Công an cảnh báo người dân cảnh giác với hoạt động thu mua bọ xít đen giá cao

Mới đây, Công an tỉnh Thái Bình thông tin "Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo “Mua bọ xít đen giá cao”. Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo mua bọ xít giá cao để tránh mắc bẫy kẻ xấu.
canh-bao-lua-dao-thu-mua-bo-xit-gia-cao-1718414590.png
Một trang trên mạng xã hội "Thu mua bọ xít". Ảnh chụp màn hình.

Cơ quan công an cảnh báo

Công an tỉnh Thái Bình cho biết, hiện nay, trên một số ứng dụng mạng xã hội facebook, zalo, Instargram… có nhiều nhóm, trang fanpage đăng tải bài viết có nội dung thu mua bọ xít đen với giá cao không kể số lượng, với lý do thương lái Trung Quốc mua về làm thuốc.

Tuy nhiên, việc mua bán bọ xít đen thông qua mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản như: (1) Các đối tượng xấu tiến hành mua bán thuận lợi với số lượng nhỏ tạo niềm tin với người dân; sau đó, tăng giá thu mua và yêu cầu cung cấp số lượng lớn để người dân phải thu gom trong một khoảng thời gian dài; đồng thời, bán lại số lượng bọ xít đã mua từ người dân với giá cao hơn giá mua để thu lợi chênh lệch và ngừng liên lạc với người dân khi họ gom đủ hàng; (2) Tạo nhu cầu ảo thu mua với số lượng lớn trên thị trường sau đó bán lại số đã mua giá thấp để hưởng lợi chênh lệch; (3) Lừa đảo người dân thu mua bọ xít non giống giá cao để nuôi trưởng thành nhưng không thu mua lại; (4) Lừa đặt cọc tiền mua bọ xít đen sau đó chặn liên lạc điện thoại và các tài khoản trên mạng xã hội…

Hiện tượng tương tự đã diễn ra nhiều năm trước đây, như đã rộ lên tình trạng thương lái lùng mua các loại chân trâu bò, mèo, chó với giá cao. Tiếp đến là các loại nông sản tơ non hay đỉa, ốc bươu vàng với số lượng cực lớn, giá cao rồi đột ngột dừng lại khiến nhiều thương lái Việt Nam bị phá sản.

canh-giac-lua-dao-thu-mua-bo-xit-gia-cao-1718415375.jpeg
Cảnh báo lừa đảo hoạt động thu mua bọ xít đen giá cao.

Bọ xít đen có công dụng gì?

Bọ xít đen, loài côn trùng từng khiến nhiều nhà vườn lao đao vì khả năng hút nhựa cây, gây hại cho hoa màu, nay bỗng trở thành "hàng hot" mới trên thị trường với giá thu mua hàng triệu đồng 1kg.

Theo những người thu mua, loại bọ xít này không dùng làm thực phẩm mà được thương lái Trung Quốc mua về làm thuốc. Ngoài bọ xít đen, thương lái Trung Quốc còn thu mua các loại côn trùng khác như bọ hung, sâu ba vạch, xác ve sầu…Tuy nhiên, tính đến hiện tại, bọ xít đen là loại côn trùng được thu mua với giá cao nhất.

Theo GS-TS Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam cho biết, trong tài liệu Đông y có 2 loài bọ xít được dùng làm thuốc chữa bệnh là bọ xít xanh và bọ xít vải. Rất ít tài liệu nói đến bọ xít đen làm thuốc, thực tế là chưa có công trình nghiên cứu nào cho thấy lợi ích điều chế bọ xít đen dùng trong đông y. Do đó, người dân không nên thử sử dụng bất cứ loài côn trùng nào làm thực phẩm, hay thuốc nếu chưa có các nghiên cứu của cơ quan chức năng.

Bọ xít nói chung và bọ xít đen nói riêng là côn trùng có hại cho nông nghiệp. Tuy nhiên, ở mức độ quần thể, chúng lại là mắt xích trong chuỗi thức ăn của một hệ sinh thái nên cần được bảo vệ sự đa dạng sinh học.

Người dân cần báo cáo cho cơ quan Công an khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo

Trước đó, ngày 07/6/2024, tổ công tác của Công an tỉnh Lai Châu phối hợp Công an huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận cũng bắt giữ đối tượng Lê Thị Anh (SN 1994, trú tại thôn Trường Thọ, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Kết quả điều tra xác định, Lê Thị Anh tạo lập, sử dụng nhiều tài khoản trên Facebook để đăng tải các bài viết trên các hội, nhóm đông thành viên với nội dung quảng cáo việc buôn bán các loại hản sản tươi, khô và mặt hàng “bọ xít đen” sấy khô đang được thương lái thu mua để nhận tiền đặt cọc của người mua nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, Lê Thị Anh đã lừa đảo chiếm đoạt trên 800 triệu đồng của nhiều cá nhân trên phạm vi cả nước.

Để tránh mắc bẫy của các đối tượng xấu, cơ quan Công an khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lôi kéo “mua bọ xít đen giá cao”; tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên; khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để phòng ngừa, ngăn chặn./.

Trường Giang