Chuyện về “nữ thủ lĩnh” vùng cao ở Phú Thọ

Năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng chăm lo cho đời sống của chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số - đó là cảm nhận chung của người dân địa phương dành cho chị Đinh Thị Thu Giang - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ngọc Đồng, huyện Yên Lập.

Hơn 10 năm gắn bó với công tác Hội cùng nhiều đóng góp tích cực trong tổ chức thực hiện Đề án 938 của Chính phủ về “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” (Đề án 938) tại xã miền núi Ngọc Đồng, ngày 15/10/2022, chị Giang vinh dự là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu của cả nước được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa và quà chúc mừng, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen.

Nhắc đến chị Giang, người dân địa phương thường nhắc đến hình ảnh một “nữ thủ lĩnh” quyết đoán, xông xáo, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Với cương vị là Chủ tịch Hội LHPN xã Ngọc Đồng, chị luôn trăn trở làm sao để xây dựng phong trào Hội ngày càng vững mạnh, tạo điều kiện để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của chị em, giúp chị em ngày càng nâng cao vị thế của mình trong đời sống xã hội.

pt1-1668347036.jpg
Chị Giang đã có hơn 10 năm gắn bó với phong trào phụ nữ ở cơ sở

Chị Giang cho biết: Ngọc Đồng có xuất phát điểm là một trong những xã nghèo của huyện miền núi Yên Lập với gần 80% dân số là đồng bào dân tộc Mường, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của người dân, đặc biệt là những vất vả, nhọc nhằn của chị em phụ nữ nơi đây, bản thân tôi luôn sâu sát, gần gũi, nắm bắt tâm tư tình cảm của chị em; từ đó kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương để tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của chị em. Đặc biệt, tôi đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã những việc làm cụ thể liên quan đến Đề án 938 - một trong những đề án lớn của Chính phủ nhằm hỗ trợ phụ nữ nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, giảm thiểu những tác động tiêu cực và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để Đề án 938 phát huy hiệu quả trên địa bàn, với vai trò là “thủ lĩnh” Hội Phụ nữ, chị Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung của Đề án phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện các nội dung Đề án đến 100% các chi hội và hội viên, phụ nữ trong toàn xã.

Cùng với đó, chị đã chỉ đạo thành lập, phối hợp thành lập, ra mắt và duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, mô hình tiêu biểu như: “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, “Phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em”, “Nói không với tảo hôn”, “Gia đình hạnh phúc”, “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch”, “Nhóm phụ nữ tương trợ”… Qua đó, góp phần phát huy nội lực và vai trò chủ động của hội viên, phụ nữ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Đặc biệt, góp phần hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng, chị Giang đã chủ động tham mưu, đề xuất, kết nối với Hội LHPN huyện và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Lập tổ chức rà soát, thẩm định giải ngân 500 triệu đồng vốn vay cho 5 nhóm liên kết may gia công do phụ nữ làm chủ tại xã Ngọc Đồng. Từ nguồn vốn vay, các chị đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, mua sắm thêm trang thiết bị, góp phần tăng năng suất, hiệu quả công việc. Qua đó, giúp giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều chị em với mức thu nhập bình quân từ 3 - 14 triệu đồng/người/tháng.

Trước đây, chị Hà Thị Hương - Trưởng nhóm may gia công khu 8, xã Ngọc Đồng vốn là một phụ nữ mãn hạn tù. Trở về địa phương, chị Hương mong muốn mở một cửa hàng may gia công để kiếm sống, song chị luôn có tâm lý e ngại, sợ mọi người kỳ thị, xa lánh. Hiểu được tâm tư đó, chị Giang đã chủ động tìm gặp, trò chuyện và động viên chị Hương hòa nhập với cộng đồng.

“Năm 2022, tôi được vay 150 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách và Quỹ giải quyết việc làm để kinh doanh, mua sắm máy may cho cửa hàng. Trước là để bản thân có một công việc ổn định, sau là giúp đỡ, tạo việc làm thêm cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn tại khu dân cư. Từ làm chủ một cửa hàng may nhỏ, đến nay tôi đã trở thành trưởng nhóm may của khu với 14 thành viên tham gia. Có thể nói, chính vòng tay luôn dang rộng giúp đỡ, sẻ chia, đùm bọc của chị Giang và các ban, ngành, đoàn thể mà tôi đã có thêm nghị lực để làm lại cuộc đời” - chị Hương xúc động chia sẻ.

pt2-1668347082.jpg
Đại diện 5 nhóm liên kết may gia công ở xã Ngọc Đồng được trao hợp đồng vốn vay giải quyết việc làm

Không chỉ hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế, hằng năm, chị Giang cùng tập thể Ban Chấp hành Hội LHPN xã và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương tiến hành rà soát cán bộ, hội viên, con em của gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kịp thời động viên, thăm hỏi. Năm 2022, chị đã phối hợp đề xuất xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho hội viên khuyết tật bẩm sinh; hỗ trợ tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó; tặng quà động viên chị em hội viên khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán... với tổng số tiền trị giá hàng chục triệu đồng. Bản thân chị nhận làm “Mẹ đỡ đầu” cho cháu Hà Thu Huệ là trẻ mồ côi ở xã cho đến năm cháu 18 tuổi.

Bên cạnh việc tích cực tham gia công tác Hội, chị Giang còn là người phụ nữ đảm đảng, luôn chăm lo vun vén cho hạnh phúc gia đình. Với chị, hạnh phúc của người phụ nữ chính là biết hài hòa giữa công việc tập thể với chăm lo mái ấm gia đình và chị đã may mắn khi luôn có chồng, con động viên, giúp đỡ.

Nhận xét về “nữ thủ lĩnh” xã Ngọc Đồng, chị Chu Thị Liên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Lập khẳng định: Hơn 10 năm gắn bó với công tác phụ nữ ở cơ sở, chị Giang luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; được cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ cấp trên đánh giá cao và chị em phụ nữ trên địa bàn tin yêu, quý mến. Nhờ những đóng góp của chị Giang mà nhiều năm liên tục Hội LHPN xã Ngọc Đồng luôn là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sau gần một tuần trở về từ sự kiện đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Phụ nữ Việt Nam ngày 15/10/2022, nụ cười, niềm vui và hạnh phúc vẫn vẹn nguyên trên khuôn mặt của chị Giang - người phụ nữ đã gần bước sang tuổi 50. Chị bảo, đây là niềm vinh dự, tự hào của cả cuộc đời mình, không chỉ bởi được tôn vinh khen thưởng mà còn bởi được trực tiếp gặp và lắng nghe những chia sẻ, động viên của người đứng đầu Chính phủ dành cho phụ nữ cả nước. Từ đó, chị thấy mình có thêm động lực để cố gắng, quyết tâm hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và thúc đẩy phong trào phụ nữ ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển bền vững của quê hương, đất nước./.

Thanh Hòa