Diễn tập phòng chống thiên tai tại nhà máy thuỷ điện lớn nhất Bắc miền Trung

Ngày 21/5, Công ty Thủy điện Bản Vẽ (huyện Tương Dương, Nghệ An) đã tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và diễn tập bảo vệ đập tại Nhà máy thuỷ điện Bản Vẽ năm 2024. Đây là một trong những hoạt động thường niên của công ty trước mùa mưa bão, nhằm nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm, tăng cường tính chủ động trong công tác PCTT&TKCN, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa, lũ gây ra.
thuy-dien-ban-ve-02-1716348230.jpg
Kỹ sư vận hành nhà máy đang kiểm tra máy móc, trang thiết bị để chuẩn bị cho buổi diễn tập.

Trong buổi diễn tập hôm nay, một số tình huống giả định đã được đưa ra như: việc vận hành tràn xả lũ; Công tác đảm bảo an toàn khi người dân và phương tiện lưu thông tạm thời đi qua đập, đường vận hành nhà máy; Mưa lớn gây sạt lở đường giao thông bến thượng lưu; Cửa van xả lũ bị kẹt khi đang vận hành xả lũ…

Đặc biệt tình huống mất thông tin liên lạc được tập dượt kỹ càng với những phương án giải quyết tối ưu đã được công ty đưa ra. Bên cạnh đó, rất nhiều tình huống gây mất an toàn hồ đập đã được đưa ra: Khi hồ Bản Vẽ đang xả lũ thì có 1 bộ phận người dân gây cản trở việc vận hành tràn xả lũ; Hành vi vi phạm hành lang bảo vệ an toàn đập; Hành vi phá hoại đập...

thuy-dien-ban-ve-01-1716348405.jpg
Ban chỉ đạo PCTT&TKCN họp bàn thống nhất phương án trước khi triển khai diễn tập.

Bằng tinh thần trách nhiệm cao, với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, các thành viên đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ theo đúng phương án đã đề ra.

Đợt diễn tập nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành của Ban chỉ huy PCTT&TKCN; nâng cao kỹ năng ứng phó, giải quyết kịp thời các tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn hồ đập, đồng thời thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ khi có mưa, lũ xảy ra nhằm đảm bảo công tác phát điện an toàn, liên tục./.

Quốc Cường