Đại hội đồng cổ đông MB: Kế hoạch tăng vốn “khủng” và dự kiến tổng tài sản vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB – mã chứng khoán: MBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) 2024 với nhiều nội dung quan trọng được đệ trình như: Kế hoạch kinh doanh, Kế hoạch chia cổ tức, Phương án tăng vốn điều lệ,...
mb1-1713672163.jpg
Toàn cảnh Đại hồi đồng cổ đông MB.

Kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 61.643 tỷ đồng

Báo cáo tại Đại hội, ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT cho biết, trong năm 2024, ban lãnh đạo MB dự kiến tăng vốn điều lệ thêm hơn 8.579 tỷ đồng. Theo đó, ngoài việc tăng vốn thêm 7.959 tỷ đồng thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, MB tiếp tục kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm 62 triệu cổ phiếu, tương đương mức tăng vốn điều lệ là 620 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là từ năm 2024 đến quý II/2025.

mb-1713672231.jpg
Chủ tịch MB - Lưu Trung Thái phát biểu tại đại hội.

Trước đó, ngân hàng này đã hoàn tất phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu cho hai cổ đông là SCIC và Viettel. Sau khi hoàn thành hai kế hoạch tăng vốn trên, vốn điều lệ của MB dự kiến sẽ tăng lên 61.643 tỷ đồng.

Về kế hoạch kinh doanh, ban lãnh đạo MB dự kiến trình kế hoạch lợi nhuận tương đối khiêm tốn so với mức tăng trưởng 16% của năm 2023.

Trong năm 2023, MB đã tận dụng tối đa được room tín dụng Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, tăng trưởng tín dụng của riêng ngân hàng tăng 28,2%. Trong đó, dư nợ cho nhóm ngành ưu tiên theo định hướng của Chính phủ chiếm 65%.

Qua đó, MB đã hoàn thành kế hoạch năm được giao. Cụ thể, tổng tài sản tập đoàn đạt gần 945.000 tỷ đồng, tăng 29,7% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 26.306 tỷ đồng, tăng trưởng 15,7% so với năm 2022, góp mặt trong Top 3 lợi nhuận toàn ngành. Riêng ngân hàng, lợi nhuận đạt 24.688 tỷ đồng, tăng 21,5% so năm ngoái, cho thấy đà tăng trưởng ổn định trong hoạt động kinh doanh của MB.

Đáng chú ý, nhờ nền tảng công nghệ thông tin được đầu tư tiêu chuẩn cùng chiến lược hấp dẫn khách hàng trên hệ sinh thái số đa dạng, MB duy trì đà tăng trưởng khách hàng bền vững, tổng số khách hàng MB phục vụ đến 31/12/2023 đạt 26,5 triệu.

Như vậy, năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp MB thu hút được hơn 6 triệu khách hàng mới (năm 2021 là 6,2 triệu; năm 2022 là 6,9 triệu khách hàng mới và năm 2023 là 6,3 triệu khách hàng mới).

Dự kiến tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 đạt 6 - 8%, tổng tài sản cán mốc 1 triệu tỷ đồng

Cụ thể, ngân hàng dự kiến lợi nhuận trước thuế tăng trưởng từ 6 – 8%. Với mức đạt được trong năm 2023 là 26.306 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MB trong năm 2024 dự kiến đạt từ 27.884 tỷ đồng đến 28.411 tỷ đồng dựa trên nền tảng tập khách hàng của MB hiện rất lớn là 26,5 triệu và dự kiến năm 2024 là 30 triệu khách hàng.

“Với tệp khách hàng lớn đã giúp MB có giá vốn rẻ, CASA chiếm 40% trong năm 2023 và Ngân hàng sẽ duy trì năm 2024 khoảng 32%. Đây là lợi thế giúp MB duy trì và cố gắng đẩy mạnh tốc độ phát triển của Ngân hàng trong năm 2024”, ông Ánh nói.

mb2-1713672465.jpg
Tổng Giám đốc Phạm Như Ánh cùng tham gia trả lời cổ đông.

Liên quan đến câu chuyện trải nghiệm và bảo mật cho khách hàng trước tệp khách hàng lớn và là Ngân hàng đẩy mạnh số hoá, ông Ánh thừa nhận, thời gian vừa qua là vấn đề “nóng” trên thị trường.

Ông Ánh thông tin, MB đã và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh cho công nghệ thông tin để đảm bảo khách hàng sẽ có được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Đặc biệt, MB sẽ triển khai tính năng dùng sinh trắc học khi chuyển tiền nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc quản lý tài khoản tốt hơn.

Liên quan đến việc trích lập dự phòng rủi ro của Ngân hàng có tăng lên trước bối cảnh nợ xấu là mối lo chung của toàn hệ thống, ông Ánh cho biết: “Muốn trích lập nhiều cũng không được bởi sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và nghĩa vụ nộp thuế nhà nước. Việc trích lập theo quy định của cơ quan quản lý và chúng tôi vẫn duy trì tỷ lệ bao phủ nợ xấu trên 100% trong năm 2024 và những năm tiếp theo”.

Cũng theo ông Ánh, thách thức lớn nhất của ngành ngân hàng năm 2024 là sự phục hồi của nền kinh tế dù trong quý I đã có dấu hiệu phát triển nhưng vẫn chậm. Đồng thời, tình hình trên thế giới vẫn còn nhiều bất ổn với xung đột địa - chính trị, tình hình lạm phát Mỹ vẫn còn duy trì ở mức cao, FED dự kiến hạ lãi suất trong quý II nhưng hiện đã chuyển dự kiến sang quý III/2024.

“Nền kinh tế nói chung vẫn còn nhiều thách thức lớn, MB cần tối ưu hoá chi phí, tối ưu hoá hoạt động của ngân hàng để đảm bảo kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2024. Những năm qua, MB đã chuyển dịch sang ngân hàng bán lẻ và tiếp tục định hướng này trong giai đoạn 2022 - 2026 với quy mô, tổng dư nợ MB năm 2024 trên 50% là bán lẻ bởi nền tảng là lượng khách hàng lớn”, ông Ánh nhấn mạnh.

Với bối cảnh như vậy, chia sẻ thêm về mục tiêu kinh doanh 2024, lãnh đạo MB cho biết, ngân hàng đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 13%, tức đạt gần 1,068 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2024, trở thành ngân hàng tiếp theo vượt qua cột mốc 1 triệu tỷ sau nhóm Big 4.

Với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 26.306 tỷ đồng, tăng trưởng 15,7% so với năm 2022; riêng ngân hàng ghi nhận lợi nhuận đạt 24.688 tỷ đồng, tăng 21,5% so năm trước đó, MB đã đệ trình và được Đại hội đồng cổ đông MB thông qua mức chia cổ tức cho năm 2023 là 20%, gồm 5% tiền mặt.

Chia sẻ về mục tiêu kinh doanh năm 2024, lãnh đạo MB cho biết, Ngân hàng tiếp tục bám sát phương châm “Tăng tốc số - Hấp dẫn khách hàng – Hiệp lực tập đoàn – An toàn bền vững”, củng cố chất lượng các mặt hoạt động, nguồn lực nền tảng cho dài hạn, cùng mục tiêu top 3 các chỉ số về hiệu quả và an toàn. Cùng với đó, MB đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (04/11/1994 – 04/11/2024).

mb4-1713672616.jpg
MB hướng tới phát triển bền vững theo chiến lược.

Ngoài ra, MB phấn đấu đạt tối thiểu 30% doanh thu từ kênh số, hướng đến 50% doanh thu trên kênh số vào năm 2026. Đồng thời, nhà băng sẽ tích hợp ESG trong triển khai các mục tiêu dài hạn của tập đoàn, hướng tới phát triển bền vững theo chiến lược.

Đồng thời, MB sẽ tập trung các nền tảng quan trọng, chuyển đổi số, xây dựng 2 nền tảng quan trọng để phục vụ tập khách hàng quy mô lớn. Đặc biệt tăng khả năng cho vay trên tập khách hàng này. Chúng ta sẽ đầu tư cho công nghệ, củng cố công ty thành viên./.

Quốc Cường