Ngân hàng xanh và xu hướng hoạt động trong tương lai

Với việc các ngân hàng dần ý thức được tầm quan trọng của lĩnh vực kinh tế xanh, thì tương lai sẽ là của ngân hàng xanh.
vi-sao-co-y-kien-khong-nen-gui-tien-vao-ngan-hang-1695946373.jpg
Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đã và đang hướng tới phát triển bền vững.

Nhiều người nghĩ rằng, tăng trưởng xanh chỉ liên quan tới các lĩnh vực, ngành nghề hoạt động liên quan tới môi trường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, tăng trưởng xanh không loại trừ trách nhiệm của ngành, nghề nào. Trong đó, với ngành ngân hàng thì những cụm từ như ngân hàng xanh, tín dụng xanh thường được nhắc tới trong thời gian gần đây.

Theo Ths. Nguyễn Trung Hiếu - Đại học Ngân hàng TP.HCM, ngân hàng xanh được hiểu theo nghĩa rộng là ngân hàng bền vững. Để phát triển bền vững thì ngân hàng phải bảo đảm có sự gia tăng về lợi nhuận, thúc đẩy kinh tế phát triển, tác động gìn giữ và bảo vệ môi trường…

Vì thế mọi hoạt động của ngân hàng cần đặt mục tiêu hướng tới lợi ích của người tiêu dùng, kinh tế, xã hội và môi trường. Còn theo nghĩa hẹp, ngân hàng xanh chỉ các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng, khuyến khích các hoạt động vì môi trường và giảm thải carbon.

Việc áp dụng hệ thống ngân hàng xanh được chú trọng trong thời gian gần đây khi Ngân hàng nhà nước đã ban hành Chỉ thị 03/CT-NHNN năm 2015 về việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng của ngành ngân hàng. Đặc biệt, Ngân hàng nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện thể chế tín dụng cho phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh đã thúc đẩy các ngân hàng thương mại thực hiện một số hoạt động về ngân hàng xanh.

Một số ngân hàng bắt đầu triển khai thực hiện hoạt động liên quan đến ngân hàng xanh. Đơn cử như VietinBank đã ban hành chính sách môi trường xã hội trong hoạt động cấp tín dụng, cùng với việc ban hành kế hoạch hành động trong toàn hệ thống với những nội dung cụ thể trong chiến lược tín dụng xanh. Hay Sacombank xây dựng một hệ thống quản lý môi trường và xã hội (ESMS) bao gồm chính sách môi trường và xã hội, quy trình thẩm định tác động đến môi trường và xã hội; bộ công cụ thẩm định tác động đến môi trường và xã hội…

Còn Techcombank đã ký thỏa thuận hợp tác với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam về hỗ trợ các sáng kiến sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực tư nhân. Theo thỏa thuận này, các doanh nghiệp trong ba lĩnh vực gạch, gốm sứ và chế biến thực phẩm có thể nhận được nguồn hỗ trợ tài chính 50% giá trị khoản vay thông qua bảo lãnh ngân hàng dành cho các dự án đầu tư về tiết kiệm năng lượng.

Theo các chuyên gia ngân hàng, để đẩy mạnh hoạt động theo mô hình ngân hàng xanh, thời gian tới, cần có những chiến lược cụ thể như chuyển đổi hoạt động sang sử dụng nền tảng công nghệ hiện đại. Áp dụng công nghệ trong việc quản lý dữ liệu thông tin giúp hạn chế nguồn nhân lực và đầu tư cơ sở hạ tầng. Việc khuyến khích khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử, giúp loại bỏ lãng phí giấy, tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí in ấn, giảm phát thải carbon. Đồng thời, triển khai xây dựng trụ sở xanh.

Việc xây dựng trụ sở xanh, giúp nâng cao nhận thức của khách hàng về hoạt động ngân hàng xanh, bên cạnh đó, giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu của ngân hàng, tăng lợi thế cạnh tranh.

Hướng tới cung cấp thẻ tín dụng xanh. Hiện nhiều ngân hàng tại châu Âu đã đồng loạt áp dụng phát hành các loại thẻ ngân hàng tự phân hủy sau ít năm trong một số môi trường và có thể tiêu hủy công nghiệp và tái chế.

Xây dựng các kênh thanh toán xanh, khách hàng có thể trực tiếp đi đến quầy ATM, sử dụng thẻ nộp tiền để gửi tiền và rút tiền cùng một lúc mà khách hàng không cần phải điền vào các phiếu rút tiền và tiền gửi.

Cuối cùng, cần cung cấp các sản phẩm tài chính ưu đãi cho các dự án, khoản vay mua nhà, xe thân thiện môi trường.

Để thực hiện mục tiêu thúc đẩy tín dụng xanh, các ngân hàng thương mại cổ phần cần thực hiện “xanh hóa” các danh mục đầu tư bằng cách gia tăng tài trợ tín dụng cho doanh nghiệp có nhu cầu đổi mới trang thiết bị, công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng, xử lý chất thải hay các doanh nghiệp hoạt động thân thiện với môi trường.

Chí Kiên (T.H)