. Đây cũng là dự án thứ 3 M&A của doanh nghiệp này tại khu vực phía Đông TP.HCM. Trước đó là dự án Elysian (quận 9 cũ) và Artisan Park (Bình Dương).

Chuyên gia nói gì về sự phục hồi của bất động sản phía Nam?

Thị trường bất động sản đã trải qua thời kỳ thanh khoản khá trầm lắng và dự báo trong khoảng quý II/2024 thị trường sẽ ấm dần lên, tâm lý tích cực sẽ trở lại. Khi những tín hiệu tích cực trở lại, nhất là chính sách tín dụng (lãi suất giảm), kỳ vọng giá bất động sản sẽ tăng dần. Do đó, đây là thời điểm khá hấp dẫn để mua bất động sản.

Theo Batdongsan.com, báo cáo về tâm lý và xu hướng người tiêu dùng bất động sản nửa đầu năm 2024 cho thấy, 65% người được hỏi dự định mua bất động sản trong một năm tới, trong đó 60% người mua để đầu tư. Đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (33%), tiếp theo là nhà riêng (26%) và chung cư (24%).

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, các chính sách của Trung ương dự kiến cần thời gian để thị trường thẩm thấu. Tâm lý nhà đầu tư đã dần tích cực và góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới. Diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu BĐS trở về với giá trị thực. Thị trường BĐS sẽ “đảo chiều” vào năm 2024 trong điều kiện các chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục tích cực như hiện nay.

a-1702456611.jpg
Sự quay trở lại của các chủ đầu tư lớn là một tín hiệu đáng mừng.

Theo đánh giá của ông Trần Khánh Quang - chuyên gia bất động sản, sự quay trở lại của các chủ đầu tư lớn là một tín hiệu đáng mừng bởi chỉ những chủ đầu tư lớn mới có đủ tài chính và khả năng khởi động dự án mới để đẩy mạnh thị trường sau thời gian dài đóng băng.

Chính sách bán hàng linh hoạt của các chủ đầu tư cũng là cơ hội tốt cho người mua, giúp họ có thêm lựa chọn và ưu đãi khi mua căn hộ hoặc nhà riêng. Tổng thể, những điều này sẽ đóng góp tích cực vào sự hồi phục và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản.

Điểm quyết định để "cứu" thị trường bất động sản có thể là thời gian vừa qua Chính phủ đã định hướng và chỉ đạo gỡ rối thị trường bất động sản một cách rõ rệt thông qua loạt quyết sách. Những chỉ đạo này giúp khai thông thị trường và tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư lớn, tránh tình trạng đổ vỡ và đảm bảo sự ổn định trong thị trường hiện tại.

Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, để đón đầu xu hướng bất động sản trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại, bao gồm cơ cấu lại hoạt động, sản phẩm, thị trường, danh mục đầu tư và dự án.

Đồng thời, cần quyết tâm vượt qua áp lực tài chính, bao gồm tất cả nghĩa vụ liên quan quan đến nợ. Cùng với việc đàm phán để giãn hoãn nợ, doanh nghiệp cũng cần cơ cấu lại tài chính để bảo đảm trả nợ đúng hạn. Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp bán bất động sản ở mức chiết khấu thấp hơn để bảo đảm dòng tiền.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh doanh nghiệp cần chủ động trong tiến trình xanh hoá, số hoá, đây vừa là giải pháp trước mắt, vừa là biện pháp lâu dài để phát triển thị trường bất động sản minh bạch và bền vững.

Quốc Cường