Đội tuyển Việt Nam kém may mắn trong hai trận đối đầu với Thái Lan tại AFF Suzuki Cup 2020

Trong trận đấu ở lượt đi, đội tuyển Việt Nam chịu thiệt thòi khi để đối thủ Thái Lan dẫn trước 2 - 0. Trận lượt về này, thầy trò HLV Park Hang Seo phải chơi tất tay ở thế không còn gì mất để kiếm 1 suất vào chung kết, nhưng kết quả cuối cùng không may mắn mĩm cười với chúng ta.

Ở trận lượt đi, Thái Lan đá gắn kết hơn, có lối chơi tích cực, từ các đường chuyền chọc khe và tấn công khiến cho tỉ số có lợi cho họ. Hiệp 2, dù đội tuyển Việt Nam chơi tốt, thế nhưng các đường bóng không thận lợi, bên cạnh đó người hâm mộ cho rằng trọng tài đã thiên vị khi nhiều tình huống khiến cho đội tuyển Việt Nam phải chịu thiệt thòi khiến trận đấu lượt đi khép lại với tỉ số thua 2 - 0. Trận đấu tối ngày 26/12, đội tuyển Thái Lan họ thi đấu với quyết tâm cao nhất và họ không coi thường tuyển Việt Nam dù đang dẫn trước với tỉ số 2 - 0 ở lượt đi. “Chúng ta đều biết tuyển Việt Nam sẽ không bỏ cuộc để hướng tới trận chung kết AFF Cup, nhưng đó cũng là mục tiêu của Thái Lan". Trưởng đoàn Nualphan Lamsam chia sẻ với báo giới chiều 25/12.

screenshot-20211226-220224-gallery-1640565805.jpg

Dù đã cố gắng hết sức nhưng đội tuyển Việt Nam không thể vượt qua đội tuyển Thái Lan

Huấn luyện viên Alexandre Polking cho biết: “Chúng tôi sẽ sẵn sàng cho trận bán kết lượt về với tuyển Việt Nam, không được coi thường tuyển Việt Nam”. Trong khi đó, phía tuyển Việt Nam, cầu thủ Xuân Trường cho rằng: “Chúng tôi không có tâm lý sợ Thái Lan, ở trận đấu lượt đi, họ đã chơi tốt trong hiệp 1, chúng tôi đã chơi tốt ở hiệp 2 và tạo ra nhiều cơ hội, đôi khi may mắn không đến và phải chấp nhận". Trong buổi tối ngày 26/12, trận lượt về giữa đội tuyển Việt Nam với Thái Lan diễn ra hết sức kịch tính. Đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam, HLV Park tung đội hình siêu tấn công với Đức Chinh, Tiến Linh, Văn Đức và Quang Hải đá chính. Quang Hải sẽ thay Tuấn Anh đá cặp tiền vệ trung tâm với Hoàng Đức, và mục tiêu của đội tuyển Việt Nam sẽ thiên về tấn công.

Phía đội hình xuất phát của tuyển Thái Lan, HLV Polking thực hiện hai thay đổi so với đội hình ở trận lượt đi khi Pathompol và Thitiphan lần lượt thế chỗ Supachok và Thanawat. Trọng tài điều khiển trận đấu này là ông Ahmad Ibrahim người Jordan sẽ cầm còi ở trận bán kết lượt về giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. Trận đấu này, đội tuyển Việt Nam trong trang phục màu trắng giao bóng trước, còn tuyển Thái Lan trong trang phục xanh.

Bước vào hiệp 1, sau pha treo bóng của Hồ Tấn Tài bên cánh phải, Tiến Linh bật cao nhưng pha chạm bóng bằng đầu của anh không được như ý. Tuyển Việt Nam đã dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Sau một tình huống lộn xộn trong vùng cấm ở phút thứ 4, Quang Hải dứt điểm bằng chân phải đưa bóng đi đúng vị trí thủ môn Chatchai chọn sẵn. Những pha leo biên của Tấn Tài đang tạo ra nhiều sức ép cho hàng thủ đối phương. Ở phút thư 6, cầu thủ Hồng Duy ngã trong vùng cấm sau tình huống va chạm với số 15 của Thái Lan. Tuy nhiên, trọng tài chính người Jordan ra dấu hiệu để trận đấu tiếp tục diễn ra.

Trong khi đó, bước vào trận đấu này, đội tuyển Thái Lan chơi lúng túng trước các cầu thủ Việt Nam trong những khâu đưa bóng, khiến đối thủ Thái Lan phải thường xuyên đưa bóng sang hai biên. Phút 20, Hoàng Đức chọc khe để Văn Đức thoát xuống, tuy nhiên, cầu thủ của tuyển Việt Nam lại có pha đỡ bước một không tốt. Ngay sau đó là tình huống Đức Chinh bị thủ môn Chatchai đốn ngã trong vùng cấm, nhưng trọng tài vẫn không thổi còi. Lúc này đội tuyển Việt Nam nắm thế chủ động, nữa đầu hiệp một Việt Nam cầm bóng.

Một tình huống Chatchai băng ra ngoài vùng cấm để cản sau khi cầu thủ Tiến Linh thoát xuống nguy hiểm ở phút 28. Trước đó, Quang Hải đã thực hiện đường chọc khe bổng đầy ấn tượng cho đồng đội mang áo số 22. Trong pha va chạm này, thủ môn của tuyển Thái Lan bị đau và phải nhờ đến sự chăm sóc của đội ngũ y tế, cáng đã được mang vào sân. Pha va chạm này khiến thủ môn bắt chính của tuyển Thái Lan không thể tiếp tục thi đấu, lão tướng Siwarak đã vào thay.

Hiệp 1, Tấn Tài suýt mở tỉ số sau pha đá phạt góc của Văn Đức ở phút 43, Tấn Tài bật cao đánh đầu nhưng bị chệch khung thành, tình huống tiếp theo cầu thủ Quang Hải lại sút vọt xà sau đường chuyền trả ngược của cầu thủ Hồng Duy ở phút 45 +3 khá tiếc nuối. Ở phút thứ 45 + 6 cầu thủ Theerathon sút căng nhưng vọt xà ngang về phía khung thành Việt Nam. Trọng tài nổi hồi còi kết thúc, tỉ số hiệp 1 hai bên hòa 0 – 0, hai đội ra nghĩ để tiếp tục hiệp 2, dù hiệp 1 chơi áp đặt nhưng đội tuyển Việt Nam không mở được tỉ số, trong khi đó tình huống đáng chú ý ở hiệp 1 khi trọng tài đã không cho Việt Nam được hưởng quả phạt đền pha va chạm giữa cầu thủ Hà Đức Chinh và Chatchai Budprom trong vòng cấm địa của đội tuyển Thái Lan.

screenshot-20211226-213433-bo-mi-1640565865.jpg

Cổ động viên Việt Nam cổ vũ nhiệt tình cho các cầu thủ của chúng ta trên sân vân động

Trong hiệp hai, cầu thủ Công Phượng vào thay cho Hà Đức Chinh, trận đấu bắt đầu với sức ép của các cầu thủ Việt Nam về phía Thái Lan. Phía đội tuyển Việt Nam chịu thêm tổn thất khi cầu thủ Bùi Tiến Dũng bị một thẻ vàng ở phút thứ 46. Phút thứ 53, các cầu thủ Thái Lan sút từ vùng cấm rất nguy hiểm, nhưng cầu thủ Công Phượng của chúng ta đã lăn xã cản phá. Phút thứ 54, cầu thủ Hồng Duy rời sân nhường chỗ cho Văn Toàn vào sân để chơi tất tay cùng với các cầu thủ Thái Lan.

Từ tình huống phạm lỗi với Quang Hải, cầu thủ Theerathon bị trọng tài rút thẻ vàng ở phút thứ 58, từ đây đội tuyển Việt Nam có quả phạt đền phút 59, cầu thủ Quang Hải sút phạt về phía góc cao nhưng đã bị thủ môn Siwarak kịp thời cản phá giải nguy, phút 63, Văn Đức cũng sút bất thành do chính thủ môn Siwarak cản phá. Tại phút thứ 70, Tuấn Anh vào thay cho Văn Đức, trước đó cầu thủ Bùi Tiến Dũng đã bị trọng tài nhắc nhở, anh cũng đã bị một thẻ vàng, đến thời điểm này, đội tuyển Việt Nam đã thay 3 người, tỉ số vẫn 0 - 0.

Ở phút 75, Tấn Tài chuyền dài cho Tiến Linh thoát xuống chọc khe, tuy nhiên, Manuel Bihr đã kịp can thiệp tước đi cơ hội của tiền đạo bên phía tuyển Việt Nam. Trong lúc này sức ép của thầy trò HLV Park Hang Seo đang quá lớn khi chưa có bàn thắng nào ở hiệp đấu thứ hai, đội tuyển Việt Nam đang bế tắc khi chưa tạo ra thêm tình huống hãm thành nào nguy hiểm đến với khung thành của đội tuyển Thái Lan.

Trận đấu đến phút thứ 80, đội Thái Lan đang làm tốt nhiệm vụ cầm bóng ở giữa sân, trong khi đó tuyển Việt Nam giờ đây chỉ có thể tìm kiếm cơ hội từ những tình huống bóng dài. Thái Lan cũng thay người chiến thuật ở phút 80 này, sự xuất hiện của trung vệ cao lớn Elias Dolah giúp "Voi chiến" hoàn toàn chủ động trong những pha tranh chấp bóng trên không. Nỗ lực của Việt Nam tại phút thứ 86, khi Hoàng Đức sút xa nhưng không thể thắng thủ môn Siwarak, cũng phút thứ 86, cầu thủ Tiến Linh phạm lỗi phải nhận thẻ vàng vì lỗi cao chân đối với cầu thủ Bihr.

Trận đấu hết giờ, trọng tài Ahmad Ibrahim đã nổi hồi còi kết thúc trận đấu hòa với tỉ số 0 - 0, chung cuộc các trận lượt đi và lượt về đội tuyển Việt Nam thua Thái Lan với tỉ số 2 - 0. Việt Nam trở thành nhà cựu vô địch, với chiến thắng này, đội tuyển Thái Lan sẽ vào chơi trận chung kết với đội tuyển Indonesia để tranh ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2020./.

Xuân Hiển