Khu vực miền núi Thanh Hóa "cảnh báo đỏ" về tình trạng sạt lở, lũ quét

Mưa lớn tại Thanh Hóa trong những ngày qua khiến nhiều điểm ở các huyện miền núi nứt toác, nguy cơ bị sạt lở. UBND các huyện đã ban hành công điện khẩn để di dời các hộ đến nơi an toàn.
doi-nui-thanh-hoa-nut-toac-1726037466.jpeg
Đồi núi Thanh Hóa nứt toác, đối diện với nguy cơ sạt lở cao.

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Thanh Hóa đã phát thông báo khẩn về nguy cơ sạt lở đất, sụ lún do mưa lũ tại các huyện miền núi. Theo đó, trong 6 giờ tới, tại tỉnh Thanh Hóa có khả năng mưa, mưa vừa và dông với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30cm, có nơi trên.

Cũng theo Trung tâm Khí tượng thủy văn, lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất có nguy cơ cao xảy ra tại 11 huyện miền núi như: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy… Tác động của lũ quét, sạt lở, sụt lún đất có thể gây ra tác động xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng, tài sản của người dân; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện.

Bên cạnh đó, mực nước lũ trên sông Mã, sông Bưởi, sông Lèn, sông Cầu Chày dao động ở mức cao. Lúc 7h sáng nay (11/9), mực nước thượng nguồn sông Mã, sông Lèn trên mức BĐ1; sông Bưởi trên mức BĐ2, hạ lưu sông Mã, sông Cầu Chày và các sông khác dưới mức BĐ1.

Trong 24 giờ tới, lũ trên sông Bưởi tại thị trấn Kim Tân (huyện Thạch Thành) còn lên một ít, sau đó dao động ở mức đỉnh và biến đổi chậm theo xu thế xuống thấp dần. Trên sông Mã, sông Lèn mực nước biến đổi chậm theo xu hướng xuống thấp dần.

Đặc biệt, tại Km20+829.32 trên tuyến QL15 đoạn qua địa phận xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa xuất hiện vết nứt taluy dương có nguy cơ sạt lở với chiều dài khoảng 200m, dễ dẫn đến sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của các hộ dân sinh sống gần đấy.

Trước tình hình đó, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, ngay từ ngày 5/9, UBND huyện Quan Hóa đã chỉ đạo xã Phú Thanh và các đơn vị chức năng tổ chức nắm, rà soát và theo dõi sát diễn biến tình hình để có phương hướng xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Tuấn Anh Chánh văn phòng UBND huyện Quan Hóa cho biết: “Vết nứt trên QL 15 xuất hiện từ rạng sáng nay. Ngay sau khi nhận được thông báo, UBND huyện đã chỉ đạo xã Phú Thanh di chuyển 10 hộ dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Ngoài ra, huyện cũng cử lực lượng túc trực 24/24 để đảm bảo an toàn cho người lưu thông qua đây”./.

Hà Khải