Áp dụng công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Đắk Nông

Nhằm nâng cao giá trị, sức cạnh tranh cho sản phẩm, Đắk Nông đã và đang nỗ lực hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản.
0005-nature-bring-1693222550.jpg
Đắk Nông là một trong những địa phương có sản lượng hồ tiêu cao nhất Việt Nam với hơn 60.000 tấn - Ảnh: Nature Bring.

Nằm ở vùng đất đỏ bazan, Đắk Nông là một trong 5 tỉnh Tây Nguyên có các điều kiện rất thuận lợi để phát triển các loại cây trồng tạo ra những mặt hàng nông sản có năng suất và chất lượng cao được thị trường ưa chuộng. Hiện nay các loại nông sản tiêu biểu của tỉnh bao gồm cà phê, cao su, hồ tiêu, điều, khoai lang, ngô, ca cao và nhiều cây ăn trái như xoài, bơ, sầu riêng,…

Các loại cây trồng trên đã sản xuất ra một lượng hàng hóa lớn đảm bảo tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, với đặc thù là một tỉnh có điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, hệ thống kênh phân phối hiện đại nhỏ lẻ, sức tiêu thụ tại địa phương còn thấp trong khi đó sản lượng từ cây trồng của tỉnh tương đối lớn cà phê 350 ngàn tấn, tiêu 60 ngàn tấn, điều 20 ngàn tấn các loại cây ăn trái như bơ 14 ngàn tấn, xoài 6.000 tấn.

Do đó, thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm tăng cường chế biến để nâng cao giá trị cho nông sản địa phương.

Cùng với những nỗ lực của doanh nghiệp, thời gian qua, tỉnh Đắk Nông rất quan tâm tới hoạt động sản xuất, chế biến của các cơ sở công nghiệp nông thôn. Tỉnh Đắk Nông khuyến khích các nhà máy chế biến nông, lâm sản hiện có đổi mới trang thiết bị, dây truyền công nghệ tiên tiến, hiện đại. Từ đó vừa nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa tạo ra các sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao.

Theo đó, tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm công nghiệp mới. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm có lợi thế như: cà phê, tiêu, điều, cao su, cây ăn quả, gỗ, lâm sản ngoài gỗ và các sản phẩm từ chăn nuôi như thịt gia súc, gia cầm, mật ong, chế biến thức ăn gia súc...

Bên cạnh đó, Đắk Nông đặt mục tiêu tăng cường năng lực sản xuất cho doanh nghiệp, giúp tiêu thụ nông sản tại chỗ cho nông dân. Trong thời gian tới, Đắk Nông sẽ ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn khuyến công cho phát triển sản xuất, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Hương Lan