Trên thế giới, thương mại điện tử đã tạo ra hàng nghìn tỷ USD cho hoạt động kinh tế những năm gần đây đang tiếp tục tăng tốc. Với dân số trẻ, lượng người dùng Smartphone chiếm tỷ trọng lớn. thương mại điện tử Việt Nam đã phát triển rất mạnh mẽ trong những năm vừa qua.
Nhằm tạo cơ hội cho các nhà triển lãm tham gia HCMC FOODEX 2024 nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung gia tăng giá trị xuất khẩu và tìm kiếm đối tác đầu tư kinh doanh, ngày 17/5/2024 Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Công ty TNHH Alibaba.com (Việt Nam) và Công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam tổ chức Hội thảo “Những điểm mới trong xuất khẩu hàng hóa toàn cầu thông qua thương mại điện tử B2B - Alibaba.com”.
Những nội dung do các diễn giả trình bày tại Hội thảo bao gồm: Xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới; các thông tin, dữ liệu thị trường và xu hướng mới về ngành lương thực thực phẩm; giới thiệu về thương mại điện tử xuyên biên giới với Alibaba.com; công cụ mới góp phần thành công cho các sản phẩm và cách thức xây dựng thương hiệu khi tham gia Alibaba.com; giải pháp hoàn thiện và tăng hiệu quả đối với các nhà bán hàng tham gia Alibaba.com.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) với hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước cho thấy lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng này có thể được duy trì trong những năm tiếp theo”.
“Các doanh nghiệp ngày một nhận thức rõ về nhu cầu tham gia thương mại điện tử để tăng cường tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số. Với sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin, thị trường kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp không còn bị giới hạn bởi vị trí địa lý, không còn ở phạm vi nội địa mà mở rộng ra phạm vi toàn cầu”, ông Đào Minh Chánh cho biết thêm.
Ông Trần Thanh Nghi - Giám đốc vận hành đối tác kênh Alibaba chia sẻ: “Việt Nam hiện nay đang nổi lên như một điểm sáng khi hội tụ được các yếu tố giúp chuyển đổi số mạnh mẽ các hoạt động kinh tế truyền thống, đặc biệt là xuất khẩu số. Đồng thời, Việt Nam hiện đang là thành viên của rất nhiều hiệp định kinh tế và thương mại, những hiệp định thương mại tự do này sẽ có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong tương lai. Cùng với những nỗ lực toàn cầu hoá, các doanh nghiệp nội địa sẽ có nhiều cơ hội hơn để vươn ra xuất khẩu tại nhiều thị trường mới thông qua thương mại điện tử”.
Bà Trương Thị Bình - Phó Giám đốc kinh doanh mảng GoExport chia sẻ: “Tình hình thương mại điện tử ở thời điểm hiện tại đang có xu hướng bùng nổ. Theo báo cáo ước tính hàng năm thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ tăng trưởng trên 25%. Đây là dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp sản xuất nên tận dụng thương mại điện tử đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá trực tuyến tiếp cận thị trường quốc tế ngày càng nhiều”.
“Năm nay được dự báo sẽ là năm tiếp tục bùng nổ của thị trường thương mại điện tử. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, việc dự báo và nắm bắt những xu hướng mới sẽ là chìa khóa quan trọng để doanh nghiệp thành công, gia tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng mục tiêu”, Bà Trương Thị Bình chia sẻ thêm.
Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp Việt thường gặp khó khăn trong việc xúc tiến sản phẩm ra thị trường quốc tế vì nhiều nguyên nhân như không đủ nguồn lực, thiếu kiến thức trong lĩnh vực xuất khẩu, biến động thị trường. Việc mở cánh cửa thương mại điện tử trong xuất khẩu giúp các doanh nghiệp Việt đang tìm kiếm cơ hội, mở rộng thị trường được xem là “chìa khóa” đột phá để vượt qua rào cản chuyển đổi số và bước chân vào sân chơi xuất khẩu trực tuyến một cách đầy tự tin.
Qua hội thảo “Những điểm mới trong xuất khẩu hàng hóa toàn cầu thông qua thương mại điện tử B2B - Alibaba.com” ITPC mong muốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp khai thác tối đa nền tảng thương mại và số lượng khách hàng sẵn có của Alibaba.com, từ đó đưa sản phẩm đến với nhà phân phối và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, tiết kiệm cả thời gian và chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất, từng bước giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu trên thị trường quốc tế./.