Theo Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh, sau sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh có 27 tuyến với tổng chiều dài khoảng 1.012km. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh (cũ) có 12 tuyến metro dài 582km, Bình Dương (cũ) có 12 tuyến dài 305km và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) có 3 tuyến dài 125km. Mạng lưới quy hoạch tổng thể đường sắt đô thị của thành phố hiện đang được rà soát theo mô hình, tầm nhìn mới, phù hợp với việc mở rộng địa giới hành chính.
Căn cứ nhu cầu thực tiễn phát triển của TP.Hồ Chí Minh sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Xây dựng đã đề xuất danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư 10 tuyến đường sắt đô thị trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 và đến năm 2035.
Cụ thể, khu vực TP.Hồ Chí Minh (cũ) gồm các tuyến: Metro số 2 (các đoạn Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Củ Chi) dài 48km; metro số 1 nối dài (Bến Thành - An Hạ); metro số 3 (Hiệp Bình Phước - An Hạ dài 45,8km).
Các tuyến tiếp theo gồm: Metro số 4 (Đông Thạnh - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Hiệp Phước dài 47,3km), metro số 6 (vành đai trong dài 53,8km). Tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh - Cần Giờ dài 48,7km hiện đang được nhà đầu tư đề xuất.
Các tuyến nằm ở khu vực Bình Dương (cũ) gồm metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên dài 29km), metro số 2 (Thủ Dầu Một - TP.Hồ Chí Minh dài gần 22km). Còn ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), tuyến metro số 3 kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ sẽ nghiên cứu kéo dài đến sân bay Long Thành cũng được đề xuất ưu tiên đầu tư.
Tuyến còn lại nằm trong danh mục ưu tiên là đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối TP.Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành (trong trường hợp TP. Hồ Chí Minh được Thủ tướng giao làm cơ quan chủ quản). Hiện Bộ Xây dựng đang được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính cùng UBND TP.Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, thực hiện các thủ tục để đề xuất, báo cáo Thủ tướng.
Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh cũng đề xuất điều chỉnh lại danh mục nhằm được hưởng cơ chế, chính sách đặc thù trong nghị quyết 188 nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư. Theo đó, các dự án không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư mà lập ngay dự án đầu tư, điều này sẽ giúp tiến độ triển khai dự án giảm 3-5 năm so với trước đây.