Cựu chiến binh trung đoàn công binh 544 tri ân các liệt sỹ tại Vị Xuyên, Hà Giang

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ, đoàn 122 Cựu chiến binh Trung đoàn Công binh 544, Quân khu Thủ đô (nay là Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) hành hường về Vị Xuyên (Hà Giang) thăm lại chiến trường xưa và tri ân các liệt sỹ.

Đoàn do Trung tá Nguyễn Văn Thạc, nguyên phó Trung đoàn trưởng và đại úy Phạm Tiến Sơn phụ trách đoàn đến dâng hoa, dâng hương, tri ân tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ tại Đền thờ các Anh hùng Liệt sỹ trên Điểm cao 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Một trong những nơi Trung đoàn đã tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu từ năm 1985 đến 1989.

anh-1-1721704979.JPG
Đại úy Phạm Tiến Sơn thay mặt Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh Trung đoàn Công binh 544 thắp hương tri ân các Anh hùng Liệt sỹ.

Đền thờ các Anh hùng Liệt sỹ trên Điểm cao 468 ở bản Nặm Ngặt xã Thanh Thủy là nơi diễn ra các đợt tiến công lấn chiếm của quân Trung Quốc nhằm lấn chiếm các cao điểm chiến lược phía Bắc suối Thanh Thủy, quân ta đã kiên cường bám chốt, tấn công, đẩy lùi dần quân xâm lược khỏi các cao điểm chúng đã chiếm giữ trong năm 1984. “Lò vôi thế kỷ”, “đồi thịt băm”… chính là địa chỉ này, nơi đây có hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ cho Tổ quốc.

Tại đây, Đền thờ các Anh hùng Liệt sỹ, công trình tri ân đối với sự hy sinh anh dũng của cán bộ chiến sỹ quân đội ta trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc đã được xây dựng. Công trình trở thành biểu tượng của truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ.

anh-3-2-1721705035.JPG
Đoàn đã đến thắp hương và dự lễ cầu siêu tại đài tưởng niệm mặt trân Đông sôn Lô tại xã Minh Tân.

Trước anh linh các Anh hùng Liệt sỹ, Đoàn công tác Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh Trung đoàn Công binh 544 kính cẩn nghiêng mình, thắp nén hương thơm, bày tỏ sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc đối với các Anh hùng Liệt sỹ – những người con ưu tú đã không tiếc máu xương, dũng cảm kiên cường chiến đấu “một tấc không đi, một ly không rời” vì độc lập, tự do của dân tộc.

Sáng 11 đoàn đã đến đài tưởng niệm trận chiến phía đông sông Lô tại xã Minh Tân, nơi địa phương đang làm lễ cầu siêu cho linh hồn các liệt sỹ nhân ngày giỗ trận 12/7. Trước anh linh các Anh hùng Liệt sỹ, các cựu chiến binh đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và khắc ghi công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ đã “Sông bám đá, chết hóa đá thành bất tử” hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình để bảo vệ từng tấc đất, bờ cõi biên cương thiêng liêng của Tổ quốc.

anh-3-1721705077.JPG
Cựu chiến binh trung đoàn công binh 544 thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên.

Sáng 12/7, cách đây 40 năm 600 cán bộ, chiến sỹ đã ngã xuống, một tổn thất vô cùng lớn trong một ngày. Vì vậy, Vị Xuyên đã lấy ngày đau thương này làm ngày giỗ trận. Các Cựu chiến binh trung đoàn công binh 544 đã thắp hương từng ngôi mộ của đòng đội và dự lễ an táng hài cốt các liệt sỹ vừa tìm thấy. Trước anh linh của các đồng đội, các cựu chiến binh trong Ban liên lạc trung đoàn công binh 544 Quân khu Thủ đô nguyện đoàn kết một lòng, giữ gìn phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, tích cực giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ và tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Đoàn cũng vô cùng xúc động khi thấy những con đường đơn vị đã mở trong chiến tranh bây giờ trở thành công trình phục vụ sản xuất khắp dải biên cương từ Thanh Thủy, Thanh Đức Thanh Hương, Xín Chải, Lão Chải Minh Tân, Phong Quang (Vị Xuyên), màu xanh đã trở lại bà con các dân tộc đã và đang tập trung phát huy thế mạnh kinh tế, củng cố an ninh quốc phòng giữ vững một vùng phên dậu an bình và phát triển../.

Thái Hà