Đội tuyển Nữ Việt Nam chia tay World Cup Bóng đá nữ 2023

Đội tuyển Nữ Việt Nam đã nói lời chia tay World Cup Bóng đá nữ 2023 sau khi để thua 0-7 trong trận đấu cuối cùng tại Bảng E trước nhà đương kim Á quân World Cup Bóng đá nữ - Đội tuyển Nữ Hà Lan.

Trước trận đấu này, Đội tuyển Nữ Việt Nam đã để thua 2 trận trước các nhà đương kim vô địch World Cup - Đội tuyển Nữ Mỹ với tỉ số 0-3 và đội bóng đến từ châu Âu - Đội tuyển Nữ Bồ Đào Nha với tỉ số 0-2. Với 2 trận thua, Đội tuyển Nữ Việt Nam xếp ở vị trí cuối bảng với 0 điểm, 0 bàn thắng để thủng lưới 5 lần. Trong khi đó, đương kim Á quân World Cup - Đội Nữ Hà Lan tạm xếp ở vị trí thứ 2 của bảng sau nhà đương kim vô địch Mỹ với thành tích 1 trận thắng, 1 trận hòa. Cùng có được 4 điểm như kém Đội tuyển Nữ Mỹ về hiệu số bàn thắng-bại.

Bước vào trận đấu với Đội tuyển Nữ Việt Nam, các cầu thủ nữ Hà Lan đặt quyết tâm giành chiến thắng và phải ghi được càng nhiều bàn thắng càng tốt để có thể so kè về mặt hiệu số bàn thắng-bại với đội tuyển Mỹ. Qua đó, có thể vươn lên ngôi đầu Bảng E để tránh phải gặp Đội tuyển Nữ Thụy Điển (đội được đánh giá rất mạnh tại giải năm nay) ở vòng đấu loại trực tiếp. Chính vì vậy, trận đối đầu với Đội tuyển Nữ Hà Lan - nhà đương kim Á quân World Cup nữ được dự báo là vô cùng khó khăn và thách thức cho các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung.

Cũng giống như trận đấu trước Đội tuyển Nữ Bồ Đào Nha, ngay khi tiếp còi khai cuộc cất lên, các cầu thủ nữ Việt Nam đã nhập cuộc đầy hứng khởi và tạo ra được một số cơ hội rõ nét về phía khung thành của Đội tuyển Nữ Hà Lan. Tình huống rõ rệt nhất đến từ quả tạt thuận lợi của Thanh Nhã cho Bích Thùy băng vào khu vực cấm địa, đối mặt với thủ môn đội bạn. Tuy nhiên, cầu thủ này đã dứt điểm thiếu chính xác, bóng bay vọt xà.

Sau vài phút hưng phấn đầu trận của các cô gái Việt Nam, thế trận đã nhanh chóng được thiết lập lại. Tinh thần thi đấu, sự nhiệt tình, lăn xả của các học trò Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung đã không thể khỏa lấp được sự chênh lệch rất lớn về chuyên môn, đẳng cấp, sự thua thiệt về thể hình và thể lực.

33qf6dx-highres-1690910468.jpg
(Ảnh: AFC)

Phút thứ 8 của trận đấu, Đội tuyển Nữ Hà Lan có bàn thắng mở tỉ số trận đấu. Xuất phát từ đường treo bóng bổng từ giữa sân của cầu thủ Dominique Janssen vào khu vực 16m50, Lieke Martens băng vào tâng bóng kỹ thuật qua khỏi tầm với của thủ môn Kim Thanh vào lưới trống. 1-0 cho các cô gái Hà Lan. Có được bàn thắng sớm, Đội tuyển Nữ Hà Lan thi đấu bùng nổ, tấn công dồn dập không cho các cầu thủ nữ Việt Nam có cơ hội kiểm soát bóng.

Theo thống kê trên sân, trung bình chỉ 8 giây sau khi để mất bóng, các cô gái Hà Lan đã ngay lập tức đoạt được lại bóng trong chân các cầu thủ nữ Việt Nam. Trong vòng 15 phút kể từ bàn thắng đầu tiên, các bàn thắng liên tiếp được ghi do công của Snoeijs ở phút thứ 11, Brugts (phút 18), Roord (phút 23). Trong đó, bàn thắng của Brugts ở phút 18 là một tuyệt phẩm sút xa từ cự li gần 30m. Cú cứa lòng mạnh từ bên phía cánh trái đưa bóng đi vượt ra khỏi tầm với của thủ môn Kim Thanh. Bóng đi cuộn vào góc cao phía cột xa trong sự bất lực đứng nhìn của thủ môn Đội tuyển Nữ Việt Nam.

vietnam-v-netherlands-4-1690910479.jpg
(Ảnh: AFC)

4 bàn thua liên tiếp khi Hiệp 1 chưa đi được nửa chặng đường đã khiến các cầu thủ nữ Việt Nam bị vỡ trận. HLV Mai Đức Chung đã phải có những điều chỉnh nhân sự khi ông tung Chương Thị Kiều và Mỹ Anh vào sân thay cho Thu Thương và Hoàng Thị Loan. Đội tuyển Nữ Việt Nam thi đấu chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục để thủng lưới lần thứ 5 ở phút thứ 45. Hai đội rời sân tạm nghỉ với tỉ số 5-0 nghiêng về Đội tuyển Nữ Hà Lan.

Bước sang Hiệp 2, Tuyển Nữ Việt Nam thể hiện khả năng phòng ngự tốt hơn, chặt chẽ hơn Hiệp 1 và ngăn chặn được nhiều cơ hội ghi bàn của các cô gái Hà Lan. Tuy nhiên, với sự chênh lệch quá lớn về mặt chuyên môn và đẳng cấp, các cầu thủ nữ Việt Nam đã không thể làm gì hơn khi tiếp tục để thua đội nữ Hà Lan thêm 2 bàn do công của Brugts (phút 57) và Roord (phút 83). Cả hai cầu thủ này đều đã lập cú đúp trong trận đấu với Đội tuyển Nữ Việt Nam. Trong đó, bàn thắng của ngôi sao trẻ Brugts ở phút 57 tiếp tục là một tuyệt phẩm sút xa từ vị trí tương tự với bàn thắng của cô trong Hiệp 1. Theo thống kê của máy tính FIFA trên sân, bàn thắng của Brugts đã đạt tới vận tốc 104 km/giờ. Trái bóng bay như một "viên đại bác" ghim thẳng vào khung thành trong sự bất lực đứng nhìn của thủ môn nữ Việt Nam.

vietnam-v-netherlands-1690908686.jpg
(Ảnh: AFC)

Dù các học trò của HLV Mai Đức Chung đã nỗ lực hết sức mình trong trận đấu này, xong tinh thần thi đấu không thể khỏa lấp được những cách biệt về mặt chuyên môn. Trận đấu đã khép lại với kết quả chung cuộc 7-0 nghiêng về các cầu thủ nữ Hà Lan.

f2bxxsjxwaaszym-1690910509.jpg
(Ảnh: AFC)

Với chiến thắng này, Đội tuyển Nữ Hà Lan vươn lên dẫn đầu Bảng E với 2 trận thắng và 1 trận hòa. Đội tuyển Hà Lan sẽ cùng với Đội tuyển Nữ Mỹ (đội xếp thứ nhì) đại diện cho Bảng E đi tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp. Trong khi đó, trận đấu với đội nữ Hà Lan là lời chia tay của Đội tuyển Nữ Việt Nam với World Cup Bóng đá nữ 2023. Sau 3 trận toàn thua, Đội tuyển Nữ Việt Nam được 0 điểm, 0 bàn thắng và để thủng lưới 12 bàn. Tuy nhiên, thành tích không phải là tất cả. Việc lần đầu tiên Đội tuyển Nữ Việt Nam được góp mặt trong danh sách 32 đội bóng hàng đầu thế giới tham gia giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh đã là một thành công vượt ngoài sự mong đợi của khán giả và người hâm mộ bóng đá nước nhà. Đây là cơ hội tuyệt vời cho các cầu thủ nữ Việt Nam được thi đấu cọ xát với những đội bóng đẳng cấp hàng đầu thế giới, có thêm những trải nghiệm quốc tế và bài học quý báu để chuẩn bị cho hành trình phát triển bóng đá nữ Việt Nam trong tương lai...

Anh Đức