Vai trò của “Chuyển đổi số Quản trị khách hàng - CRM” đối với doanh nghiệp

Việc áp dụng các hoạt động chuyển đổi số, doanh nghiệp đã đạt được nhiều lợi thế trong mọi hoạt động từ tiếp thị, tuyển dụng, tài chính, đến tối ưu trong cả quy trình chăm sóc và quản lý khách hàng. Câu hỏi đặt ra: Vậy chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc và quản lý khách hàng mang tới hiệu quả gì cho doanh nghiệp?
1-1715393645.jpg
Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội thảo.

Ngày 10/5/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số Quản trị khách hàng - CRM” với chủ đề “Tăng trưởng - An toàn - Bền vững”.

Tại hội thảo, nội dung các diễn giả trình bày bao gồm: CRM - Hiểu đúng và làm đúng; 4 cách ứng dụng CRM và CDP giúp doanh nghiệp Upsell, Cross sell hiệu quả; Kết hợp AI trên hành trình tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng; Giải pháp bảo mật thông tin khách hàng hiệu quả; Câu chuyện ứng dụng hệ thống CRM thành công và Tọa đàm: Xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng hiệu quả.

2-1715393684.jpg
Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASA phát biểu tại Hội thảo.

Thực hiện chủ đề năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh”, Thành phố sẽ xây dựng và triển khai các giải pháp chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số trên địa bàn một cách đồng bộ thống nhất theo kiến trúc Chính quyền điện tử Thành phố, triển khai chương trình chuyển đổi số của Thành phố và Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, phấn đấu đóng góp của kinh tế số trong GRDP Thành phố đạt 22%.

Song song với việc thúc đẩy chuyển đổi số, Thành phố cũng hướng đến phát triển kinh tế xanh, lồng ghép các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, nhằm giúp doanh nghiệp bắt kịp xu thế, tận dụng cơ hội để nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Hiện nay, chuyển đổi số đóng góp một phần quan trọng đối với nền kinh tế số nói riêng và nền kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Do đó, hội thảo được tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin về chuyển đổi số trong Quản lý khách hàng (CRM), ứng dụng CRM vào tăng trưởng của doanh nghiệp; Kết hợp AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng đối với sản phẩm; các giải pháp đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin dữ liệu khách hàng; Nguồn lực để triển khai CRM và lời khuyên để doanh nghiệp tận dụng cơ hội khi gắn việc chuyển đổi số với phát triển bền vững; cũng như chia sẻ kinh nghiệm, mô hình từ các doanh nghiệp đã ứng dụng Quản lý khách hàng thành công”.

3-1715393725.jpg
Ông Nam Nguyễn - CEO OplaCRM phát biểu tại Hội thảo.

Khách hàng luôn mong muốn doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ nhanh nhất có thể. Do đó, việc sử dụng các công cụ tự động hóa quy trình như CRM là một điều cần thiết, giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin chính xác nhất, đồng thời đem lại những trải nghiệm mua hàng tuyệt vời cho khách hàng. CRM giúp doanh nghiệp phục vụ khách hàng ở mọi lúc mọi nơi thông qua các ứng dụng giao tiếp, các sàn thương mại điện tử, kênh mua hàng trực tuyến. Bên cạnh đó thì quá trình giải quyết yêu cầu từ khách hàng và quy trình thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng trở nên hiệu quả, chính xác và nhanh chóng hơn nhờ chuyển đổi số.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASA chia sẻ: “Thông qua các dữ liệu khách hàng đã được thống kê và phân tích từ phần mềm CRM, doanh nghiệp xác định khách hàng tiềm năng và những đặc điểm, nhu cầu và hành vi mua hàng của họ. Từ đó, nhà quản lý sẽ xây dựng các kế hoạch cho hoạt động Marketing, kinh doanh, chăm sóc khách hàng phù hợp cho đối tượng khách hàng tiềm năng. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn so với trước”.

4-1715393764.jpg
Hội thảo “Chuyển đổi số Quản trị khách hàng - CRM” với chủ đề “Tăng trưởng - An toàn - Bền vững” diễn ra Thành phố Hồ Chí Minh.

Dưới góc nhìn của lãnh đạo một doanh nghiệp, ông Nam Nguyễn - CEO OplaCRM cho biết: “Việc lưu trữ, quản lý và xử lý dữ liệu khách hàng là một điều không dễ dàng đối với nhiều doanh nghiệp. Khi xử lý thông tin theo phương pháp thủ công, doanh nghiệp sẽ dễ gặp phải rủi ro do mất hoặc nhầm lẫn dữ liệu. Với CRM, doanh nghiệp có thể giảm thiểu những rủi ro về mặt dữ liệu, cập nhật thông tin theo thời gian thực, cũng như lược bớt các hoạt động nhập liệu thủ công, nâng cao hiệu suất công việc”.

“Ngoài ra, việc đồng bộ hóa dữ liệu còn giúp doanh nghiệp có một bộ số liệu hoàn chỉnh, chính xác một cách nhanh nhất. Do toàn bộ thông tin quy về một mối nên doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý dữ liệu hơn, các phòng ban có thể truy cập thông tin nhanh chóng khi cần”, ông Nam Nguyễn cho biết thêm.

Qua hội thảo này, ITPC mong muốn mang lại nhiều giá trị thiết thực, giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về chuyển đổi số. Ngoài ra, hội thảo cũng hướng tới việc tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai, từ đó đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng và tiến bộ của cộng đồng doanh nghiệp./.

Đạm Quang Lê