Có dễ vay trả nợ từ ngân hàng này sang ngân hàng khác?

Thời gian qua, vài ngân hàng bắt đầu cho khách hàng cá nhân vay lãi suất thấp để trả nợ mua xe hay nhà đất tại ngân hàng khác, nhưng thực tế không dễ tiếp cận.
hinh-1696909801.jpg
Việc vay ngân hàng này để trả nợ cho ngân hàng khác vẫn còn nhiều rào cản. (Ảnh mình hoạ)

Trước đây, việc vay ngân hàng mới để trả nợ cũ chỉ được áp dụng cho nhu cầu sản xuất kinh doanh. Mới đây, theo Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước về cho vay để khách hàng trả nợ tại ngân hàng khác có hiệu lực.

Nhiều Ngân hàng thương mại như Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, Techcombank,… đã triển khai các gói vay phù hợp. Tuy vậy, số người được vay và giải ngân lại chiếm tỉ lệ rất thấp nhưng lại đi kèm khá nhiều điều kiện ràng buộc.

Được biết, hiện nay có 3 ngân hàng quốc doanh gồm VietinBank, Vietcombank và BIDV đang triển khai chính sách "cho vay mới trả nợ cũ" và áp dụng lãi suất thấp hơn so với nhóm tư nhân.

Cụ thể, Ngân hàng VietinBank đưa ra lãi suất chỉ từ 5,6%/năm với các khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh (ưu đãi 6 tháng) và từ 7,5%/năm khoản vay phục vụ tiêu dùng (ưu đãi 12 tháng) có tài sản bảo đảm (vay mua nhà, mua xe…). Mức cho vay lên tới 100% dư nợ gốc còn lại tại ngân hàng khác, ân hạn nợ gốc 24 tháng. Thời gian vay tối đa 35 năm và không quá thời gian còn lại của khoản vay tại ngân hàng khác.

Khách hàng có thể sử dụng chính tài sản đang thế chấp tại ngân hàng khác như bất động sản, tiền mặt, số dư trên tài khoản tiền gửi, sổ, thẻ tiết kiệm, giấy tờ có giá… của khách hàng hoặc người thân để bảo đảm cho khoản vay.

Tại Vietcombank, lãi suất ưu đãi từ 6,9% một năm trong 6 tháng đầu hoặc 7,5% một năm trong 12 tháng đầu hay 8% một năm trong hai năm đầu. Sau thời gian ưu đãi trên, Vietcombank sẽ áp dụng mức lãi suất thả nổi, hiện dao động quanh 10,5%.

Với BIDV, lãi suất khoản vay ngắn hạn có mức ưu đãi thời gian đầu từ 6% một năm. Khoản vay trung dài hạn, lãi suất ưu đãi thời gian đầu từ 6,8% một năm.

Ngoài ra, một số nhà băng tư nhân khác như MB, Techcombank cũng áp dụng chương trình này với thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn còn lại của khoản vay tại ngân hàng cũ, có thể ân hạn trả nợ gốc trong tối đa hai năm đầu.

"Chính sách mới về cơ bản không làm tăng dư nợ của toàn hệ thống nhưng giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, tăng cạnh tranh lãi suất giữa các ngân hàng để hút khách", lãnh đạo một ngân hàng chia sẻ.

Quốc Cường