Vòng chung kết EURO 2024:

Gruzia chia đôi hy vọng cùng Cộng hòa Czech

Hai đội Gruzia và Cộng hòa Czech chia điểm sau trận đấu kịch tính ở lượt trận thứ hai Bảng F, vòng chung kết EURO 2024.
georgia-v-czechia-group-f-uefa-euro-2024-5-1719070436.jpg
Tân binh Gruzia cầm hòa các cầu thủ Czech với tỉ số 1-1 (Ảnh: UEFA).

Cả hai đội Gruzia và Czech đều đã để thua trong lượt trận đầu tiên tại Bảng F, vòng chung kết EURO 2024. Trong khi Gruzia để thua Thổ Nhĩ Kỳ với tỉ số 1-3 thì các cầu thủ Czech để thua Bồ Đào Nha với tỉ số 1-2.

Ở lượt trận cuối, Gruzia sẽ phải đối đầu với đội bóng được đánh giá mạnh nhất bảng là Bồ Đào Nha. Chính vì vậy, việc giành trọn 3 điểm trước các cầu thủ Czech là điều rất quan trọng để Gruzia nuôi hy vọng đi tiếp.

Czech cũng cần đoạt được trọn vẹn 3 điểm trước tân binh Gruzia - đội bóng được đánh giá yếu nhất bảng để mở ra cơ hội đi tiếp vào vòng 1/8.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, hai đội lập tức chơi đôi công, ăn miếng trả miếng. Czech với lợi thế cửa trên là đội chơi ép sân, dâng cao tấn công, dồn ép các cầu thủ Gruzia về phần sân nhà.

Czech là đội có nhiều cơ hội hơn về phía khung thành Gruzia. Trong khi đó, các cầu thủ Gruzia lùi sâu phòng ngự chặt và tận dụng các đường phản công nhanh.

Gruzia thiết lập hàng phòng ngự hai tầng rất chặt chẽ, chơi tập trung và kỷ luật. Cộng hòa Czech sử dụng nhiều pha tấn công biên và tạt bóng bổng vào vòng cấm địa Gruzia.

Phút 23, cầu thủ Hlozek của Czech đã đưa được bóng vào lưới Gruzia. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã từ chối bàn thắng cho Cộng hoà Czech do Hlozek đã để bóng chạm tay.

Gruzia dần dần lấy lại thế trận cân bằng. Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, các cầu thủ Czech đã phải trả giá.

Phút 45, từ quả phạt nên cánh phải, bóng được căng vào vòng cấm Czech, đội trưởng Kashia để bóng chạm tay. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài cho Gruzia được hưởng phạt đền.

georgia-v-czechia-group-f-uefa-euro-2024-4-1719070486.jpg
Tiền đạo Mikautadze mở tỉ số trận đấu từ chấm phạt đền (Ảnh: UEFA).

Tiền đạo Mikautadze đã thực hiện thành công cú sút penalty, mở tỉ số trận đấu. 1-0 cho đội tuyển Gruzia. Bất ngờ đã xảy ra khi đội bóng được đánh giá thấp hơn vươn lên dẫn trước.

georgia-v-czechia-group-f-uefa-euro-2024-1-1719070501.jpg
Tiền đạo Mikautadze ăn mừng bàn thắng thứ hai cho Gruzia tại EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Phút bù giờ 45+5', trung phong Patrik Schick tung cú sút rất căng trong vòng cấm, nhưng pha đổ người đẩy bóng xuất thần của thủ môn Mamardashvili đã cứu thua cho Gruzia. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về Gruzia.

Bước sang Hiệp 2, Czech phải đẩy cao đội hình tấn công để kiếm bàn gỡ. Điều này tạo cơ hội cho các cầu thủ Gruzia thực hiện những đường phản công nhanh nguy hiểm.

Trận đấu diễn ra rất căng thăng và quyết liệt. Các cầu thủ Czech đã phải nhận tới 4 thẻ vàng còn 1 thẻ vàng thuộc về Gruzia. Tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao với tỉ lệ kiểm soát bóng khá cân bằng nhau.

georgia-v-czechia-group-f-uefa-euro-2024-3-1719070514.jpg
Bóng dội cột dọc khung thành Gruzia bật trúng người Patrik Schick vào lưới (Ảnh: UEFA).

Phút 59, cầu thủ vào thay người Lingr của Cộng hòa Czech bật cao đánh đầu từ pha phạt góc bên cánh phải. Bóng dội cột dọc khung thành Gruzia bật trúng người Patrik Schick bật trở vào lưới Gruzia. Cộng hoà Czech gỡ hoà 1-1.

georgia-v-czechia-group-f-uefa-euro-2024-1-1-1719070532.jpg
Các cầu thủ Czech ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1 (Ảnh: UEFA).

Các cầu thủ Czech chơi pressing tầm cao, áp sát, không ngại va chạm, tranh cướp bóng quyết liệt.

Hai đội liên tục đôi công ăn miếng trả miếng. Trọng tài đã phải rút ra chiếc thẻ vàng thứ 9 ở trận đấu này.

Gruzia vẫn tích cực phản công mỗi khi có cơ hội. Họ không co cụm phòng ngự tiêu cực mà kiên cường chống đỡ các đợt tấn công của các cầu thủ Czech. Sự xuất sắc của thủ thành Mamardashvili ở trận đấu này đã không ít lần cứu thua cho đội nhà những bàn thua trông thấy. Anh cũng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu này.

georgia-v-czechia-group-f-uefa-euro-2024-1719070545.jpg
Phong độ xuất sắc của thủ môn Mamardashvili đã giúp Gruzia đứng vững trước Czech (Ảnh: UEFA).

Phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, Lobjanidze đã có cơ hội đối mặt với thủ môn Stanek trong tình huống 3 đấu 1 nhưng cầu thủ Gruzia đã đưa bóng đi vọt xà, bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thắng cho đội nhà.

Trận đấu kết thúc với kết quả hòa 1-1. Hai đội Gruzia và Cộng hòa Czech chia nhau 1 điểm cũng như chia nhau hy vọng cho cơ hội đi tiếp vào vòng 1/8. Đây được xem là một thành công của tân binh Gruzia khi họ đã có được điểm số đầu tiên trong lần đầu tiên tham dự một vòng chung kết EURO.

Ở lượt đấu cuối cùng của Bảng F, các cầu thủ Cộng hòa Czech sẽ gặp đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ, còn tân binh Gruzia sẽ đối đầu với đội bóng mạnh nhất bảng - đội tuyển Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo./.

Anh Đức