Đội tuyển Việt Nam tận dụng các trận giao hữu để thử nghiệm đội hình

HLV Philippe Troussier và Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam sẽ tận dụng tối đa các trận giao hữu quốc tế trong tháng 9 và 10/2023 để thử nghiệm, nhằm tìm kiếm đội hình mạnh nhất tham dự vòng loại World Cup 2026.
z4680568138052-46cf5a9eb378a5d69eb9b18480c25c45-e1694339156577-1694353929.jpg
HLV Philippe Troussier trả lời báo chí trước trận giao hữu quốc tế với đội tuyển Palestine (Ảnh: VFF).

Chỉ một ngày sau chiến thắng trước U23 Yemen giúp đội tuyển U23 Việt Nam đoạt vé sớm tới Vòng chung kết U23 Châu Á 2024, HLV Philippe Troussier đã có mặt tại thành phố Nam Định để tham dự buổi họp báo trước trận giao hữu quốc tế giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Palestine.

Trận giao hữu giữa Việt Nam và Palestine nằm trong khuôn khổ FIFA Days tháng 9, do đó trùng với lịch thi đấu vòng loại U23 Châu Á 2024. Chính vì vậy, HLV Philippe Troussier phải quán xuyến, chỉ đạo cùng một lúc hai đội tuyển tập luyện. Ông đã quyết định đóng đại bản doanh cho cả hai đội cùng sinh hoạt, tập luyện tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam thay vì tách 2 đội tới sinh hoạt, tập luyện tại 2 địa điểm thi đấu khác nhau là Việt Trì và Nam Định. Điều này giúp ông có thể bao quát, theo dõi, kiểm tra và đánh giá được năng lực, trình độ chuyên môn và phong độ của nhiều cầu thủ cùng một lúc.

HLV Philippe Troussier cho rằng việc tập luyện, chỉ đạo cùng lúc cả hai đội tuyển mang lại lợi ích cho bóng đá Việt Nam: "Cả hai đội tuyển không có một ranh giới nào cả. Chúng tôi chung một tầm nhìn, cách chơi, tổ chức. Cả hai đội cũng cùng có mục tiêu là chiến đấu vì danh dự của các đội tuyển quốc gia Việt Nam. Chúng tôi đã có sự phân chia các nhóm tuổi sao cho hợp lý, hướng tới những giải đấu ở các cấp độ khác nhau. Đội khao khát hướng tới việc vươn tầm ra ngoài khu vực Đông Nam Á. Trong đợt tập trung lần này, chúng tôi di chuyển giữa Việt Trì, Hà Nội và Nam Định. Tôi coi đó là công việc, không khó khăn gì cả. Toàn đội cũng đã có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, theo sát các đội tuyển khác nhau trước khi có những báo cáo cho tôi".

Đánh giá về năng lực của các cầu thủ Việt Nam hiện tại, HLV Philippe Troussier cho rằng: "Nhìn từ phương diện nền tảng cầu thủ và góc độ bóng đá Việt Nam, như các bạn thấy, cầu thủ còn thiếu sót khát nhiều về chất lượng, từ đường chuyền, tình huống cơ bản, khống chế, nhận bóng. Tôi mong các huấn luyện viên ở cấp độ trẻ có thể giúp các cầu thủ cải thiện năng lực cá nhân cơ bản. Trên đội tuyển, chúng tôi cũng cố gắng cải thiện để tạo nên những sự đột phá, giúp cầu thủ phát triển tốt hơn. Tôi chỉ dẫn cho họ về đấu pháp sao cho hợp lý, với những phương án khai thác khoảng trống, sơ hở đến từ đối thủ. Cầu thủ hiểu được điều đó. Nhưng khi vào trận thì chuyện thực hiện hóa điều đó còn hạn chế".

Ông cho rằng các cầu thủ Việt Nam còn phải cố gắng phấn đấu, luyện tập nhiều hơn nữa để đạt được thành quả: "Trong 1 tình huống, Brazil thực hiện 2 lần để ghi bàn. Nhật Bản cần 3 lần để làm điều đó. Trong khi Việt Nam cần tới 10 lần để ghi bàn. Cầu thủ của chúng ta chưa có hiệu suất cao. Chúng ta cần những phương án để cải thiện nền bóng đá Việt Nam".

Chính vì vậy, HLV Philippe Troussier và Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam sẽ tận dụng tối đa các trận đấu giao hữu trong tháng 9 và tháng 10/2023 để tiến hành các thử nghiệm về nhân sự, quan sát, nhận xét, đánh giá năng lực chuyên môn, khả năng thích ứng với lối chơi cũng như phong độ của từng cầu thủ, đề từ đó chọn lọc ra từ khoảng 80 cầu thủ thuộc các cấp độ đội tuyển những cầu thủ tốt nhất, những phương án nhân sự phù hợp nhất để có được đội hình mạnh nhất của đội tuyển Việt Nam cho chiến dịch vòng loại World Cup 2026 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

tad-6873-1694354139.JPG
Sân vận động Thiên Trường (Nam Định) sẽ tổ chức trận giao hữu quốc tế giữa Việt Nam - Palestine.

Trận đấu với đội tuyển quốc gia Palestine chính là một trong những cơ hội tốt như vậy. HLV Philippe Troussier và các cộng sự sẽ tận dụng triệt để trận đấu này để thử nghiệm đội hình. Palestine được đánh giá là một "quân xanh" chất lượng, phù hợp cho đội tuyển Việt Nam thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. U23 Palestine cũng nằm ở khu vực Trung Đông, tương tự như đội tuyển Iraq cùng chung bảng đấu với Việt Nam tại vòng loại World Cup khu vực châu Á. Đội tuyển Palestine chỉ nằm dưới Việt Nam đúng 1 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA. Đây hứa hẹn sẽ là thuốc thử cho thày trò HLV Philippe Troussier.

Trận bóng đá giao hữu quốc tế giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Palestine sẽ diễn ra vào lúc 19h30 tối nay 11/9/2023 trên sân vận động Thiên Trường, thành phố Nam Định.

Anh Đức