Điện lực miền Trung chuyển lịch ghi chỉ số công tơ điện về ngày cuối tháng

Được sự đồng thuận của đại đa số khách hàng sử dụng điện, từ tháng 10/2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) sẽ thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện về ngày cuối tháng.
hinh-dai-dien-toa-nha-evncpc-1697263313.jpg
Trụ sở Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tại TP. Đà Nẵng. Ảnh: Cáp Vương

Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) trong những năm gần đây, đơn vị đã tiến hành cải tiến số hóa doanh nghiệp, cập nhật công nghệ mạng lưới điện, cũng như phát triển việc nâng cấp hạ tầng đo đếm điện hướng tới hệ thống thông minh và tự động hóa.

Đến tháng 3 năm nay, EVNCPC đã phát triển thành công việc lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho toàn bộ khách hàng trên địa bàn (khoảng 4,7 triệu khách hàng). Cùng với đó, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ để đưa thông tin điện lực kịp thời đến khách hàng.

Từ tháng 10/2023, EVNCPC sẽ thực hiện lộ trình điều chỉnh thời điểm ghi chỉ số công tơ sang cuối tháng cho người sử dụng điện tại 13 tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và 4 tỉnh Tây Nguyên, trừ Lâm Đồng). Dự kiến việc điều chỉnh này sẽ hoàn thành cho toàn bộ khách hàng trong năm 2024.

Tổng công ty cũng sẽ thông qua các công ty điện lực thành viên và quận, huyện gửi thông tin cũng như hướng dẫn cách tính tiền tới chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nhà nước. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và kiểm tra chỉ số điện.

Theo Phó Tổng giám đốc EVNCPC Lê Thị Phương Cẩm phân tích: “Từ nay đến cuối năm 2023, ở Đà Nẵng và Khánh Hòa, ngày ghi chỉ số công tơ sẽ chuyển về cuối tháng. Điều này có thể dẫn đến tiêu thụ điện và số ngày sử dụng điện trong tháng sẽ tăng lên trong so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các tháng sau đó sẽ duy trì số ngày trong tháng. Việc thay đổi này không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng mà sẽ giúp họ dễ dàng kiểm tra và giám sát chỉ số điện hơn. Hơn nữa còn giúp ngành điện thực hiện hạch toán doanh thu tiền điện phát sinh đúng, đủ theo từng tháng, tuân thủ quy định nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước”.

Cũng theo bà Cẩm, việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ được thực hiện dựa trên sự đồng thuận của khách hàng, thông qua sự đồng ý và hợp đồng mua bán điện đã ký. Một số trường hợp không đồng ý, nếu có, ngành điện sẽ thuyết phục và chỉ thực hiện khi nhận được sự chấp thuận từ khách hàng.

Cáp Vương