vòng chung kết EURO 2024:

Đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha giành tấm vé sớm vào vòng 1/8

Đánh bại đối thủ trực tiếp Thổ Nhĩ Kỳ trong lượt trận thứ hai Bảng F, đội tuyển Bồ Đào Nha đã đoạt tấm vé sớm vào vòng 1/8.
gqsibtcxiaaqvn4-1719080598.jpg
Bồ Đào Nha đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ với tỉ số 3-0 (Ảnh: UEFA).

Hai đội Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ đều giành trọn vẹn 3 điểm sau những chiến thắng ở lượt trận ra quân tại Bảng F, vòng chung kết EURO 2024. Trong khi Bồ Đào Nha giành chiến thắng 2-1 trước Cộng hoà Czech, đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ đã giành chiến thắng 3-1 trước tân binh Gruzia.

Chính vì vậy, đội nào giành chiến thắng ở cặp đấu Bồ Đào Nha - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giành tấm vé đầu tiên của Bảng F vào vòng 1/8.

Tính chất quan trọng của trận đấu khiến cả hai đội đều nhập cuộc với quyết tâm rất cao.

Bị đánh giá thấp hơn Bồ Đào Nha, nhưng các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ nhập cuộc rất hứng khởi, với những pha tấn công chất lượng từ bên phía cánh phải.

Trong khi đó, các đường tấn công của Bồ Đào Nha chủ yếu hướng tới vị trí của Cristiano Ronaldo. Bồ Đào Nha chơi pressing tầm cao, ngăn chặn các đường tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ từ xa.

turkiye-v-portugal-group-f-uefa-euro-2024-2-1719080722.jpg
Bernardo Silva tung cú sút căng mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Phút 21, Bernardo Silva mở tỉ số trận đấu cho Bồ Đào Nha. Khi mọi sự chú ý của các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ đổ dồn vào Ronaldo thì các tiền đạo khác của Bồ Đào Nha có cơ hội lên tiếng.

Từ đường căng ngang bên cánh trái, bóng vòng ra phía sau Ronaldo khiến cầu thủ này bị lỡ trớn. Bernardo Silva có mặt kịp thời tung cú sút căng tung lưới Thổ Nhĩ Kỳ. Bồ Đào Nha vươn lên dẫn trước 1-0.

turkiye-v-portugal-group-f-uefa-euro-2024-3-1719080774.jpg
Bernardo Silva ăn mừng bàn mở tỉ số cho Bồ Đào Nha (Ảnh: UEFA).

Tới phút thứ 28, bàn thắng thứ hai bất ngờ đến với Bồ Đào Nha khi cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ đá phản lưới nhà. Trong tình huống chuyền về cho thủ môn, trung vệ Samet Akaydin đã vô tình đưa bóng về khung thành trống. Mặc dù cả hậu vệ Zeki Celik và thủ môn Altay Bayindir đã cố gắng cứu bóng nhưng không thành công. 2-0 cho đội tuyển Bồ Đào Nha.

fbl-euro-2024-match23-tur-por-1719080817.jpg
Hậu vệ Zeki Celik và thủ môn Altay Bayindir đã cố gắng cứu bóng nhưng không thành công (Ảnh: UEFA).

Sau bàn thua thứ hai, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ tràn lên tấn công để tìm kiếm bàn gỡ hoà. Họ gây ra một số tình huống nguy hiểm về phía khung thành Bồ Đào Nha nhưng không chuyển được thành bàn thắng.

Cầu thủ cả hai bên chơi áp sát, không ngại va chạm và phạm lỗi. Hiệp 1 đã có tới 5 thẻ vàng được trọng tài rút ra giành cho cầu thủ hai đội.

Hiệp đấu đầu tiên khép lại với tỉ số 2-0 tạm nghiêng về Bồ Đào Nha.

Bước vào Hiệp 2, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải dâng cao tấn công hòng lật ngược thế trận trên sân.

Bồ Đào Nha tổ chức phòng ngự chặt, cầm bóng chắc chắn và triển khai tấn công với tốc độ vừa phải.

turkiye-v-portugal-group-f-uefa-euro-2024-1-1719080869.jpg
Cristiano Ronaldo chơi đầy cố gắng, nỗ lực và đồng đội ở trận đấu này (Ảnh: UEFA).

Phút 56, Cristiano Ronaldo băng xuống phá bẫy việt vị đón đường chuyền bóng từ phần sân nhà. Đội trưởng của Bồ Đào Nha đã đối đầu với thủ môn Thổ Nhĩ Kỳ nhưng anh chơi rất đồng đội. Ronaldo chuyền bóng cho Bruno Fernandes dễ dàng đệm bóng tung lưới thủ thành Altay Bayindir. 3-0 cho Ronaldo và các đồng đội.

turkiye-v-portugal-group-f-uefa-euro-2024-1719080898.jpg
Bruno Fernandes dễ dàng đệm bóng ấn định chiến thắng 3-0 (Ảnh: UEFA).

Chịu ba bàn thua trong thế không còn gì để mất, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải dâng cao tấn công. Tuy nhiên, sức ép mà Thổ Nhĩ Kỳ giành cho hàng phòng ngự của Bồ Đào Nha là không đủ lớn. Tất cả các tình huống tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ dừng lại ở mức cơ hội.

turkiye-v-portugal-group-f-uefa-euro-2024-4-1719080578.jpg
Các cầu thủ Bồ Đào Nha ăn mừng chiến thắng (Ảnh: UEFA).

Trận đấu kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi. Chung cuộc, các cầu thủ Bồ Đào Nha giành chiến thắng 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ.

Với chiến thắng này, sau đội chủ nhà Đức và đội tuyển Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha là đội tiếp theo giành vé sớm vào vòng 1/8 EURO 2024.

turkiye-v-portugal-group-f-uefa-euro-2024-6-1719080980.jpg
Cổ động viên Bồ Đào Nha ăn mừng tấm vé sớm vào vòng 1/8 trước một lượt đấu (Ảnh: UEFA).

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn cơ hội khi hiện xếp thứ nhì Bảng F với 1 trận thắng và 1 trận thua, được 3 điểm. Hai đội xếp sau là Gruzia và Cộng hòa Czech cùng được 1 điểm vẫn còn cơ hội cạnh tranh vị trí thứ hai và thứ ba của bảng đấu này.

Ở lượt trận cuối Bảng F, các cầu thủ Bồ Đào Nha sẽ gặp tân binh Gruzia, còn Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối đầu với Cộng hòa Czech./.

Anh Đức